THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

06 June 2011

Giảng viên Mỹ tham gia biểu tình chống Trung Quốc

2011-06-05

Trong đoàn người biểu tình phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam và cắt cáp của tàu Bình Minh 02 thăm dò dầu khí của Petro Vietnam hôm ngày 5 tháng 6, có một giảng viên người Mỹ đang dạy tại một đại học ở Sài Gòn. Đó là anh Alex người bang New York.

Kami's blog

Biểu tình chống Trung Quốc tại Sài Gòn hôm 05/06/2011.

Gia Minh hỏi chuyện anh Alex về việc tham gia cuộc biểu tình với những người Việt vào ngày hôm qua. Trước hết anh cho biết cơ duyên đến với sự kiện đó:

Đoàn kết

Alex: Một số bạn bè của tôi cho biết, và tôi cũng biết nhiều người khác hay rằng sẽ có chuyện diễn ra hôm nay.

Gia Minh: Anh có thể kể lại anh tham gia cuộc tuần hành biểu tình tại thành phố Hồ Chí Minh hôm nay ra sao?

Alex: Đầu tiên, cuộc tuần hành khởi sự tại Tòa tổng lãnh sự Trung Quốc. Lúc đó chỉ có nhóm nhỏ thôi, và tôi đứng quan sát. Sau đó họ bắt đầu tuần hành qua những đường thuộc trung tâm quận 1, Sài Gòn; nhiều người cùng đi theo đoàn người, và tôi cũng đi theo họ.

Gia Minh: Khi tham gia với họ như vậy, ông thấy tình cảm của họ lúc đi tuần hành thế nào?

protest-against-china-06052011-2-250.jpg
Tại TP.HCM, đoàn biểu tình tuần hành trên tất cả các tuyến đường dẫn đến Lãnh sự quán TQ, lượng người tiếp tục kéo đến chật kín cả đoạn đường, kéo dài từ Nhà Thờ Đức Bà đến Đại sứ quán Mỹ, và càng lúc càng đông hơn. Dan Lam Bao's blog.
Alex: Tôi nghĩ họ mang tâm trạng phản đối. Theo tôi họ không đồng ý với nhiều việc Trung Quốc đang tiến hành. Họ bày tỏ tiếng nói của họ về việc Trung Quốc vi phạm luật quốc tế.

Tôi thấy thật tốt khi người dân xuống đường tuần hành bày tỏ sự phản đối của họ một cách công khai. Điều đó theo tôi vô cùng quan trọng.

Gia Minh: Anh có thể áng chừng số lượng người tham dự tuần hành hôm nay ở thành phố Hồ Chí Minh hay không?

Alex: Khó mà có thể đưa ra con số chính xác, lý do có lúc một số người đi xe máy nhập vào đoàn tuần hành. Bản thân tôi thực sự cũng có hỏi những người ở đó họ thấy có bao nhiêu người tham dự, họ trả lời chừng từ 1000 cho đến 7000 người. Theo tôi không đến bảy ngàn người đâu, nhưng có thể nói đông người tham gia.

Khi đến ngay trước bùng binh chợ Bến Thành cũng chật người, nên chắc chắn có thể nói có cả ngàn người, chứ không phải ít.

Gia Minh: Những biểu ngữ, khẩu hiệu mà họ mang theo là gì?

Họ cho biết đó là 'Trung Quốc hãy ngưng xâm phạm vùng biển của chúng tôi', 'Hoàng Sa, Trường Sa không phải ao nhà của Trung Quốc', 'Hòa bình, công bằng'.

Alex

Alex: Có nhiều biểu ngữ và khẩu hiệu trong tay của những người tuần hành. Các biểu ngữ và khẩu hiệu đó viết bằng ba thứ tiếng Anh, tiếng Hoa và tiếng Việt. Nhiều người mang theo cờ nước Việt Nam, ảnh Hồ Chí Minh.

Họ hô vang câu 'Hoàng Sa- Việt Nam, Trường Sa- Việt Nam', 'Việt Nam- Hồ Chí Minh'.

Tôi thấy một xúc cảm rất mạnh, một sự đoàn kết và hãnh diện, nơi họ. Tôi có hỏi một số người tham gia tuần hành những khẩu hiệu tiếng Việt nghĩa là gì? Họ cho biết đó là 'Trung Quốc hãy ngưng xâm phạm vùng biển của chúng tôi', 'Hoàng Sa, Trường Sa không phải ao nhà của Trung Quốc', 'Hòa bình, công bằng'.

Theo tôi thì không khí rất tốt, cuộc tuần hành không hề có tính chất bạo động, không giận dữ, chỉ nhằm ủng hộ đất nước mà thôi.

Trung lập

hnsg-250.jpg
Thanh niên sinh viên Việt Nam thể hiện quyết tâm bảo vệ tổ quốc. Kami's blog.
Gia Minh: Còn hành xử của công an và nhân viên an ninh theo dõi cuộc tuần hành thế nào?

Alex: Từ đầu công an muốn hạn chế nhóm biểu tình, nhưng rồi do đoàn người quá đông nên công an không thể làm gì khác thêm nữa, ngoài việc điều hành giao thông, bảo đảm mọi việc diễn ra an toàn.

Tôi nhận thấy chừng 50% số cảnh sát không hài lòng với chuyện đang diễn ra, nhưng đoàn biểu tình đông đảo gồm sinh viên, trẻ nhỏ, người già, và người qua đường nên cảnh sát phải lo giữ an ninh.

Cuối cùng công an, lực lượng an ninh cũng đóng hết mọi ngõ đến tòa tổng lãnh sự Trung Quốc trong mấy tiếng đồng hồ liền.

Dẫu vậy trong nhiều trường hợp, tôi thấy công an để cho người tuần hành tiếp tục đi. Họ không hành xử một cách thô bạo với người tuần hành.

Alex

Thực sự họ muốn đám đông giải tán. Tôi không thấy công an cầm biểu ngữ hay hô khẩu hiệu chống Trung Quốc, họ giữ thái độ trung lập. Dẫu vậy trong nhiều trường hợp, tôi thấy công an để cho người tuần hành tiếp tục đi. Họ không hành xử một cách thô bạo với người tuần hành.

Đến khi đoàn người còn ít thôi thì công an xuất nhập cảnh đến nói với tôi nên rời khỏi đoàn biểu tình, và vì không muốn rắc rối nên tôi rời họ.

Gia Minh: Anh có nghĩ sẽ có thêm những cuộc tuần hành hay biểu tình như thế nữa?

Alex: Dường như hiện tình cảm của nhiều người dân đang rất cao. Tôi thấy cuộc tuần hành 100% là ủng hộ đất nước chứ không phải chống chính quyền. Tuy nhiên theo tôi , chính quyền Việt Nam quan ngại về mối quan hệ với Trung Quốc. Ở đây không có gì rõ ràng hoàn toàn cả, chưa biết Trung Quốc sẽ phản ứng về việc tuần hành, biểu tình hôm nay thế nào, nhưng chính quyền Việt Nam quan ngại về chuyện đó.

Gia Minh: Cám ơn anh về cuộc nói chuyện vừa rồi.

Theo dòng thời sự: