THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

29 December 2010

Câu chuyện của 2 người phụ nữ “đối đầu” với tham nhũng

Thứ Tư, 29.12.2010 | 17:05 (GMT + 7)

(LĐO) – Trong số 5 gương mặt điển hình có thành tích chống tham nhũng về dự ĐH Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 8 có 2 đại biểu là nữ. Tuy là "phận nữ nhi" nhưng không ít người phải nghiêng mình trước những "chiến công" của họ.

Nguyên PCT nước Trương Mỹ Hoa gặp mặt các ĐB nữ dự ĐH Thi đua yêu nước.
Nguyên PCT nước Trương Mỹ Hoa gặp mặt các ĐB nữ dự ĐH Thi đua yêu nước.

"Kẻ thần kinh" chống tham nhũng

Nhà báo Phan Thị Thanh Hương nay đã trở về với đúng vị trí của mình là phóng viên báo Người cao tuổi nhưng chị vẫn không khỏi ngậm ngùi nhớ lại những tháng ngày đen tối bị thu hồi thẻ nhà báo, bị khủng bố tinh thần, đe dọa tính mạng. Đặc biệt, hai lần chị trở thành nạn nhân của vụ dàn xếp tai nạn giao thông.

Biết rõ các vụ việc tiêu cực, tham nhũng xảy ra tại báo Người cao tuổi và hành vi sai phạm của một số cán bộ lãnh đạo quản lý tờ báo, chị đã đứng lên góp ý trong sinh hoạt nội bộ. Nhưng lãnh đạo tờ báo lúc đó không những đã không nghe mà còn trù dập, đe dọa chị trong công tác và cuộc sống.

Chị Hương không cầm được nước mắt nói: "Tôi đã bị chính lãnh đạo của mình trù dập. Trong số 6,8 tỷ đồng được Nhà nước đầu tư, ban lãnh đạo lúc đó đã tham nhũng hơn 5 tỷ đồng. Họ đuổi việc, thu thẻ nhà báo của tôi và suốt 6 năm tôi đi làm và sống mà không có một đồng lương nào. Ngay cả mái ấm duy nhất của hai mẹ con, tôi cũng phải bán đi một nửa để có tiền tiếp tục cuộc chiến tìm lẽ phải".

Vẫn kiên quyết trong hành trình đi tìm lẽ phải, từ năm 2001 đến 2007, nhà báo Thanh Hương đã đứng đơn tố cáo 11 vụ việc tiêu cực, tham nhũng xảy ra tại cơ quan nơi chị công tác. Cuối cùng, Ban Thường vụ T.Ư Hội Người cao tuổi đã tiến hành thanh kiểm tra kéo dài hơn nửa năm và phát hiện tham ô trên 5,6 tỷ đồng trong dự án 6,8 tỷ đồng và từ nguồn thu các loại ấn phẩm của báo Người cao tuổi.

Vụ án đã được khởi tố, kẻ xấu đã bị pháp luật trừng phạt, chị Hương được mời trở lại làm việc nhưng những nhọc nhằn, mất mát trong hành trình chống tham nhũng thì chỉ mình chị mới hiểu. Những lúc khó khăn nhất, chỉ có người mẹ già đã gần 80 tuổi sát cánh, động viên chị vững vàng đấu tranh.

Là ĐB của TP. Hà Nội dự ĐH thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 8, nhà báo Thanh Hương nghẹn ngào nói: "Tôi đã dấn thân vào cuộc chống tham nhũng tại báo Người cao tuổi trong suốt 7 năm trời, trải qua những khó khăn không thể nói hết bằng lời, có lúc tưởng mình đã không sống nổi. Những lãnh đạo bị tôi tố cáo tham nhũng đã gọi tôi là "kẻ thần kinh"? Nhưng tôi là nhà báo, bản lĩnh nghề nghiệp, lòng dũng cảm và sự trung thực đã giúp tôi đứng vững".
 

Hai ĐB nữ của thủ đô đã có nhiều thành tích phòng chống tham nhũng.
Hai ĐB nữ của thủ đô đã có nhiều thành tích phòng chống tham nhũng.

"Vạch mặt" tham nhũng

Dù đã về nghỉ hưu nhưng bác Nguyễn Thị Hòa (phường Yên Phụ, Tây Hồ, HN) vẫn miệt mài trên hành trình tìm kiếm công lý và sự thật. Rất nhiều lần bác đã từng đứng ra tố cáo những việc làm sai trái của cán bộ địa phương. Lần lượt những vụ án như: xây dựng nhà trái phép, lấn chiếm đất lấp hồ, ăn chặn tiền đền bù giải phóng mặt bằng… được lôi ra ánh sáng pháp luật.

Đáng nhớ nhất và thành công hơn cả là việc tố cáo những tiêu cực của một số cán bộ thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Tây (Dự án kè Hồ Tây). Khó ai có thể hình dung, người phụ nữ đã nghỉ hưu ấy phải lăn lộn không quản ngày đêm tìm chứng cứ suốt 3 năm trời ròng rã, hỏi chuyện người dân quanh hồ để thu thập tài liệu. Trời không phụ lòng người, sau đó, Công an TP. Hà Nội đã nhanh chóng khởi tố vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" trong đền bù giải phóng mặt bằng của dự án kè Hồ Tây. Theo báo cáo kiểm toán cho thấy tổng số tiền sai phạm lên đến hơn 39 tỷ đồng.

Phải nói rằng, cuộc đấu tranh đứng về lẽ phải luôn gặp không ít khó khăn, phức tạp, thậm chí bị trả thù nhất là khi đối tượng bị đấu tranh có thế lực lừa trên nạt dưới, tạo nghi ngờ và gây bức xúc trong nhân dân. Trong khi đó, nhiều người có trách nhiệm lại sợ đụng chạm không dám đấu tranh, sợ bị trù dập.

Bác Hòa cho biết: "Kẻ xấu đã dùng mọi thủ đoạn đe dọa tính mạng cũng như hủy hoại tài sản gia đình tôi. Song, dù khó khăn gian khổ đến mấy, nếu còn tiêu cực, tham nhũng thì tôi còn chống vì tôi nghĩ rằng, xung quanh còn rất nhiều người ủng hộ tôi trong hành trình tìm công lý".
Bản thân bác Hòa đã từng nhiều năm công tác trong quân đội, gia đình lại có truyền thống cách mạng, bố và 7 anh chị em đều tham gia quân đội, mẹ được phong tặng danh hiệu bà Mẹ Việt Nam anh hùng… đặc biệt, niềm tin vào công lý đã tiếp cho bác sức mạnh đưa nhiều vụ việc ra ánh sáng.

Bác Hoa cũng bày tỏ mong muốn, Đảng và Nhà nước cần có cơ chế bảo vệ người đấu tranh chống tiêu cực, khuyến khích nhiều hơn nữa công dân tham gia đẩy lùi tệ nạn tham nhũng.

Thanh Hiệp