THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

31 August 2011

Vụ quốc lộ 91B xây 15 năm, chạy một tháng hư: Do cường độ mặt đường thấp

SGTT.VN - Quốc lộ 91B đoạn từ quận Ninh Kiều đi Ô Môn (Cần Thơ) được bộ GTVT ký quyết định phê duyệt dự án vào năm 1995, mãi sau 15 năm tuyến đường dài gần 16km này mới được xây dựng xong. Vừa thông xe đúng một tháng, công trình trị giá gần 500 tỉ đồng xuống cấp nặng. Ổ vo', ổ gà xuất hiện suốt tuyến dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. 

Quốc lộ 91B là một thành phần của Dự án xây dựng tuyến đường Nam sông Hậu (do Bộ GTVT ủy quyền Ban QLDA TP.Cần Thơ làm chủ đầu tư). Dự án có tổng chiều dài 15,793km đi qua 22 cầu và 8 cống thoát nước; khởi công lần đầu cách nay 15 năm, sau nhiều lần điều chỉnh, tổng vốn đầu tư lên tới hơn 455,6 tỷ đồng. 

QL 91B có điểm đầu tuyến được nối QL 91 tại ngã ba Phước Thới (quận Ô Môn), qua địa phận quận Bình Thủy (phía sau sân bay Cần Thơ) và điểm cuối nối vào Quốc lộ 1A (đường 3 Tháng 2) thuộc quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ). 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GT-VT Ngô Thịnh Đức nhận xét: Tuyến Quốc lộ 91B có tầm quan trọng chiến lược, giải tỏa áp lực quá tải cho đoạn đầu QL 91 và QL 1A hiện tại và hình thành cửa ngõ giao thông huyết mạch nối trung tâm TP.Cần Thơ với các tỉnh phía Tây sông Hậu (Kiên Giang, An Giang); khu vực cảng Cái Cui, cảng Sông Hậu (Hậu Giang) và các tỉnh vùng Nam sông Hậu (Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau).

Quốc lộ 91B đi vào hoạt động sẽ rút ngắn thời gian cho nhiều phương tiện tham gia giao thông


   DATE     VND   USD 
Jan-95    32,245,000,000  $ 1,612,250
2000    57,500,000,000  $ 2,875,000
2004   291,000,000,000  $ 14,550,000
2009   451,000,000,000  $ 22,550,000
 
Lễ cắt băng lễ khánh thành và thông xe quốc lộ 91B
Dấu vết xuống cấp xuất hiện ngày càng trầm trọng hơn Ảnh: Xuân Khánh
Cuối tháng 7.2011, ông Lê Minh Cường, phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ, đơn vị được bộ GTVT ủy quyền thực hiện dự án đã có báo cáo kết quả kiểm tra tuyến quốc lộ này, cho rằng tuyến đường hỏng là do xe chạy nhiều, quá trình đô thị nhanh, người dân làm đọng nước...

Lưu lượng xe từ Cần Thơ đi An Giang, Kiên Giang tăng nhiều, các khu công nghiệp mọc lên, sân bay hoàn thành... đã được định hướng, được dự báo đầy đủ, nay Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ còn đỗ lỗi cho... dân và tốc độ đô thị hóa diễn ra "cực kỳ nhanh chóng", hai bên đường trên toàn tuyến người dân san lấp ruộng làm nền bằng phương pháp thổi cát gây nước chảy lênh láng trên mặt đường dẫn đến đường nứt, hư hại. 

Một người dân địa phương bức xúc nói: "Chúng tôi kiến nghị thanh tra Bộ Xây dựng cần thanh tra chất lượng công trình này và xem dân cư đông đúc gây hại công trình như thế nào?
Mạch nước ngầm cũng có lỗi. Trong nhiều nguyên nhân khách quan khác, Ban quản lý dự án còn cho biết hiện nay mặt đường đã lún sâu và chỉ cách mực nước ngầm từ 20-30cm, do vậy mực nước ngầm gây thẩm thấu làm suy giảm kết cấu nền móng. Khi thi công, nhiều đoạn không đủ chiều dài để đặt máy móc, thiết bị nên không phát huy tối đa tính năng kỹ thuật trong dây chuyền công nghệ thi công (?) 

Kiểm tra nguyên nhân tuyến QL 91B hư hỏng nhanh chóng, cơ quan chức năng phát hiện cường độ mặt đường nhiều đoạn rất thấp, điều kiện về độ võng đàn hồi của kết cấu áo được không đạt, việc dùng cấp phối sỏi đỏ làm lớp móng dưới chỉ thỏa mãn điều kiện độ võng đàn hồi, điều kiện chịu kéo khi uốn nhưng không thỏa mãn về điều kiện chống trượt ở lớp cấp phối sỏi đỏ...
Hiện tại, để khắc phục hậu quả công trình kém chất lượng này, Ban quản lý dự án đã đề nghị bộ GTVT lấy thêm vốn ngân sách để điều chỉnh dự án, lắp vá đường, đồng thời cấm các loại xe container và xe tải nặng vượt tải trọng thiết kế lưu thông...

Trong kiến nghị này không thấy nói về trách nhiệm ban quản lý dự án, đơn vị thi công, giám sát và nghiệm thu công trình.
Xuân Khánh

=====================================

Quoc lo 91B vua thong xe da hu hong
Lễ khánh thành quốc lộ 91B vừa mới diễn ra hết sức hoành tráng hôm 6.6. Không riêng gì bộ Giao thông vận tải, chính quyền địa phương mà hơn ai hết người dân sống trên tuyến đều hết sức vui mừng với công trình đường giao thông mà tính ra bình quân mỗi năm chỉ thi công được …một cây số rưỡi.
Quốc lộ 91B vừa khánh thành hỏng. Ảnh: Ngọc Tùng

niềm vui ấy chỉ tồn tại đúng 10 ngày, hiện tượng lún nứt, bung tróc mặt đường bắt đầu xuất hiện trên đoạn qua quận Bình Thủy, Cần Thơ.

Dân miền Tây nhiều người nói việc gì cứ thủng thẳng, chậm mà chắc. Nhưng đối với quốc lộ 91B lại là một ngoại lệ vì quá trình thi công nó vốn đã chậm mà kết quả công việc là công trình hiện hữu lại không chắc chút nào. Đường vừa mới thông xe, băng rôn, cờ phướn còn chưa kịp tháo dỡ đã bắt đầu hư hỏng. Người ta nói rằng, lúc này băng rôn, cờ phướn lại trở thành phương tiện tố cáo về mặt chất lượng đối với việc đầu tư xây dựng tuyến đường này.

Mặt đường tại một số đoạn đi qua quận Bình Thủy – cách giao lộ Nguyễn Văn Cừ khoảng 3 cây số, đã bắt đầu bong tróc do lún gây ra nứt mặt đường. Giao thông về đêm, nếu xe gắn máy mà vô tình bổ nhào vô các vị trí này thì khó bề giữ an toàn cho cho mình.

Người dân ven đường nói rằng, nhiều đoạn đường qua khu vực này lúc thi công phải đi qua mương rạch, nền hạ yếu, biện pháp thi công không có gì đặc biệt so với phần đường đi trên đất liền nên tuổi thọ của đường chắc chắn sẽ không cao. Ông Nguyễn Phước Tuấn, một hộ dân sống ven lộ dự báo, mùa mưa tới đây sẽ còn rất nhiều chuyện để nói về con đường này, nhất là những đoạn phải thi công “tốc hành” để chạy cho kịp tiến độ trong thời gian gần đây.

Dự án đầu tư tuyến quốc lộ 91B có một kỷ lục về thời gian và tốn nhiều giấy mực, thủ tục. Ngay từ tháng 1.1995, bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt dự án này, chiều dài toàn tuyến khoảng 12,5km, sẽ được xây dựng theo quy mô cấp 3 đồng bằng, trên tuyến có 13 cây cầu với tổng vốn đầu tư 32,245 tỉ đồng.

Năm 2000, cũng chính bộ này ra quyết định điều chỉnh dự án rút ngắn chiều dài còn khoảng 10,700km, trong đó 2km đầu tiên tính từ khu trung tâm Cần Thơ xây dựng theo quy mô đường phố chính rộng 29m, là đường cấp 2 với 4 làn xe, phần còn lại là đường cấp 3 đồng bằng; tổng vốn đầu tư là tăng lên gần 57,5 tỉ đồng.

Năm 2004, dự án này được nhập chung với dự án đường Nam Sông Hậu và lúc này tổng vốn đầu tư cho dự án quốc lộ 91B đã tăng lên 297 tỉ đồng. Năm 2006, dự án quốc lộ 91B lại được tách ra làm thành phần thuộc dự án đường Nam Sông Hậu. Giữa năm 2009, bộ Giao thông vận tải lại điều chỉnh, nâng vốn đầu tư dự án quốc lộ 91B lên trên 455,6 tỉ đồng. Chiều dài toàn tuyến lúc này là 15,793km gồm cả 22 cây cầu và 8 cống.

Và hiện tại, người dân đang thắc mắc rằng, rồi lại cần thiết có thêm một dự án duy tu sửa chữa đường quốc lộ 91B nữa chăng?