THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

27 April 2011

Gia đình nạn nhân Trịnh Xuân Tùng nghi ngờ bị trả thù


2011-04-25

Đã gần hai tháng trôi qua kể từ ngày xảy ra vụ việc ông Trịnh Xuân Tùng, bị công an quận Hoàng Mai đánh chấn thương cổ dẫn đến cái chết một tuần sau đó.

Photo courtesy of nuvuongcongly

Bà mẹ 90 tuổi khóc người con bị trung tá công an đánh chết.

Sau hai tháng vẫn "đang giải quyết" 

Cho đến nay vẫn chưa có kết luận gì từ phía các cơ quan chức năng về vụ việc này, thêm vào đó, gia đình ông Trịnh Xuân Tùng cho biết có dấu hiệu khiến họ nghi ngờ bị trả thù.
Khánh An phỏng vấn chị Trịnh Kim Tiến, con gái ông Tùng và được chị thông báo về tình trạng hiện tại của việc điều tra:

"Sự việc đến nay là đã gần 2 tháng rồi. Em có gửi đơn đi hết các ban ngành có thẩm quyền để giải quyết cho em về việc những người tham gia vào việc đánh đập, bắt bớ bố em, dẫn đến cái chết, nhưng người ta bảo là "đang giải quyết", cho đến bây giờ là chưa có câu trả lời. 

Những người dân phòng tham gia vào "đánh hội đồng" bố em dã man và những người trực ban không cho bố em ăn uống, còn còng tay bố em lại và không cho đi cấp cứu thì cũng chưa có một cái xử lý gì hết. Đến nay đã là hai tháng rồi, hỏi thì người ta chỉ bảo "đang giải quyết" thôi, không biết là đến khi nào người ta mới giải quyết cho gia đình em."

Trong khi việc ông Tùng bị công an đánh chết, khiến dư luận rất bất bình trong thời gian qua, vụ việc này chưa được giải quyết thì cách đây vài ngày, gia đình ông lại gặp một sự việc khiến họ nghi ngờ bị trả thù. Chị Trịnh Kim Tiến cho biết:

Em có gửi đơn đi hết các ban ngành có thẩm quyền để giải quyết cho em về việc những người tham gia vào việc đánh đập, bắt bớ bố em, dẫn đến cái chết, nhưng người ta bảo là "đang giải quyết"...

Chị Trịnh Kim Tiến

"Hiện tại em đang muốn làm một đơn đề nghị. Đơn đề nghị của em là nghi ngờ phường Thịnh Liệt kết hợp với phường Hoàng Văn Thụ, thuộc quận Hoàng Mai, trả thù thân nhân ông Trịnh Xuân Tùng. Đây là một sự việc mới. Chị họ em là Trịnh Xuân Ngân, cháu ruột của ông Trịnh Xuân Tùng, có nhà ở phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai. Chị em đã xây dựng xong từ tháng Hai, nhưng đến thời điểm gần đây, phường Hoàng Văn Thụ mới đến và đòi kiểm tra. 

Chị em có giấy phép xây dựng, chỉ có điều là chị em xây thêm một cái tum khoảng 4m2, phường Hoàng Văn Thụ đến và yêu cầu phải dỡ bỏ. Sau khi nhận được yêu cầu thì chị em tiến hành dỡ bỏ, nhưng đang tiến hành dỡ bỏ thì có giấy quyết định cắt điện, nước, cản trở luôn quá trình dỡ bỏ và kêu là sẽ chuyển lên trên quận để giải quyết vấn đề tháo dỡ căn nhà của chị em."

Để tìm hiểu thêm về sự việc, chúng tôi hỏi chuyện chị Trịnh Xuân Ngân, chủ nhân của căn nhà và được chị cho biết:

"Việc xây dựng của gia đình tôi thì tôi đã xây dựng rất lâu rồi và phường cũng đã đến rất nhiều lần nhưng đều không có ý kiến thắc mắc gì, mà tôi có giấy phép xây dựng đàng hoàng.

Khi tôi xây dựng xong rồi, từ tháng Hai, thì không hiểu vì lý do gì đến tháng Tư, tự dưng phường đến yêu cầu đình chỉ xây dựng và yêu cầu phá dỡ. Đúng là phần tum của tôi có sai phạm, xây dựng ngoài giấy phép, giấy phép của tôi chỉ có 5 tầng thôi nhưng tôi xây dựng phần tum ngoài giấy phép, trong quá trình xây dựng thì phường cũng có đến nhiều lần nhưng không có ý kiến thắc mắc gì, nhưng đến tháng Tư, khi tôi xây dựng xong cách đấy 2 tháng rồi thì bây giờ phường lại đến yêu cầu đình chỉ xây dựng và tháo dỡ. 

Nhà tôi có xây dựng gì nữa đâu mà yêu cầu tháo dỡ? Đó là quan điểm thứ nhất của tôi. Thứ hai, khi mà phường đến yêu cầu tháo dỡ vào ngày 20/4, lúc 5 giờ chiều, thì tôi cũng chấp nhận tháo dỡ cái tum đi. Nhưng sáng 21/4, phường lại ra thêm một quyết định nữa là tôi không thực hiện đúng thời gian. Tôi chỉ thắc mắc một điều là từ 5 giờ chiều ngày 20 đến sáng ngày 21 thì tôi không thể nào làm kịp được. Khi tôi không kịp tháo dỡ thì phường lại tiếp tục gửi hồ sơ lên quận để xử lý cưỡng chế gia đình tôi."

Chính quyền liên tục làm khó dễ

Theo chị Trịnh Xuân Ngân, mặc dù cho đến nay quận Hoàng Mai chưa có quyết định cưỡng chế nào, nhưng phường Hoàng Văn Thụ liên tục gây sức ép lên gia đình chị, đặc biệt là trong những buổi làm việc với cán bộ phường: 

trinhxuantung-250.jpg
Kẹt xe trong ngày tang lễ anh Trịnh Xuân Tùng bị trung tá công an đánh đến chết. Photo courtesy of nuvuongcongly
"Phường cứ gây sức ép với tôi quá. Khi tôi ra phường làm việc vào hôm thứ Bảy, 23/4, sau khi làm việc với mấy thanh tra xây dựng thì thấy cũng không có vấn đề gì, nhưng Chủ tịch phường tự nhiên ở đâu chạy vào, hùng hổ lên, bắt anh thanh tra xây dựng là phải đem công an vào nhà tôi để bắt thợ, nhưng thực ra nhà tôi không có người thợ nào trong đấy. Phường kéo vào không thấy ai lại đi về. Công an kéo vào không thấy ai lại đi về, rồi bảo đấy là thông tin của Chủ tịch phường. 

Rồi buổi trưa lại kéo vào nhà tôi thì có một cậu bé trông nhà cho tôi đang ngủ ở trên tầng, (phường) kéo vào, cậu ấy ra mở cửa, thấy cậu ấy đang ngủ, (phường) bảo cậu ấy phải ghi vào đây là "7, 8 người thợ đang làm"! Cậu ấy bảo là "Tôi không ghi vì ở đây chỉ có một mình tôi. Nếu các anh kiểm tra thấy có 7, 8 người thì các anh để xuống". 

Thế là phường lên kiểm tra, không thấy có người thì thôi, đi về. Một lúc sau, khoảng 4 giờ chiều ngày 23 thì phường lại quay lại cùng với công an và bảo tôi là tháo dỡ chưa. Cứ làm ầm ĩ lên như thế tôi thấy rất bất tiện, mà lúc nào cũng cho người theo dõi gia đình tôi như thế này thì tôi thấy mệt mỏi lắm!

Chị Trịnh Xuân Ngân cũng cho biết mặc dù gia đình chị hoàn toàn thừa nhận sai phạm và tiến hành tháo dỡ theo yêu cầu, thế nhưng ngay cả việc sửa sai cũng bị gây khó dễ khiến gia đình chị phải nghĩ đến việc làm đơn khiếu nại. Chị nói:

"Tôi có làm đơn. Thứ nhất, tôi là người dân, tôi nhận thấy tôi có sai phạm thì tôi xin được sửa chữa sai phạm ấy nhưng chính quyền phường cứ thúc ép tôi. Hiện tại bây giờ cho tôi thời gian tháo dỡ nhưng lại cắt điện, cửa cuốn tôi không mở vào được, để tôi không thể tháo dỡ được, tôi không hiểu là phường định làm gì nữa. Mà tôi cũng đồng ý là tôi sai phạm phần tum, tôi đã phá dỡ rồi, nhưng chính quyền phường vẫn không đồng ý.

Nếu chính quyền phường ra một quyết định ngay từ đầu thì tôi sẽ chấp hành ngay, nhưng nay đòi phá dỡ cái này, mai lại đòi phá cái khác, như vậy tôi thấy rất mệt mỏi, bức xúc cho người dân."

Chị Trịnh Xuân Ngân

Nếu chính quyền phường ra một quyết định ngay từ đầu thì tôi sẽ chấp hành ngay, nhưng nay đòi phá dỡ cái này, mai lại đòi phá cái khác, như vậy tôi thấy rất mệt mỏi, bức xúc cho người dân."

Chị Ngân khẳng định ở vào thời điểm trước khi xảy ra sự việc ông Trịnh Xuân Tùng bị công an đánh chết, từ khi công việc xây dựng bắt đầu tiến hành cho đến khi hoàn tất, cán bộ phường đã đến kiểm tra rất nhiều lần và không hề đặt câu hỏi hay có ý kiến gì, nhưng chỉ gần đây mới bắt đầu phát sinh nhiều vấn đề. 

Việc đưa ra những quyết định bất nhất, thiếu hợp lý của phường Hoàng Văn Thụ không những gây thiệt hại về vật chất mà còn khiến gia đình ông Trịnh Xuân Tùng lo lắng liệu họ có phải là mục tiêu của một âm mưu trả thù?

Theo dòng thời sự: