THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

07 September 2011

Nhân sĩ trí thức khởi kiện Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội


2011-09-06

Một số nhân sĩ, trí thức Việt Nam vừa đệ đơn khởi kiện Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội vi phạm Luật Báo chí và Luật dân sự của Việt Nam vì đã phát sóng truyền hình có nội dung vu khống, xuyên tạc, xúc phạm những người biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn.

Source blog Nguyen Xuan Dien

Các ông Nguyễn Đăng Quang, TS Nguyễn Văn Khải "Ô-zôn", TS Nguyễn Quang A, TS Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Tiến Nam đến gặp TGĐ Đài PTTH Hà Nội, vào 15h30′ ngày 30 tháng 8 năm 2011, tại trụ sở Đài.


Vu khống, xuyên tạc

Đơn Khởi kiện đề ngày 5 tháng 9 do 10 vị nhân sĩ trí thức ký tên trong đó có nhà văn Nguyên Ngọc, giáo sư Nguyễn Huệ Chi, tiến sĩ Nguyễn Văn Khải, tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên…

Nguyên nhân việc phải đi đến kiện cáo một cơ quan truyền thông Nhà nước như Đài phát thanh Truyền hình Hà Nội là vì đơn vị này vào những ngày 21 và 22 tháng 8 vừa qua cho phát sóng chương trình với nội dung bị cho là vu khống, xúc phạm đến những người tham gia biểu tình chống Trung Quốc gây hấn. 

Theo những người trong cuộc thì việc phát sóng đó của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội đã vi phạm một số điều khỏan trong Luật Báo chí và Luật Dân sự của Việt Nam.

Vào ngày 26 tháng 8, một số người liên quan đã gửi thư yêu cầu Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội xin lỗi và cải chính về những điểm được nói đã vu cáo, xúc phạm những người biểu tình khi gọi họ là 'phản động'.

Đến ngày 31 tháng 8, tổng giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, ông Trần Gia Thái có thư trả lời phản hồi thư yêu cầu vừa nói; tuy nhiên cơ quan này không xin lỗi và cải chính theo như yêu cầu.
Khi ở Bờ Hồ người ta hát 'Dậy mà đi', " Lên đàng' thì tôi hát ' Chắc tay lưới, chắc tay súng", " Bám biểu quê hương", "Lướt sóng ra khơi".  Đây là những bài ca cách mạng mà Đảng đã dạy tôi; vậy tại sao gọi tôi là 'phản động'. Chính vì thế nên tôi kiện.
Nhà văn Nguyên Ngọc
Vì lý do đó những người liên quan phải làm đơn khởi kiện đề ngày 5 tháng 9 vừa qua. 

Một trong những người ký tên trong đơn khởi kiện có tiến sĩ Nguyễn Văn Khải, người thường được biết đến với tên 'ông già ozone' về những công trình khoa học nghiên cứu nước ozone của ông, cho biết ông phản 
Dâng hương trước Tượng Hoàng đế Quang Trung, đọc Đơn Khởi kiện, trước khi lên đường nộp đơn lên Tòa. Source anhbasam
Dâng hương trước Tượng Hoàng đế Quang Trung, đọc Đơn Khởi kiện, trước khi lên đường nộp đơn lên Tòa. Source anhbasam
đối những nội dung được phát sóng trên chương trình của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội cho rằng bản thân ông cũng như những người như nhà văn Nguyên Ngọc là những người 'phản động' :

"Ngày 14 tôi rất bận việc, tổi chỉ đi qua phố Lý Thường Kiệt. Khi qua đó nhiều người gọi tôi và tôi đến chào bác Nguyên Ngọc. Tôi là phận đàn em được gặp một người như bác Nguyên Ngọc rất vinh hạnh. Trên ảnh tôi thấy ảnh cười rất đẹp. Thế nhưng người ta gán cho là biểu tình, mà biểu tình thì đã sao! 

Tôi từng gặp nhiều như dân ở Đà Nẵng- phố Hòang Sa, ở Nha Trang phố Trường Sa, tôi thấy họ rất khổ. Đến ngày 19 tháng 8, một thuyền ở Quảng Trị lại bị bắt." 

Trước đó vào ngày 8 tháng 8, một tàu khác của ngư dân Việt Nam bị tàu Nhà nước Trung Quốc bắt. Tàu công quyền bắt mà lại buộc nộp tiền theo lối đường chui; tức kiểu xã hội đen chứ không được như Philippines, sau khi bắt họ mời đại sứ quán đến, đưa ra tòa bắt phạt tiền hoặc tha bổng. 

Kiểu bắt của Trung Quốc là kiểu ăn cắp, ăn cướp nên tôi không thể để ai bắn giết, cướp phá bà con ngư dân Việt Nam. 

