THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

19 October 2011

Một Việt kiều Na uy về nước bị chặn tại Sân Bay Tân Sơn Nhất


2011-10-18

Một Việt kiều Na uy về nước vừa bị an ninh cửa khẩu Sân Bay Tân Sơn Nhất không cho nhập cảnh.

RFA file

Máy bay của Hãng Hàng Không Việt Nam. Ảnh minh họa


Gia Minh hỏi chuyện người trong cuộc là cô Mi Vân. Sau khi kể lại việc bị từ chối không cho nhập cảnh mà không nêu rõ lý do, cô Mi Vân cho biết mục đích chuyến đi và tình trạng hiện nay của cô như sau:

Mục đích về làm việc từ thiện

Cô Mi Vân: Cũng như năm trước, tôi có đặt 100 chiếc xe lăn để tặng cho những người già yếu và những người khuyết tật. Năm trước, tôi cũng về với 100 chiếc xe lăn và sau đó thấy có những người nghèo và những trẻ em mồ côi, khuyết tật, tôi cảm thấy muốn làm thêm gì nữa. Tôi về nói chuyện với những người bên Na Uy, với bạn bè và định hằng năm sẽ giúp xe lăn và làm giếng nước sạch để giúp cho người dân ở những vùng sâu, vùng xa.

Năm trước, tôi cũng về với 100 chiếc xe lăn và sau đó thấy có những người nghèo và những trẻ em mồ côi, khuyết tật, tôi cảm thấy muốn làm thêm gì nữa.
cô Mi Vân

Hồi tháng ba vừa rồi tôi có về thăm và với mục đích xem những chiếc xe lăn tặng cho người ta vào mùa thu năm trước còn tốt hay không. Và tôi có đến những làng quê nơi có những người già, gia đình nghèo, gia đình có con khuyết tật. Đến thăm thì giúp gạo và tặng một ít tiền để họ mua thuốc men khi bị bệnh…
Tháng sáu vừa rồi, tôi về để làm năm cái giếng cho những làng ở vùng sâu- vùng xa mà không có nước sạch. Lý do họ dùng nước suối. Nói là suối nhưng chỉ là mương thôi, nước rất dơ. Sau đó đi thăm một số dân làng và từ 70 đến 100 gia đình ở vùng sâu- vùng xa khó đi chợ. Họ chủ yếu ăn sắn, ngô.
Gia Minh: Cụ thể những địa phương đó là nơi nào?
Cô Mi Vân: Tôi không rành tên những vùng đó; mà đó là những làng dân tộc thiểu số. Chuyến này về mục đích cũng đi thăm các làng dân tộc thiểu số và đi thăm một vài nơi có trẻ mồ côi, khuyết tật, thăm lại những gia đình mà tôi đã từng ghé qua. Rồi tặng 100 chiếc xe lăn cho những người đã nộp đơn xin xe cách đây đã nữa năm rồi.
Gia Minh: Những người đó nộp đơn trực tiếp, và khi về Việt Nam cô có thông qua ai không?
Cô Mi Vân: Tôi nhờ những cha và soeur ở tại địa phương, họ là những người làm việc tại địa phương nên nắm rõ tình hình của các gia đình, biết được nhu cầu của dân tại địa phương đó. Thực sự nếu tặng cả ngàn chiếc xe lăn cũng chưa đủ; nhưng theo khả năng mình làm từ từ thôi. Bắt đầu từ số lượng nhỏ, và xét theo gia đình nào có nhu cầu nhiều nhất thì chọn ra trước. Cách làm là như thế.

Tôi nhờ những cha và soeur ở tại địa phương, họ là những người làm việc tại địa phương nên nắm rõ tình hình của các gia đình, biết được nhu cầu của dân tại địa phương đó.
cô Mi Vân

Gia Minh: Như vậy là qua cơ quan từ thiện- tôn giáo thôi, chứ không qua chính quyền địa phương?
Cô Mi Vân: Theo tôi hiểu thì không qua chính quyền địa phương.
Gia Minh: Việc quyên góp tại Na Uy như thế nào?
Cô Mi Vân: Tại Na Uy, tôi làm việc cho Trung Tâm Việt- Na Uy, đây là một hội đoàn với đa số là những người trẻ làm việc thiện nguyện.Chúng tôi lâu lâu tổ chức đại nhạc hội… để gây quĩ. Cạnh đó, chúng tôi cũng được những người ủng hộ. Tại đây có những chương trình được chọn, và chương trình của chúng tôi là một trong những chương trình được chọn ủng hộ. 
Lần này tôi rất mong mỏi được gặp các em mà tôi đã từng gặp. Tôi cũng chuẩn bị để gặp những em khuyết tật mà tôi chưa từng gặp qua. Tôi mua rất nhiều quà từ Na Uy: bánh, kẹo, cá hộp, pa tê… những thứ mà trẻ con bên Na Uy rất thích ăn. Tôi nghĩ các em ở Việt Nam cũng thích. Tôi có một vali 31 kilogram gồm toàn những thứ đó, và nay ở tại Thái Lan.

tôi biết và đã từng đi ba lần như thế rồi, và tôi cũng cho Tòa đại sứ Việt Nam tại Thái Lan biết hôm qua vào Việt Nam và không được vào, bị trả đi Thái Lan. Họ nói như vậy để liên lạc về Việt Nam, việc cấp visa do bên Việt Nam chứ không phải Tòa Đại sứ.
cô Mi Vân

Gia Minh: Có lời khuyên cô đến tại Đại sứ quán Việt Nam ở Thái Lan để trình bày sự việc, vậy cô đến đó chưa?
Cô Mi Vân: Hôm nay tôi có đến xin visa, nhưng bên này họ nói không biết gì. Họ nói với tôi chắc ngày mai được visa. Tuy nhiên họ cũng nói nếu mang quốc tịch Na Uy thì không cần xin visa vào Việt Nam trong vòng hai tuần lễ. 

Tôi nói với họ là tôi biết và đã từng đi ba lần như thế rồi, và tôi cũng cho Tòa đại sứ Việt Nam tại Thái Lan biết hôm qua vào Việt Nam và không được vào, bị trả đi Thái Lan. Họ nói như vậy để liên lạc về Việt Nam, việc cấp visa do bên Việt Nam chứ không phải Tòa Đại sứ.
Gia Minh : Cám ơn cô Mi Vân.