THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

14 April 2011

Văn hóa chửi


Trời đất! Đã gọi là chửi mà còn văn hóa nữa thì thiệt là hết biết! Ấy, vậy mới có chuyện để mà nói!

Con mẹ hàng thịt chửi thằng cha hàng xén bằng những ngôn từ nghe mà… muốn điếc cái lỗ tai. Con mẽ gom hết những thứ từ ngữ của bạn hàng ra mà xử dụng. Đại khái chỉ kê ra những lời hơi nhè nhẹ: Mầy là thằng không biết điều! Mầy là thằng đểu! Tao đào mả cha ba đời nhà mầy lên! Đừng có động đến nhà bà! Chuyện của bà sao mầy xía vào? Tao nhét cái đầu của mầy xuống cái… lá đa của tao nè nghe chửa…! Thằng cha hàng xén đỏ mặt, tía tai, chỉ biết khe khẽ đáp lễ: Bà là đồ vô giáo dục, vô văn hóa, vô học, vô liêm sĩ…

"Lề phải" và "lề trái" chửi nhau, lời lẽ chả có giá trị gì. Những câu như vô giáo dục, vô văn hóa, vô học, vô liêm sĩ, đó chỉ là cách nhấn mạnh để bày tỏ quan điểm, khẳng định lập trường của mỗi bên. Quyền tự do ngôn luận mà. Nhưng nếu thằng cha hàng xén mà đánh bà hàng thịt bầm mình là đi tù hoặc phải bồi thường. Còn ngược lại, con mẹ hàng thịt lấy con dao chặt thịt chơi vào cần cổ thằng cha hàng xén là có nước đi tù rục xương. Vi phạm nhân quyền đấy.

Hai cách chửi vừa nêu, kể ra chưa có man rợ, dã man bằng chỉ cần nhìn đểu nhau thôi cũng có thể bị chọt một dao như chơi. Dùng cách đối thoại trên được quyền hay dùng vũ lực được quyền?

Trong văn thơ Việt, bà nữ sĩ họ Hồ và bà họ Đoàn thì nổi tiếng khỏi nói rồi. Không thể đem so cái văn phong bóng bẩy đó với bà hàng thịt hay ông hàng xén. Nhưng ai bảo hai bà ấy là không biết chửi. Mỗi từng lớp trong xã hội có cái cách "văn hóa chửi" khác nhau, không thể đòi hỏi phải đồng điệu, nhẹ nhàng, như ý. Những nhà đạo đức (giả), bị đụng chạm đến quan điểm của họ, nhột, không đồng ý với ngôn từ của người khác rồi cho rằng chửi là bậy. Không đồng ý với cách chửi cũng là bày tỏ quan điểm đấy.

Cách chửi thâm thúy của Đào Hiếu cũng là cách chửi có văn hóa. Chửi để bọn cơ hội, bọn quan tham đục khoét tiền của quốc gia mà vô tích sự phải muối mặt thì xã hội mới trong sạch. Người có hiểu biết, người ta nhắm vào cái xã hội trong sạch hay không trong sạch chứ không nhắm vào ngôn từ.

Xã hội toàn những người chỉ biết kiểm điểm, phê bình, nhận khuyết điểm, hứa khắc phục rồi vỗ tay đồng thuận, chỉ là một xã hội thối nát, không đi đến đâu. Hễ nặng lời, chì chiết thì bảo thiếu tinh thần xây dựng!

Những người trí thức gọi chung mọi cách "chửi" là phản biện xã hội. Những người đạo đức (giả) thì cho rằng chửi là bọn hàng tôm hàng cá.

Mấy chục năm nay người Việt hải ngoại đào mồ, cuốc mả Hồ Chí Minh lên mà chửi (ông là nguyên nhân gây ra đại họa cho dân tộc). Đủ thứ cách chửi, đủ thứ kiểu chửi, đem đủ thứ biếm họa ra để mà chửi. Trong vài năm trở lại đây, tình hình người Việt trong nước khốn đốn, xót xa, nhiều người chửi Nguyễn Tấn Dũng, mổ xẻ các lãnh đạo còn tận tình hơn. Đó cũng là cách bày tỏ quan điểm, khẳng định lập trường, làm trong sạch xã hội. Không nghe mấy lãnh đạo có ông nào đáp lễ, kiểu hàng thịt hay hàng xén cũng được; bóng bẩy hơn, văn phong hơn thì theo cách của Đào Hiếu, hoặc như hai nữ sĩ họ Hồ và họ Đoàn. Chửi mấy ông thì cũng như nước đổ đầu vịt, lo gục đầu mà ăn. Người dân mà có ai hó hé thì chỉ thấy mấy ổng núp sau lưng, sai cái đám thiên lôi xử dụng nhà tù, dùi cui và còng số 88 kể cả cứt đái. Thế mà em Phương Nga trùm đầu bằng bao cao su, tối mặt mũi nên không biết gì, cứ cãi chày cãi cối là Vn không có vi phạm nhân quyền. So ra, thằng cha hàng xén, con mẹ hàng thịt chỉ có chửi nhau, nhưng chưa vi phạm đến nhân quyền.