Tôi không thể ngồi yên ở Hà Nội trước cảnh bà con khổ như thế. Khi ở Bờ Hồ người ta hát 'Dậy mà đi', " Lên đàng' thì tôi hát ' Chắc tay lưới, chắc tay súng", " Bám biểu quê hương", "Lướt sóng ra khơi".  Đây là những bài ca cách mạng mà Đảng đã dạy tôi; vậy tại sao gọi tôi là 'phản động'. Chính vì thế nên tôi kiện.

Xúc phạm nhân dân

Ông Lê Dũng, một kỹ sư tại Hà Nội và cũng là một blogger ký tên trong đơn khởi kiện nói lên nguyên nhân phải kiện HTV1:

"Trước chúng tôi có yêu cầu cải chính. Nếu họ xin lỗi thì chúng tôi cũng thôi không kiện nữa; thế nhưng họ vẫn bảo vệ những điều mà họ đã làm.
"

Các nguyên đơn khởi kiện có một số đề nghị gồm có yêu cầu tòa án xem xét giải quyết gồm việc xác định HTV1 đã có nội dung vu khống, xuyên tạc, xúc phạm nghiêm trọng đến những người biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn, trong đó có những người khởi kiện; bồi thường thiệt hại cho các nguyên đơn và những người biểu tình khác, Đài truyền hình Hà Nội phải cho đăng phát biểu của những người biểu tình, đăng lời cải chính, xin lỗi vì đã cho phát những nội dung vu khống xuyên tạc, xúc phạm những nguyên đơn và những người biểu tình; cũng như xin lỗi cụ thể nhà văn Nguyên Ngọc, giáo sư Nguyễn Huệ Chi và tiền sĩ Nguyễn Văn Khải và những người biểu tình khác về việc đăng hình ảnh của họ mà không xin phép trước….

Từ trái sang: Các ông Nguyễn Huệ Chi, Nguyễn Văn Khải, Nguyên Ngọc cùng xuống đường biểu tình chống TQ hôm 14/8/2011. AFP
Từ trái sang: Các ông Nguyễn Huệ Chi, Nguyễn Văn Khải, Nguyên Ngọc cùng xuống đường biểu tình chống TQ hôm 14/8/2011. AFP
Bản thân tiến sĩ Nguyễn Văn Khải tỏ ý cương quyết phải theo theo vụ kiện vừa nói đến cùng chứ không thể để chìm xuồng như những vụ lâu nay tại Việt Nam:

"Vấn đề thủ tục hành chính về kiện cáo ở Việt Nam rất dài. Ngay như tôi là lính chiến trường 17 năm. Vào ngày 17 tháng 3 năm 2009 người ta mời tôi ra phường để viết giấy lĩnh tiền 'xương máu' chiến đấu trong Nam 17 năm. Người ta hành hạ tôi, tuy nhiên đến nay tôi vẫn chưa nhận được 650 ngàn đồng một tháng đó." 
Nếu mình không lên tiếng, người ta tiếp tục làm sai như thế thì sẽ ảnh hưởng, nhất là những nhân sĩ- trí thức
Blogger Lê Dũng
Trì trệ như thế vụ kiện sẽ kéo dài; dù kéo dài hay không tôi không cho phép gọi bác Nguyên Ngọc là 'phản động', gọi tôi là 'phản động'."

Blogger Lê Dũng cho biết tại Việt Nam chuyện kiện các cơ quan chức năng, nhất là những cơ quan truyền thông Nhà Nước, lâu nay không nhiều; thế nhưng cần phải tiến hành theo luật để những tình trạng vi phạm pháp luật không kéo dài nữa:

"Chúng tôi cũng không muốn mất thời gian, bỏ công sức ra đi kiện cáo như thế sẽ ảnh hửơng nhiều đến công việc đang làm. Tuy nhiên nếu không làm thì không được; nếu mình không lên tiếng, người ta tiếp tục làm sai như thế thì sẽ ảnh hưởng, nhất là những nhân sĩ- trí thức, các bác rất lớn tuổi có vị trí trong xã hội mà để người ta vu cáo như thế là không chấp nhận được đâu."


Những cuộc biểu tình chống Trung Quốc gây hấn diễn ra hồi ngày 5 tháng 6 vừa qua kéo dài đến ngày 21 tháng 8 được 11 chủ nhật. Mặc dù có những bắt bớ, trở ngại nhưng những người biểu tình cho rằng họ muốn ủng hộ Nhà Nước bày tỏ lòng yêu nước của người dân trong tình hình căng thẳng hiện nay ở Biển Đông. 

Thế rồi các cơ quan chức năng, trong đó có truyền thông Nhà Nước như HTV1 vào cuộc và cho rằng những người biểu tình chống Trung Quốc gây hấn bị những thế lực xấu xúi giục, họ là những kẻ 'phản động'. Điều đó khiến những người yêu nước chân chính phải lên tiếng phản đối và nay kiện đòi phải thực thi đúng luật pháp Việt Nam. 

Theo dòng thời sự: