THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

29 October 2011

Thêm một bất đồng chính kiến qua Thái lánh nạn


2011-10-28

Tình trạng các nhà bất đồng chính kiến bị sách nhiễu phải chạy ra khỏi nước vẫn là điều mà các tổ chức nhân quyền thế giới quan tâm hiện nay.

AFP photo

Bất đồng chính kiến ​​Huỳnh Nguyên Đạo được đưa ra khỏi Tòa án nhân dân TPHCM hôm 10/5/2007, và bị kết án 3 năm tù.

Thái Lan là nơi hiện nay các nhà bất đồng chính kiến Việt Nam chọn làm chỗ ẩn náu tạm thời với một hy vọng mong manh sẽ được một nước thứ ba chấp nhận quy chế tỵ nạn. 

Trường hợp mới nhất là ông Huỳnh Nguyên Đạo, đã trốn khỏi Việt Nam bằng đường bộ và cho Đài Á Châu Tự Do biết lý do bỏ nước ra đi của ông. 

Mặc Lâm : Xin anh cho biết anh vào đất Thái Lan được bao lâu rồi và lý do nào đã thúc đẩy anh rời khỏi đất nước để xin tị nạn tại đây?

Ông Huỳnh Nguyên Đạo : Thưa anh Mặc Lâm, đầu tiên tôi có lời cảm ơn Đài Á Châu Tự Do đã tạo điều kiện cho tôi được trả lời cuộc phỏng vấn này. Tôi qua đây vào cuối tháng 6 vừa rồi. Tôi bị kết vô cái tội "tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa" tức là vào cái Điều 88 của Bộ Luật Hình Sự nuớc CHXHCN Việt Nam. Mới đầu tôi bị kết án 3 năm tù, sau thì tự họ giảm xuống còn 2 năm rưỡi, mặc dù tôi không có đơn kháng án, và 2 năm phạt quản chế.

Mặc Lâm : Anh vừa nói là bị chính quyền Việt Nam kết án là tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa, anh có thể cho biết chi tiết cụ thể là anh đã làm gì để bị cáo buộc như vậy?

Ông Huỳnh Nguyên Đạo : Thì cái hành vi họ kết án tôi là tôi đã trực tiếp rải truyền đơn cũng như vẽ số 4 gạch chéo, tức là chống, là yêu cầu bỏ Điều 4 Hiến Pháp CHXHCN Việt Nam.

Mặc Lâm : Sau khi thi hành án và trở lại đời sống bình thường thì anh có bị sách nhiễu hay bị phân biệt đối xử từ các cấp chính quyền, cụ thể là công an, hay không?

Ông Huỳnh Nguyên Đạo : Sau khi tôi ra tù thì tôi phải chấp hành tiếp cái hình phạt bị quản chế tại gia 2 năm. Trong suốt thời gian tôi bị quản chế như thế thì tôi muốn đi đâu cũng phải xin phép cơ quan chính quyền và họ thường xuyên "mời" tôi ra làm việc. Mời ra ngoài làm việc mà không có một cái giấy tờ gì cụ thể một cách công khai hết. Và trong các mối quan hệ của tôi, như tôi muốn liên hệ qua điện thoại này kia thì tôi cũng đều bị nghe lén hết. Rồi họ kêu tôi lên họ hạch sách tôi đủ thứ chuyện. Và cái quan trọng nhứt là tôi không thể làm việc ở đâu được hết mặc dù tôi đang trong độ tuổi lao động.

Lý do đào thoát

Mặc Lâm : Nguyên nhân nào khiến anh chọn Thái Lan làm nơi tỵ nạn và chắc anh cũng biết rằng tình hình hiện nay khá phức tạp vì Cao Ủy Tỵ Nạn LHQ tại đây gặp rất nhiều khó khăn trong công tác chọn lọc quy chế cho người tỵ nạn?

Ông Huỳnh Nguyên Đạo : Việc đầu tiên thì thú thực với anh là khi tôi ra đi như vậy là vì tôi biết chắc rằng tôi sẽ bị bắt lại lần thứ hai, cho nên để tránh chuyện ngồi yên một chỗ để bị bắt 100% thì tôi chọn phương án 50% bị bắt thôi, nên tôi đào thoát ra khỏi Việt Nam. Khi đào thoát ra khỏi Việt Nam như vậy, đầu tiên nơi tôi tới là Campuchia, và sau đó là Thái Lan. Trong hoàn cảnh khi đặt chân lên Thái Lan tôi biết là sẽ có những khó khăn khi tôi ở Thái Lan, nhưng mà tôi cũng hiểu rằng đó là lối thoát duy nhứt khi mình ra khỏi Việt Nam.

Mặc Lâm : Khi bước chân vào đất Thái anh có được sự giúp đỡ nào từ các tổ chức quốc tế hay các Việt kiều đang sinh sống ở Thái hay không, thưa anh ?

Ông Huỳnh Nguyên Đạo : Sau khi tôi đến Thái Lan thì vợ chồng ông Đỗ Thành Công có ghé Thái Lan thăm tôi. Trong hoàn cảnh tôi đang sinh sống ở đây thì tương đối là bí mật, tôi ít ra đường hay bên ngoài nên tôi cũng chưa có lên tiếng trên báo đài nào cả, cho nên cái chuyện được những người khác giúp đỡ thì gần như là rất ít.

Tôi biết chắc rằng tôi sẽ bị bắt lại lần thứ hai, cho nên để tránh chuyện ngồi yên một chỗ để bị bắt 100% thì tôi chọn phương án 50% bị bắt thôi, nên tôi đào thoát ra khỏi Việt Nam.

Ông Huỳnh Nguyên Đạo

Mặc Lâm : Xin anh một câu hỏi cuối cùng. Xin anh cho biết là một người hoạt động cho tự do dân chủ cho Việt Nam mục tiêu trước mắt của anh là gì trong khi chờ đợi quyết định của Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc?

Ông Huỳnh Nguyên Đạo :Về vấn đề này thì đối với tôi là cái quan trọng nhứt là tôi muốn có một điều kiện là được làm việc tốt hơn, được đóng góp nhiều hơn, làm việc một cách có hiệu quả hơn. Còn làm việc ở đâu, như thế nào, thì những chuyện đó nó thuộc về tương lai, mà cái tương lai đó thì mình không nắm chắc nên tôi cũng không thể nói chi tiết được ạ.

Mặc Lâm : Xin cám ơn anh Huỳnh Nguyên Đạo, cũng xin chúc anh gặp nhiều may mắn trong thời gian tới.

Theo dòng thời sự: