THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

18 November 2011

Công an bao vây Nhà thờ Thái Hà


Tin tức do Đài Á Châu Tự Do nhận được, vào khoảng 11 giờ tối thứ Tư 16/11, chính quyền đã huy động một lực lượng hùng hậu bao gồm cảnh sát cơ động, công an, dân phòng, chó nghiệp vụ cùng các phương tiện như xe cứu hỏa, xe ủi, máy xúc đến khu vực bệnh viện Đống Đa để bắt đầu tiến hành thi công ngay trong đêm.

AFP PHOTO

Công an dựng rào cản gần nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế giáo xứ Thái Hà tại Hà Nội vào ngày 17 Tháng 11 Năm 2011.

Thi công ngay trong đêm


Được biết, dự án xây dựng Trạm xử lý nước thải của bệnh viện Đống Đa đã gặp phải sự phản đối của giáo dân giáo xứ Thái Hà bởi vì quyền sở hữu bệnh viện thuộc về Dòng Chúa Cứu Thế và giáo xứ Thái Hà, nhưng họ lại không được tham khảo ý kiến trước khi xây dựng. Mặt khác, các linh mục và giáo dân giáo xứ Thái Hà cũng đã làm đơn đề nghị nhà nước trao trả lại bệnh viện Đống Đa vì nhu cầu phục vụ tôn giáo nhưng tất cả đơn từ đều chưa được trả lời.

Trong khi đó, vào ngày 3/11, một nhóm vài trăm người tự xưng là quần chúng bức xúc trước việc các linh mục và giáo dân giáo xứ Thái Hà phản đối dự án xây dựng Trạm xử lý nước thải nên đã kéo đến nhà thờ Thái Hà gây hấn, đe dọa các linh mục và đập phá cổng nhà thờ.

Sau sự kiện trên, ngày 10/11, các linh mục Thái Hà và bệnh viện Đống Đa đã có cuộc họp riêng để tìm cách giải quyết ôn hòa sự việc. Thế nhưng, đêm hôm qua (16/11), chính quyền địa phương đã huy động các lực lượng để tiến hành thi công ngay trong đêm. 
Công an cơ động vây quanh tôi rất nhiều. Bây giờ tôi không thể trả lời được gì đâu. Họ đang thi công đây này. Bây giờ ở Việt Nam là 1:15 phút sáng (17/11), máy đang chạy ầm ầm đây.
Giáo dân giáo xứ Thái Hà 
Chúng tôi hỏi chuyện một giáo dân giáo xứ Thái Hà đang có mặt tại hiện trường và được anh cho biết: 

"Tôi thưa chị là bây giờ tôi không thể trả lời được là bởi vì tôi đang ở hiện trường chỗ họ thi công. Ở đây có rất nhiều công an, rất nhiều cơ động và bây giờ xung quanh tôi có rất nhiều người, toàn cấp ủy của quận Đống Đa, bởi vì Thái Hà là thuộc quận Đống Đa mà, toàn là bí thư, chủ tịch gì gì đây. Công an cơ động vây quanh tôi rất nhiều. Bây giờ tôi không thể trả lời được gì đâu. Họ đang thi công đây này. Bây giờ ở Việt Nam là 1:15 phút sáng (17/11), máy đang chạy ầm ầm đây."

Sau khi nhận được tin, có vài trăm giáo dân đã tập trung đến nhà thờ Thái Hà để cầu nguyện. Chúng tôi có cuộc phỏng vấn với linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong của giáo xứ Thái Hà.

Lm. Nguyễn Ngọc Nam Phong: 
"Lúc tối chúng tôi có thông tin từ giáo dân cho biết là đêm nay chính quyền họ sẽ thi công trạm xử lý nước thải. Hiện nay thì họ đang đưa máy móc các thứ vào trong đó."

Khánh An: 
Họ bắt đầu thi công từ mấy giờ vậy ạ?

Lm. Nguyễn Ngọc Nam Phong: 
"Bắt đầu từ lúc 23 giờ thì cảnh sát các loại, dân quân tự vệ, chiều nay thì một số người từ các phường được huy động đến, mỗi phường vài chục người. Chúng tôi cũng sợ là họ đến quấy rối tu viện nhưng cho đến giờ này thì chưa. Họ chỉ tập trung ở chỗ vườn hoa 1-6 thôi để hợp tác thi công công trình đó. Hiện nay thì chúng tôi cũng không ra được, giáo dân cũng không ai ra. Giáo dân đến rất đông, khoảng 300 – 400 người. Họ đang nằm tất cả dưới sân của tu viện đây." 

Khánh An:
 Tại sao linh mục và giáo dân lại không ra bên ngoài được ạ?