Tôn thờ một lãnh tụ như thần thánh, hâm mộ một nhân vật nào đó là làm cho con người ta mụ mẫm, quờ quạng; ngôn ngữ bạn hàng còn gọi là đần độn. Sống bám vào cái đầu của người khác như một thứ dây leo chùm gởi, ai nói động chạm đến lãnh tụ hoặc thần tượng của họ là nhảy cỡn lên như đỉa phải vôi. Không điều khiển, định hướng nổi cái đầu của mình chính xác, hạng người này dễ bị cuốn theo chiều gió như loài cây cỏ.

Nguyễn Dư

2
0
 
Rate This

PHÁI ĐOÀN NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM THAM DỰ LỄ PHÁT GIẢI THƯỞNG FIELDS TAI ẤN ĐỘ


(Ảnh Tư liệu TTXVN)

1
1
 
Rate This

Tiến Sĩ Hay Giáo Sư


Ở Âu Châu người ta phân biệt giưã hàm vị tiến sĩ ( Doktor) hay giáo sư ( Professor ) rất rạch ròi. Đã gọi là giáo sư toán học thì uyên bác vô cùng về môn toán, thường là có nhiều phát minh, sáng chế trong khoa học.

Cám ơn cô Lê Cát Tường Vi đã viết bài này. Thì ra ông Ngô Bảo Châu mới có học vị tiến sĩ hay phó tiến sĩ hoặc sinh viên cao học thôi? Nhưng không hiểu sao ở Việt Nam cứ phao phao gọi đại lên là giáo sư. Có thể ở Việt Nam ông được coi là giáo sư, nhưng ở nước ngoài quốc tế họ có công nhận hay không là một chuyện.

Anh chàng Ngô Bảo Châu mới đoạt giải Fields nhằm khuyến khích cho những nghiên cứu sinh học giỏi mà ở Việt Nam đã vội vàng thổi phồng lên là giải Nobel toán học. Thật chả ra thế nào cả, giống như trường hợp một công ty rác ở Đức quảng cáo nhân vật Nguyễn Tấn Dũng gì đó đang tìm công ăn việc làm… thì ở VN lại dịch láo là nước Đức ca ngợi ông Dũng thủ tướng giỏi nhất Châu Á năm 2010.

Tóm lại anh chàng Ngô Bảo Châu này còn nghèo lắm, ở nước ngoài anh ta vẫn còn phải cố gắng theo học nhiều, hay đang phụ giảng cho một trường đại học nào đó về môn toán? Cho nên chàng Ngô Bảo Châu đã vội nhận căn nhà biếu không cuả ông Dũng hay cuả chính phủ móc từ tiền thuế dân mà ra. Họ đã đã vô tình biến ông Ngô Bảo Châu thành kẻ thưà sai, phát biểu tuyên bố ưỡm ờ có lợi cho bộ máy cai trị cuả đảng. Cho nên ta cũng chả lạ gì Ngô Bảo Châu chê bai ông luật sư Cù Huy Hà Vũ thiếu quyết đoán và cách hành xử còn thiếu suy nghĩ trong các vấn đề đất đai, rừng biển, lãnh thổ, lãnh hải cuả tổ quốc v.v… Ông Châu không chịu nói toạc ra là ông Cù Huy Hà Vũ không thức thời, không chịu an phận hủ thường, không biết tính toán cơ hội là ngu là ngớ ngẩn….

Cách khuyếch trương phóng đại, quảng cáo sùng bái cá nhân rồi lợi dụng người ta phát biểu trong các vấn đề chính trị là rất nguy hiểm. Qua bài viết này cuả cô Lê Cát Tường Vi. Vậy chỉ còn hy vọng ông Ngô Bảo Châu nên chí thú chuyên tu vào khoa học, ông không có khả năng và hiểu biết gì về chính trị thì đừng phát biểu linh tinh nưã.

Tôi cũng đã thấy ngờ ngợ và ngạc nhiên từ lâu về trình độ và trí thông minh nhãn quan chính trị cuả ông về câu chuyện có thật khi người ta hỏi ông về khái niệm lề trái lề phải thì ông trả lời: " Đi theo lề thì chỉ có những con cừu mới theo lề."

Bởi vì lúc đó mọi người nghĩ ông là một vị giáo sư toán học thực thụ thì lời nói cuả ông phải cao xiêu, phải thiêng lắm? Thực ra ông nói không sai, nhưng tôi vẫn thấy nó ngây ngô trẻ con làm sao ấy. Nếu phải tay tôi chỉ là người bình thường thôi, tôi sẽ trả lời: " Xin lỗi các bạn, tôi là một nhà toán học, tôi không có thời gian để ý về những chuyện vặt vãnh củ hành củ tỏi như vậy, về đường đi lối bước cứ nhất thiết phải theo lề nào? "

Có người bảo ông Ngô Bảo Châu có mở một Blog gọi là "Thích Học Toán" gì đó là có ngầm ý coi toán học như một tín ngưỡng mà ông ta tôn thờ. Có người bảo ông ta muốn thiên hạ gọi mình là Thích Bảo Châu? Giưã cái Thích Học Toán và Thích Bảo Châu có liên hệ gì với nhau không, trong suy nghĩ mộng tưởng cuả ông Ngô Bảo Châu thì chỉ có trời biết? Nhưng cũng có nhiều khả năng tâm lý hiếu thắng tự cao tự đại dám sánh mình vào hàng thích tử con Phật mà là Phật Toán? Nếu đã như vậy tương lai tài năng cuả vị giáo sư tương lai này cũng khó nói trước được.
Dính vào với cộng sản, để cộng sản nâng đỡ tâng bốc thì chỉ có hại, họ sẽ dùng tiền tài bổng lộc để giết chết tài năng và tâm hồn cuả ông Ngô Bảo Châu mất thôi.

Thích Bảo Châu

Bảo Châu học giỏi vô cùng
Tương lai xán lạn vưà hồng vưà chuyên
Thần đồng toán số nâng lên
Được anh ba Dũng tuyên truyền gây men
Lót tay biệt thự làm nền
Cái loa cuả đảng ra tiền từ đây
Cừu non thiên thẹo cơn say
Nưả mê nưả tỉnh lần ngay lối nhầm…
Giáo sư tiến sĩ âm thầm
Danh xưng học vị lỗi lầm tại ai?
Phải chăng mưu đảng độc tài
Lưu manh chính trị chôn vùi tài năng
Lương tâm bề bộn nhiễu nhương
Trần căn ma nạn khôn lường hiểm sâu
Đường xa như lớp sương mờ
Tương lai khoa học biết đâu mà về…
Dặm trường khúc khuyủ sơn khê
Năm canh rền rĩ thảm thê cõi lòng
Phù du bèo bọt theo dòng
Tốn công đèn sách não nùng tuổi xuân…
Lửng lơ kià đám tro tàn
Hải Dương chú bé họ Trần nổi danh
Khoa- Châu con cháu bác Minh
Thần đồng phát tiết đầu xanh héo mòn…?

13.4.2011 Lu Hà

9
0
 
Rate This

Nghĩ về một danh xưng


Lâu nay, nhiều người, nhiều tổ chức hay nói đến cụm từ "nhà dân chủ". Tuỳ thuộc vào từng hoàn cảnh và góc đứng của người (hay tổ chức) sử dụng danh xưng ấy mà người ta biết đến "nhà dân chủ" được nói đến là ai, hoặc bao gồm những ai.

Trước hết, phải khẳng định rằng trong một xã hội dân chủ thực sự không thể còn cụm từ đó.Không cần phải giải thích. Vậy, danh xưng "nhà dân chủ" xuất hiện khi nào, ở đâu và để làm gì? Khái niệm cần được làm rõ bắt đầu từđịnh nghĩa sau:

Bản chất của Nhà nước dân chủ xã hội chủ nghĩa là "Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân", đáp ứng những yêu cầu sau:

1. Nhà nước do nhân dân lập ra thông qua cơ chế phổ thông đầu phiếu và kín.
2. Mọi cơ quan quyền lực Nhà nước đều do nhân dân ủy quyền.
3. Mọi hoạt động của Nhà nước vì lợi ích của nhân dân.
4. Mọi hoạt động của Nhà nước phải được đặt dưới sự kiểm tra, giám sát của nhân dân.
5. Nhân dân có quyền bày tỏ sự tín nhiệm với các cơ quan Nhà nước.

Sau khi đọc những dòng trên, thiết nghĩ, người ta sẽ nhận ra rằng: Một thể chế không đáp ứng được những điều nói trên hoặc vì yếu kém (thực thi dân chủ nửa vời) hoặc vì lợi ích căn bản của thể chế mà nói dối. Xã hội không được đáp ứng nhu cầu bởi tiêu chí nêu trên là xã hội không dân chủ.

Ở Việt Nam, những người muốn "học đòi" dân chủ thực sự sẽ trở thành những người phản kháng nhà cầm quyền bất đắc dĩ. Và những người phản kháng bất đắc dĩ ấy sẽ "được" cho là đang "hoạt động dân chủ" hay ác hơn là "nhà dân chủ" khi mà những hành động của họ được xem là bình thường ở những xã hội có dân chủ.

Có thể người nào đó, hoặc một nhóm người, tổ chức nào đó nhận ra những "nhu cầu xã hội" không được đáp ứng, họ thấy chữ dân chủ bị lạm dụng để lòe hoặc che đậy một điều khác "dân chủ" nên họ sẵn sàng đương đầu, chứ chưa chắc (dám) họ đã nhận mình (hoặc tổ chức) là "nhà dân chủ". Nhưng danh xưng này lại được nhà cầm quyền buộc cơ quan phát ngôn hoặc các công cụ khác áp đặt rất thô thiển cho người hoặc tổ chức như đã nói trên. Chưa hết, ngoài nhà cầm quyền áp đặt, những tổ chức không chính danh khác cũng muốn "gán" thuộc tính này để gọi nhằm mục đích "loại bỏ" lẫn nhau…

Cần phải xác định rõ ràng "dân chủ hành vi" và "dân chủ tư duy" trước khi gán danh xưng đó cho ai, hoặc tổ chức nào.

Nên phân biệt rõ ràng như thế để thấy tập hợp những người không thích tung hô một chiều theo ý nhà cầm quyền rất đa dạng. Từ chị công nhân bị quỵt tiền lương nhưng lại không được liên đoàn lao động bảo vệ, cho đến một anh phóng viên không muốn bẻ cong ngòi bút theo chỉ đạo ở trên, đến cả một anh giáo sư, bác sỹ, học giả trong phòng nghiên cứu…

Sự thật là ở một đất nước do một nhà cầm quyền độc cai trị tài ắt phải có sự phản kháng của rất nhiều con người thuộc nhiều tầng lớp khác nhau; từ đó hiển nhiên là trình độ văn hoá và nhận thức xã hội của họ cũng khác nhau dẫn đến tiếng nói và cách nói của họ cũng rất đa dạng.

Chỉ là một danh xưng, nhưng hình như ở nước ngoài không có khái niệm "nhà dân chủ". Bất cứ ai có những hoạt động dấn thân vì xã hội đều được gọi là "activist" hay "combatant" (hiểu theo nghĩa hoa mỹ).

Vì vậy, nên chăng chúng ta hãy nhìn nhận lại danh xưng trên một cách đúng nghĩa?

Sử dụng danh xưng "nhà dân chủ" cho những người đang nỗ lực thay đổi xã hội tốt hơn, dù với mục đích nào, trước hết, cũng là không tốt cho các cá nhân ấy. Họ sẽ bị đẩy vào thế "đối đầu" bất đắc dĩ.

Cố tình sử dụng danh xưng "nhà dân chủ" để gán ghép cho những người có hành động, phát ngôn, quan điểm… phản kháng lại chế độ cai trị là một sự đánh tráo khái niệm có chủ ý nhằm gộp chung tất cả lại với nhau để dễ bề kết luận: "Đấy, các nhà dân chủ là như thế, đừng mơ gì đến dân chủ tại nước Việt". Đây là một hành động "vơ đũa cả nắm" đáng bị lên án.

Chỉ có ở đất nước phi dân chủ, hoặc dân chủ nửa vời mới có khái niệm "nhà dân chủ" được sử dụng, hoặc để vẽ lên ước mơ dân chủ qua những con người dám phản kháng, hoặc để gộp chung tất cả sự phản kháng ấy lại nhằm triệt tiêu tính dân chủ dù chỉ trong ước mơ.

Chúng ta không tán thành kiểu "dân chủ cực đoan" nhưng nhìn dân chủ theo kiểu "đa đoan" thì sẽ không bao giờ có được xã hội dân chủ.

Hãy cứ yêu chuộng dân chủ, và cùng nhau nỗ lực vì một nền dân chủ thực sự . Hãy đóng góp, bổ sung cho nhau để hoàn thiện tính dân chủ. Đừng tôn xưng hoặc gán ghép nhau, đừng tạo cơ hội cho những kẻ "cơ hội" hoặc dân chủ nửa mùa lợi dụng mà triệt tiêu dân trí, cắt đứt gốc rễ dân chủ. Ít nhất những kẻ đó sẽ thừa cơ hội mà ném đá vào những người yêu dân chủ tại Việt nam.

Tôi nghĩ thế!

P/S: Với những điều tôi suy nghĩ như trên hy vọng rằng nhà cầm quyền "nghĩ lại" danh xưng thực của mình. Khi vẫn còn danh xưng "nhà dân chủ" thì thể chế hiện hành chỉ là một "toàn ánh" của xã hội cũ mà thôi. Hơn chăng ở chỗ đang có và sử dụng các phương tiện văn minh nhân loại hiện đại.

7
0
 
Rate This

Phải Thay Đổi Chế Độ


Ba mươi sáu năm quốc hận. Năm quốc hận thứ 36, nhiều triệu chứng trong ngoài nước báo hiệu nhà cầm quyền CSVN đang lâm vào tình trạng thậm chí nguy, suy tàn và có thể sụp đổ. Do bên trong guồng máy cầm quyền gần như phá sản kinh tế chánh trị. Và nhân dân hết chịu nổi CS, có thể đứng lên làm cách mạng lật đổ nhà cầm quyền trong cao trào biểu tình lật đổ độc tài từ Bắc Phi,Trung Đông lan sang VN. Còn bên ngoài chưa bao giờ CS Hà nội yếu thế ngoại giao, giao thương như lúc này. Bên trong nước, thế chánh thống cầm quyền của CS Hà nội lại đổ vỡ. Trong chiến tranh, CS Hà nội lấy lý tưởng chống Mỹ cứu nước, thống nhứt quốc gia che đậy cho chế độ cai trị độc tài đảng trị toàn diện của CS. Khi Đế quốc CS tan rã ở Đông Âu và Liên bang xô viết, CS Hà nội tự cứu bằng cái gọi là "chuyện hệ tư duy, đổi mới sang kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa."

Tây Phương tưởng bở, tưởng có thể chuyển hoá chánh trị của CS Hà nội bằng kinh tế, viện trợ hào phóng, đầu tư dồn dập vào VN, hy vọng kinh tế phát triễn xã hội, nhà cầm quyền sẽ cải tiến, tự do và dân chủ hoá, tầng lớp trung lưu sẽ phát triễn chánh trị theo tiến trình dân chủ.

Nhưng Tây Phương đã lầm vì nhìn CS và hiểu CS qua não trạng tự do, dân chủ của Tây Phương.

CS Hà nội có biến thể, biến thái, xanh vỏ nhưng vẫn đỏ lòng, mở kinh tế mà khoá chặt chánh trị. CS trở thành một tập đoàn cai trị vì quyền lợi của họ, chớ không phải vì đất nước nhân dân. Họ thống trị quốc gia dân tộc VN theo kiểu "tự thực dân" (auto-colonialism). Tự thực dân ở đây có hai nghĩa, nghĩa thứ nhứt người Việt cai trị người Việt; nghĩa thứ hai giai cấp thống trị thực dân, bóc lột đồng bào mình vì quyền lợi riêng tư của cá nhân, gia đình, phe nhóm, đảng phái CS của họ.

Vì quyền lợi riêng tư đó, cái gì CS cũng dám làm, buôn dân, bán đất, cắt đất nhượng biển, mãi quốc cầu an, cầu vinh, miễn sao còn nắm được quyển cai trị. Họ trở thành tư bản đỏ phi sản xuất mà hưởng thụ tối đa ở thành thị cấu kết với tài phiệt ngoại bang để bóc lột dân nghèo. Có người vì thế gọi họ là Đảng Mafia, ý muốn nói làm giàu bằng thực hiện tội ác có tổ chức.

Vì thế trong chỉ gần 2 thập niên CS gọi là đổi mới, xã hội VN rơi vào hoàn cảnh bi thảm. Tham nhũng trở thành quốc nạn. Công an cảnh sát lộng quyền thành một thứ khủng bố của nhà nước. Hố sâu ngăn cách nghèo giàu sâu rộng vô phương san lấp. Khối dân oan bị cướp đất cướp nhà qua việc CS lợi dụng chính sách qui hoạch lấy đất của dân trả rẻ mạt như cướp. Nạn buôn dân ngày càng nhiều, ngụy trang dưới hình thức xuất khẩu lao động thành lao nô, cô dâu cho các nước thành nô lệ tình dục. Xã hội VN vì thế thành một thùng thuốc súng bất mãn Đảng Nhà Nước; lúc nào cũng có thê nổ chụp hay nổ bùng nếu có một tia lửa đủ cường độ nào đó xẹt vào.

