THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

07 September 2011

Công an lại bắt giữ Nhà báo Tạ Phong Tần


2011-09-06

Nhà báo Tạ Phong Tần, một tiếng nói bất đồng chính kiến trong nước, đã bị công an đến nhà bắt đi sáng nay mà không rõ nguyên do.


Công an phường không biết?

Nhà báo Tạ Phong Tần
Nhà báo Tạ Phong Tần
Từ thành phố Hồ Chí Minh, vợ blogger Điều Cày, bà Dương Thị Tân xác nhận với Thanh Trúc việc nhà báo Tạ Phong Tần bị bắt đi sáng nay từ căn nhà mà bà cho cô ở nhờ và chỉ cách nhà bà  khoảng ba trăm mét:   
Bà Dương Thị Tân:
  Thực sự  khi họ bắt cô Tạ Phong Tần vào lúc mấy giờ thì tôi không biết chính xác. Nhưng khi đứa  cháu tôi đi chợ, về đến nhà  khoảng hơn 8:30 một chút, cháu nói vừa nhìn thấy cô Tần ngồi ăn sáng với bạn cô Tần. 
Sau đó  tôi với con trai đi ra siêu thi và ra nhà thuốc để mua thuốc thì rất là nhiều an ninh đi theo tôi, toàn những gương mặt quen hơn ba năm nay, đi theo kè kè hai mẹ con.  Khi tôi dừng xe thì xe đứng đằng trước xe chặn đằng sau, bảo đảm là theo dõi sát sao, về nhà thì họ cũng theo đến tận nhà.  Tôi cũng lấy làm lạ lắm. Linh tính trong tôi nghĩ  là phải có chuyện gì sắp xảy ra cho gia đình của tôi. Tôi mới nói với con là bây giờ hai mẹ con mình sang kia để xem cô Tần có nhà không. Tôi chỉ linh tính một điều rất là xấu vì tôi gọi điện thoại cho cô không được. 
Nhà tôi cho cô Tạ Phong Tần ở nhờ là số 84Đ đường Trần Quốc Toản, phường Tám quận Ba. Khi sang thì cửa bị niêm phong, người thì chính ông trung tá Nguyễn Ngọc Thiệu nói là an ninh có lệnh bắt người ở trong nhà này. Tôi thấy cửa đóng và có một ổ khóa mới được quấn băng keo lại. Lúc bấy giờ người ta đã đưa cô Tạ Phong Tần đi từ lúc nào rồi tôi không biết. 
chính ông trung tá Nguyễn Ngọc Thiệu nói là an ninh có lệnh bắt người ở trong nhà này. Tôi thấy cửa đóng và có một ổ khóa mới được quấn băng keo lại. Lúc bấy giờ người ta đã đưa cô Tạ Phong Tần đi từ lúc nào rồi tôi không biết.
bà Dương Thị Tân
Cái nhà bên cạnh nói rằng công an khu vực nói nhà này niêm phong rồi, cần thì lên công an hỏi trung tá Nguyễn Văn Riết. Tôi lấy làm lạ vì nhà tôi công an niêm phong mà tôi lại không biết. Tôi là chủ nhà, cửa nhà tôi thì tôi cứ mở. Tôi đã kêu một cậu thợ khóa đến, khi cậu này định mở cửa thì công an phường chạy đến, nói "mày muốn làm ăn không, muốn làm ăn thì phải đứng lên ngay, không được mở khóa". Thế là cháu ấy nó sợ quá nó đi. 
Tôi mới nghĩ bụng là ở đấy có cây sắt xà beng thì tôi lấy tôi đẩy một cái thì nó bung cái khóa ra. Tôi mở cửa lên thì lập tức an ninh rồi công an phường rồi công an thường phục cũng nhiều lắm, tay lăm lăm bộ đàm xông vào trước cửa nhà tôi độ khoảng gần một chục người. Họ nói là nhà chị đã bị niêm phong, chị mở cửa lên không có người làm chứng là chị vi phạm nên phải lập biên bản. 
Tôi bảo thế vào nhà tôi niêm phong khi không có chủ nhà thì có vi phạm hay không? Luật pháp qui định  như thế, không có lý do nào muốn bắt người là bắt. Anh công an phường là trung tá Nguyễn Ngọc Thiệu nói với tôi là " an ninh người ta niêm phong chứ chúng tôi không biết, nếu muốn mở cửa thì lên an ninh người ta bàn giao lại cho chị".
Còn có mấy cậu mặc thường phục cứ đứng nói vào nhiều câu thì thú thật tôi bực mình tôi cũng nói bậy, bảo mày là cái thứ nào mà cứ xỏ mỏ vào đây. Thế là lập tức ba bốn công an phường nhao nhao lên là tôi ăn nói không lịch sự. Lúc bấy giờ nói chung là tranh cãi như thế  thôi. 
an ninh người ta niêm phong chứ chúng tôi không biết, nếu muốn mở cửa thì lên an ninh người ta bàn giao lại cho chị
công an phường 
-Thưa chị Dương Thị Tân, chị có thể đoán việc chị Tạ Phong Tần bị bắt mang đi là từ nguyên nhân nào không? 
Bà Dương Thị Tân: Theo tôi nguyên nhân chẳng qua là những bài báo mà cô Tần viết và đưa lên. Từ trước đến nay cô ấy vẫn là nhà báo tự do, giống những biên bản họ lập họ vẫn gọi cô ấy là nhà báo tự do. Còn việc bắt để làm gì thì thực sự tôi không có mặt ở đấy cho nên tôi không biết lệnh của họ là lệnh gì. 
-Cho tới lúc này, tình trạng căn nhà bà cho chị Tạ Phong Tần ở nhờ đó như thế nào? 
Bà Dương Thị Tân:Tôi đã phá cái khóa niêm phong ra, tôi khóa tạm một ống khóa cũ vào đấy. Tôi cũng vừa mới về đến nhà xong chứ còn đứng đấy cũng không nói được gì. Thực sự họ muốn vào nhà tôi lúc nào thì họ vào,  vì là họ đục ba cái lỗ rất to từ nhà ông cán bộ kế bên và họ có thể vào bất cứ lúc nào. Tất cả các cửa nhà  là họ phá ra hết để họ vào trong, lúc họ đi ra họ niêm phong lại. Họ dùng lối đó để có thể đột nhập vào nhà bất cứ lúc nào. 
-Về mặt pháp lý chị có định khiếu nại gì về căn nhà đó không? 
Bà Dương Thị Tân: Tôi đã từng khiếu nại ra ủy ban nhân dân phường Tám quận Ba khi họ phá nhà tôi họ xả nước thải. Tôi khiếu nại hai tháng liên tiếp nhưng ủy ban nhân dân phường không cho người xuống làm việc. 
Đến cuối tháng thứ hai tôi lên phường nữa thì họ xuống, họ cho cái nhà bên cạnh lợp tôn lại cho tôi và tô lại tường mà họ phá ra. Ở bên dưới thôi, còn ba cái lỗ ở bên trên cộng với những ống nước xả của nhà ông cán bộ ở trên tầng hai nhà tôi là họ không giải quyết. 
-Xin cảm ơn tất cả những thông tin bà đã cho chúng tôi biết