Lm. Nguyễn Ngọc Nam Phong:
 "Thật ra thì vào ban đêm chúng tôi không nghĩ rằng đó là biện pháp tốt. Việc đấu tranh cho công bằng còn dài. Chúng tôi cũng nghĩ rằng không nên đưa giáo dân ra trong lúc đêm hôm thế này vì chúng tôi đã có kinh nghiệm về những chuyện đó. Nhà nước họ cũng lắm phép lắm. Họ có thể gây rối, tạo những cớ không tốt có thể gây những xung đột không cần thiết. Tôi nghĩ rằng cuộc đấu tranh này tránh được xung đột bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu. Chúng tôi vẫn nghĩ cầu nguyện là điều trước tiên chúng tôi phải làm."

Không thông báo trước


Khánh An: Hiện nay ở bên ngoài lực lượng an ninh có đông không ạ?

congdoanvinh.com-250.jpg
Giáo dân tập trung cầu nguyện ở nhà thờ Thái Hà đêm 16 rạng 17/11/2011. Photo courtesy of congdoanvinh.com
Lm. Nguyễn Ngọc Nam Phong:
 "Theo như chúng tôi được biết là cũng khá đông, bởi vì chúng tôi cũng không ra được. Ai ra họ đều hỏi cả. Họ chận lại họ hỏi hết cho nên cũng không biết rõ. Nhưng lúc khoảng độ 10 giờ thì họ bắt đầu triển khai cảnh sát, cơ động các thứ đến. Một số họ vào trong bệnh viện. Như thông tin từ phía những người có trách nhiệm của nhà nước, cũng có những người họ thấy hành động đó là không tốt, việc làm như thế là không quang minh chính đại nên họ cho biết là nếu giáo dân hoặc bất cứ người nào vào trong đấy mà có hành động gì không kiềm chế thì họ sẽ ra lệnh giết chết. Chúng tôi đã nghe thấy thông tin như thế thì cũng không biết thực hư thế nào vì cũng không kiểm chứng được. Nhưng có lẽ đó cũng là thông tin đáng tin cậy."

Khánh An: Việc thi công này phía nhà dòng có được thông báo là vào ngày nào không?

Lm. Nguyễn Ngọc Nam Phong: 
"Không. Họ không thông báo cho chúng tôi. Trước đây khi họ bắt đầu làm dự án nước thải thì chúng tôi cũng đã có bản thông báo của cha bề trên chánh xứ. Lúc đó họ chỉ thông báo ở loa phường và chúng tôi chỉ biết được dự án qua phương tiện truyền thông đó. Chúng tôi đã làm đơn gửi đến các cấp chính quyền. 

Cho đến hôm nay thì họ cũng không có bất cứ hồi âm nào về những lá đơn của chúng tôi. Đặc biệt những ngày gần đây, chúng tôi cũng đang mong muốn tổ chức những cuộc đối thoại, những kênh đối thoại để làm sao giải quyết vấn đề một cách êm ấm. Chúng tôi cũng chả muốn gây những chuyện không hay hoặc gây những xung đột làm gì không cần thiết. 
Nếu nhà nước có công lý thì cứ đàng hoàng mà làm vào ban ngày ban mặt, việc gì phải làm ban đêm như vậy. Chúng tôi thấy trong chuyện này có cái gì đấy hết sức mờ ám mà chúng tôi cũng không hiểu là như thế nào.
Lm. Nguyễn Ngọc Nam Phong


Tuy nhiên chúng tôi đang trong quá trình thương thảo như vậy, cũng có một cuộc gặp mà linh mục Phượng cũng đã nói với quý đài, chúng tôi vẫn đang trong vòng đó thì bây giờ tự nhiên họ làm mà họ cũng chả có ý kiến gì với chúng tôi cả. Họ cứ tự động họ làm thôi. Chúng tôi nghĩ hành động đi làm ban đêm, xua quân đến rồi đem công an các loại đến để canh chừng… những hành động đó cho thấy họ không có công lý. Nếu nhà nước có công lý thì cứ đàng hoàng mà làm vào ban ngày ban mặt, việc gì phải làm ban đêm như vậy. Chúng tôi thấy trong chuyện này có cái gì đấy hết sức mờ ám mà chúng tôi cũng không hiểu là như thế nào."

Việc chính quyền tổ chức thi công ngay trong đêm với một lực lượng an ninh hùng hậu khiến nhiều giáo dân Thái Hà nghi ngờ về mục tiêu của dự án trên. Một số người đặt câu hỏi phải chăng việc thi công trên là nhằm để xóa những dấu tích rất rõ ràng về chủ sở hữu thực của bệnh viện Đống Đa?

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật tin tức đến quý thính giả trong các chương trình sau.


Theo dòng thời sự:

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.