Còn bên ngoài, chưa bao giờ Đảng Nhà Nước CSVN rơi vào hoàn cảnh yếu thế và nan giải như hiện tại.

Về tài chánh, gần như CS Hà nội đang trên đà khủng hoảng phá sản. Bộ Trưởng Tài Vũ Văn Ninh phải lén lút qua Mỹ xin "chi viện". Theo tin của hãng tin tài chính Bloomberg của Mỹ, Ông Ninh lén báo chí Mỹ đến trưởng Tài Chính Mỹ ngày 7 tháng 4, 2011, đến trụ sở Ngân Hàng Thế Giới sau đó. Ô. Bộ Trưởng Tài Chánh đi không trống, không kèn cầu viện vì tình hình tài chánh VN đã thập cấp chí nguy. Lạm phát đà 13.89%. Ngoại tệ dự trữ chỉ còn $12 tỉ đô la, không đủ để nhập cảng những thứ thiết yếu cho sản xuất và xăng trong vòng một tháng. Xăng và điện 1 tháng tăng giá hai ba lần.

TT Nguyễn tấn Dũng đã cạn tàu ráu máng ban hành nghi quyết cấm tư nhân mua bán,lưu giữ Đo la và vàng miếng để thu gom ngoại tệ vào nhà nước. Không kết quả mà bị tác dụng ngược, làm cho đô la chợ đen tăng, nhà nước không ai gởi càng thêm thiếu Đô la.

Số phận nền tài chánh của CSVN như chỉ mành treo chuông. Mỹ đang nợ nần như Chúa Chỏm, Trong khi đó ở Mỹ, Đảng Cộng Hoà đối lập đang xăng tay áo cắt giảm bội chi ngân sách liên bang của Đảng Dân Chủ đưa ra, có lúc ngân sách bị bế tắc, hai đảng phải thỏa hiệp tạm thòi đưa ra ngân sách giai đoạn để TT Obama điều hành việc nước thiết yếu thôi. CS Hà nội Hy vọng Mỹ "chi viện" tài chánh lúc này là CS mò kim đáy biển.

Thêm vào đó một số dầu chỉ nhiểu nước chào CS Hà nội bằng chân, e ngại biến động lớn xảy ra ở VN. Theo một bài nói chuyện của Ts Hà văn Hải trên paltalk, có triệu chứng đảng viên, cán bộ gốc của CS Hà nội đã dọn đường tháo chạy. Họ đã lập đầu cầu tạm qua việc đưa con cháu du học tăng gấp 4 lần theo lời phô trương của Cựu Đại sứ Mỹ Michalak. Trong cơn suy thoái địa ốc mà những vùng gần cộng đồng người Mỹ gốc Việt, người ta thấy việc mua nhà bằng tiền mặt "ì xèo".

CS tăng cường dịch vụ cấp Visa xuất cảnh. Theo báo Tổ Quốc, Bộ đã ủy quyến và thúc đẩy các đô tỉnh thị tăng giờ làm việc để giải quyết các đơn xin xuất cảnh .

Bản phúc trình về tình hình nhân quyền thế giới trong năm qua 2010 của Bộ ngoại Giao Mỹ công bố vào ngày 8/4, trong đó tình hình nhân quyền VN như một bản cáo trạng của Mỹ.

Ra điều trần trước Tiểu ban Châu Á – Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Tư 6-4, để được chuẩn thuận làm Đại sứ tại Việt Năm nhiệm kỳ tới, ông David Shear nhấn mạnh "Nhân quyền và tự do tôn giáo sẽ là trọng tâm các cuộc bàn thảo giữa tôi với các nhà lãnh đạo cũng như người dân Việt Nam". Cuối cùng, trong chế độ VNCS, thành thị đã bất mãn. Nông thôn đã căm hờn vì dân oan. Kinh tế tài chánh của CS Hà nội đã làm người dân hết chịu nổi.

Quốc tế coi nhà cầm quyền CS Hà nội là sát thủ nhân quyền, sát thủ Internet, đối tác thương mại thường bị kiện thưa, than phiền liên tục, mang công mắc nợ thế giới tới đời cháu trả chưa chắc xong. Trung Cộng đang ép Hà nội như ép chuối khô để CS Há nội không dám phản ứng bằng hành động trong việc TC xâm chiếm biển và đảo của VN.

Ảnh hưởng các cuộc cách mạng Hoa Lài tử Bắc Phi, Trung Đông đang thẩm thấu trong tâm tư người dân Việt.

Trong lịch sử dài hàng 4000 năm, VN đất nước có lúc thịnh suy nhưng anh hùng hào kiệt đời nào cũng có. CS Hà nội không thể lấy mối bang giao vói TC và Mỹ để hù doạ người dân. TC không thể lùa quân qua tiếp CS, phủ quyết nghị quyết của Hội Đồng Bảo an cứu dân và và trừng trị CS Hà nội nếu họ dùng vũ khí, vũ lực đàn áp người dân nổi dậy như nhà độc tài Gadhafi.

Trong cuộc biểu quyết lập vùng cấm bay, TC bỏ phiếu trắng dù có nhiều tương quan kinh tế chánh trị với chế độ độc tài Gadhafi.

Mỹ dù muốn trở lại Đông Nam Á cũng không thể yểm trợ cho chế độ độc tài CS Hà nội khi người dân đứng lên đòi tự do, dân chủ. Trường họp TT Ai cập Mubarak cho thấy rõ, dù Mỹ rất thân với Ông Mubarak nhiều nhưng đâu có dám cứu viện Mubarak khi người dân đứng lên.

Vấn dề còn lại là việc của người dân Việt trong nước. Trong việc tranh đấu, chiền đấu cho tự do, dân chủ, không có nước nào, dân tộc nào khác có thể làm thay nghỉ thế cho mình được. Mình có tranh đấu, chiến đấu thì người khác mới tiếp viện được. Kễ cả người Việt hải ngoại cũng chỉ có thể quốc tế vận, tiếp vận nhân tài vật lực cho đồng bào đấu tranh trong nước thôi, chớ không lãnh đạo chỉ huy cuộc tranh đấu, chiến đấu được./.

8
0
 
Rate This

Lo Ngại Cho Ngô Bảo Châu


Theo tôi ông Ngô Bảo Châu chỉ giỏi làm toán thôi, còn những thứ khác Ngô Bảo Châu còn phải học nhiều mới hiểu hết được. So về sự từng trải trình độ học vấn đại cương như luật học, văn chương, chính trị v.v.. thì Ngô Bảo Châu còn kém Cù Huy Hà Vũ nhiều lắm. Ngô Bảo Châu được giới sinh viên cao học về môn toán ngưỡng mộ vì ông đã đoạt huy hiệu Fields trong năm nay cùng với 3 sinh viên khác. Ai nói Ngô Bảo Châu có hàm giáo sư toán học hay ông vẫn chưa có bằng phó tiến sĩ ? Tôi rất kính trọng tài học toán cuả ông Châu, nhưng ông Châu chưa phải là thần toán. Ông ta chưa hề đoạt giải Nobel, có lẽ phải chờ kiếp sau thôi? Nhưng kiếp này Ngô Bảo Châu một lúc nào đó sẽ đoạt giải Nobel về toán nhỉ? Thật là tự hào vẻ vang cho lịch sử người Việt chúng ta. Còn Ngô Bảo Châu ví Cù Huy Hà Vũ như Hector, Turnus, Kinh Kha là bố láo. Ngô Bảo Châu còn dốt lắm. Họ chỉ là những anh hùng hảo hán, sống chết vì chữ " Danh ", họ liều chết vì danh, chữ nghiã, họ chỉ biết kiếm thuật, có thể không biết viết chữ. So sánh một trí thức khoa bảng như Cù Huy Hà Vũ với hạng vũ phu vai u thịt bắp chỉ quen chém giết chính là Ngô Bảo Châu đã hạ giá ông họ Cù này xuống như là những loại vũ dũng vô mưu, thậm chí còn khinh bỉ là vô học. So sánh kiểu này cuả Ngô Bảo Châu là có thâm ý rõ ràng, rất hợp với chỉ thị cuả Ba Dũng cho chánh toà án HN cấm gọi ông Vũ là luật sư hay tiến sĩ gì cả.

Ông Cù Huy Hà Vũ vì dân vì nước vì chủ quyền cuả dân tộc phải chịu án oan 7 năm tù giam và 3 năm quản chế. Còn ông sinh viên cao học Ngô Bảo Châu đã làm gì cho dân tộc cho đất nước, bằng mấy công thức toán ông đã học được? Dùng mấy công thức toán học cao cấp có đòi lại tự do dân chủ nhân quyền được không? Ông Châu chưa có cống hiến gì nhưng nhận một căn nhà 1 triệu đô có phải là bất công không? Nhà này cuả ông Dũng biếu tặng hay là từ thuế dân?

