THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

17 November 2010

'Hung thần' container tung hoành ở Sài Gòn


Thứ ba, 16/11/2010, 14:55 GMT+7

Chừng 3 phút lại có xe tải, container chở hàng tấn sắt thép cồng kềnh lao ầm ầm theo hướng đường Nguyễn Hữu Cảnh để vào cảng Sài Gòn. Đêm, tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, chạy hàng hai, hàng ba... giành đường thậm chí đua tốc độ diễn ra khiến người đi đường kinh hãi.

Trục đường Huỳnh Tấn Phát - cầu Tân Thuận - Nguyễn Tất Thành là cửa ngõ huyết mạch của các cảng Khánh Hội và Bến Nghé... ra xa lộ Hà Nội, vận chuyển hàng hóa đi về các khu công nghiệp phía Đông bắc TP HCM. Những chiếc container, xe tải nặng, xe ben... kéo còi đinh tai, chạy bạt mạng bất kể ngày đêm đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân.

Gần 9h sáng ngày đầu tuần tháng 11, bất chấp còn đang trong giờ cấm (sáng 6h-9h, chiều 16h-21h), hàng chục chiếc xe hạng nặng đồng loạt đổ dốc ào ào xuống chân cầu Tân Thuận 1 hướng về trung tâm quận 1. Phóng với tốc độ 60-70km/giờ mặc cho tuyến đường luôn đông đúc, những "ông kẹ" giao thông khiến các phương tiện khác phải dẹp hết vào lề.

Xe container xếp hàng dài trên đường Nguyễn Tất Thành, quận 4 thường xuyên gây tai nạn giao thông và kẹt xe. Ảnh: Vĩnh Phú.

Anh Hoàng đang chạy xe từ quận 7 về quận 1, vừa đổ dốc xuống chân cầu, giật thót mình vì tiếng còi chát chúa phía sau. Luống cuống tấp vào lề, anh còn bị tài xế xe container hét to, chửi đổng: "Mày bị điếc hả, đâm đầu vô cột điện chết đi nha".

"Bọn này chạy ẩu, bóp còi inh ỏi mà còn hung hăng lắm. Xe máy mà chạy phía trước đầu xe là bị chửi thậm tệ. Trên tuyến đường này nhiều tài xế chẳng coi ai ra gì. Có nhiều người do do tấp vội vào lề còn bị té.", anh Hoàng người thường xuyên qua lại tuyến đường này cho hay.

Từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn kinh hoàng tại khu vực cầu Tân Thuận 1, bà Hoa chủ quán nước ngay dưới chân cầu (giao lộ Nguyễn Tất Thành - Trương Đình Hội) cho biết, cứ tầm giờ cao điểm dù chưa đến lúc được phép chạy nhưng nhiều xe tải, container... bất chấp quy định thi nhau phóng ào ào, không ít những người chết oan vì những xe container trên tuyến đường này.

"Mới cách đây vài ngày, chiếc xe máy rẽ phải theo hướng Nguyễn Tất Thành đã bị xe container đổ dốc cầu xuống cuốn vào gầm. May mà hai người đi xe máy văng ra đường chứ không thì...", người bán nước chép miệng, chỉ tay về phía khu vực xảy ra vụ tai nạn.

Hiện trường vụ container gây tai nạn trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1, ngày 13/10 Ảnh: Minh Đức.

Bà Hoa cho biết thêm, trong 2 tháng gần đây đã có cả chục vụ tai nạn do những "hung thần" đường phố gây ra. "Ban ngày xe phóng bạt mạng. Ban đêm tiếng va đập rầm rầm của xe với mặt đường khi vướng phải ổ gà hoặc gờ giảm tốc làm tôi mất ngủ".

Ghi nhận VnExpress.net, chiều ngày 12/11, chừng 3 phút lại có xe tải, container chở hàng tấn sắt thép cồng kềnh lao ầm ầm theo hướng đường Nguyễn Hữu Cảnh, rồi rẽ vào đường Hàm Nghi ra Nguyễn Tất Thành, quận 4 để vào cảng Sài Gòn. Đến đêm, tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, chạy hàng hai, hàng ba... giành đường thậm chí đua tốc độ diễn ra nhiều hơn khiến người đi đường phải kinh hãi - chỉ vừa nhìn qua kính chiếu hậu chỉ thấy ánh đèn pha loang loáng nhưng ngoái đầu nhìn lại, 2 container 40 feet đã vụt qua.

Dọc tuyến đường khác như Tôn Đức Thắng, cầu Sài Gòn, Xa lộ Hà Nội... cũng luôn có rất nhiều xe tải nặng, container quá tải di chuyển, tiếng máy xe gầm rú liên tục. Hàng được chở quá tải là sắt cây, sắt cuộn, thép cây, thép cuộn...

Ngọc Tài, một tài xế trẻ quận 9 thường xuyên có những chuyến làm hàng qua lại những tuyến đường trên cho biết, tình trạng xe hạng giành đường thậm chí đua tốc độ khi vắng bóng cảnh sát giao thông là chuyện bình thường.

Gần 11h đêm ngày 13/11, ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh) bị khuấy đảo bởi những âm thanh từ động cơ hạng nặng gầm rú. Nhiều người đi đường khiếp vía khi chứng kiến cuộc thi thố tốc độ giữa hai chiếc container. Chiếc xe thùng xanh, vượt lên trước ôm cua qua bùng binh và lao tiếp về hướng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, để lại một làn khói phía sau. Cũng chạy tốc độ cao chiếc container đỏ nối tiếp bất ngờ ôm cua "gắt", chiếc thùng dài ngoằng nghiêng ngã suýt húc vào người đi đường.

Chở quá tài cồng kềnh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ảnh: Vĩnh Phú.

Không kìm được sự tức giận, Anh Nhã, một người dân sống ở đường Điện Biên Phủ lên tiếng chửi đổng. "Chập tối cho đến sáng hôm sau mấy ổng thấy đường vắng cứ chạy bạt mạng, phóng ào ào. Người nào khôn thì đi sát vào lề không thôi toi mạng như chơi", anh Nhã bức xúc.

Thông với đường Nguyễn Hữu Cảnh, trục đường Điện Biên Phủ - 25B - Nguyễn Thị Định từ cảng Cát Lái ra xa lộ Hà Nội cùng với quốc lộ 1A đoạn qua quận Thủ Đức từ lâu cũng được nhiều người dân gọi là cung đường tử thần bởi nạn phóng nhanh, vượt ẩu, chèn ép lẫn nhau của các "hung thần xa lộ". Đối với người đi đường, tai họa có thể ập xuống bất cứ lúc nào.

Luật Giao thông đường bộ quy định, xe kéo container lưu thông trong nội thành, thị xã… không được vượt quá tốc độ 40km/h, ngoại thành không quá 50 km/h. Ngoài ra, phải tuân theo biển báo quy định tốc độ trên mỗi đoạn đường. Nhưng thực tế, ít xe container nào tuân thủ quy định trên khi qua những đoạn đường vắng bóng cảnh sát giao thông.

Vĩnh Ph
ú