Đúng giỏi toán, làm thày dạy toán cũng tốt, nhưng Việt Nam các trường đại học có phải các thày đều dốt toán cả mà phải cần ông Châu về làm chuyên gia ? Mỗi năm ông về 3 tháng và làm viện trưởng viện toán chỉ có tính chất vai vế hành chính, chứ dạy dỗ giao giảng gì về môn toán? Rõ ràng cộng sản đã lợi dụng tiếng tăm quốc tế cuả ông Châu trong ý đồ cò mồi chính trị, tuyên truyền cho cộng sản lập lờ bôi nhọ uy tín cuả ông Cù Huy Hà Vũ, thủ đoạn mượn Châu làm đối trọng với Vũ về các vấn để cao nguyên bô xít, dân oan khiếu kiện, lãnh hãi, chủ quyền v.v.. Đối với người VN, hình ảnh ông Châu bệ vệ nhận giải khuyến khích nâng đỡ ở Ấn Độ là hào quang sáng loé, nhưng ở nước ngoài khối sinh viên cao học họ coi là chuyện nhỏ. Cần phải có sự công bố chính thức cuả hội đồng giáo sư bác học quốc tế trịnh trọng với bộ ngoại giao VN về ông Ngô Bảo Châu là giáo sư toán học ( Professor ) chứ không để tình trạng cứ gọi bưà như vậy. Tôi khảng định Ngô Bảo Châu không phải là giáo sư toán học mà chỉ là sinh viên cao học về môn toán, rất có thể đã có bằng tiến sĩ hay phó tiến sĩ gì đấy ( Doktor)
Cách ăn nói hành văn cuả ông Ngô Bảo Châu còn trẻ con lắm. Riêng về môn toán thì ông thực sự là người lớn, người trưởng thành. Lu Hà tôi rất bái phục, ngưỡng mộ về sức học toán cuả ông. Nhưng tinh thần cuả ông còn minh mẫn tỉnh táo nưã không để học toán thì còn là một câu trả lời trong tương lai? Với cái kiểu túm đầu túm gáy, biếu xén bổng lộc cuả nhà cầm quyền cs và dư luận xã hội chắc ông Châu cũng thấy mệt mỏi , căng thẳng ( Stress ) . Tôi thực lòng lo ngại cho ông Châu cứ thập thụt đi về VN để làm ăn kiếm chác tiền, tài, danh, lộc với cộng sản.

Thế Thời Đảo Điên

Ngất ngây giáo sư Bảo Châu
Đắm say con số lờ mờ sương rơi
Cỏ non hạnh phúc chân trời
Cừu ơi, bổng lộc bồi hồi tỉnh say…
Thông minh trí tuệ hơn người
Mà sao hồn vẫn lạc loài bơ vơ…
Trầm trồ thiên hạ ngợi ca
Năm châu bốn biển la đà trời xanh
Vinh quang hiển hách cho mình
Bõ công đèn sách gia đình vẻ vang
Chăm lo đảng đã ghi công
Căn nhà cùng với giảng đường tình thương…
Chê bai Hà Vũ thất thường
Mang thân tù tội thê lương não nùng
Tháng năm đằng đẵng khốn cùng
Vợ hiền xa cách má hồng phôi phai…
Sinh ra trong cõi trần ai
Mỗi người mỗi tính thế thời đảo điên…

11.4.2011 Lu Hà

Vượt Xa Bầy Đàn

Bảo Châu bé bỏng ngồi bên
Cận kề Ba Dũng hồn nhiên yêu đời
Bõ công đèn sách một thời
Thất kinh Ấn Độ bao lời ngợi ca
Tinh thần hiếu học đề cao
Vẻ vang dân tộc ngẩn ngơ má đào
Tiến thân bổng lộc dồi dào
Nhà cao cưả rộng đô la dập dìu
Trăng thanh gió mát yêu kiều
Thướt tha yểu điệu sớm chiều thảnh thơi
Dân đen trí tuệ hẹp hòi
Mắt nhìn thiển cận kià bầy cừu non
Lề đường ngoan ngoãn từng con
Bất công chế độ đòi cơn sụt sùi…
Bất tài y tá rỉ tai
Hai ta bổ trợ cọc còi cho nhau
Chú mày sức học bao la
Còn anh bằng rởm mưu mô khó lường
Cùng nhau chung cật đấu lưng
Giang sơn gấm vóc trong vòng tay ta
Cúc cung tận tụy làm loa
Tuyên truyền cho đảng ti toa dạy đời
Bao nhiêu công thức đâu rồi
Bàng môn tả đạo buá dìu nước non
Ba Tàu đại Hán vẫn còn
Giàu sang phú qúy đền ơn muôn vàn
Tương lai tràn ngập cỏ non
Dại gì cừu lại tần ngần bỏ đi…?
Vượt xa chủng tộc giống nòi
Tính đi tính lại kià ngài giáo sư…

12.4.2011 Lu Hà

5
0
 
Rate This