THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

13 January 2012

Giám đốc Cty tư vấn luật Sài Gòn vừa mãn hạn tù về tội chống phá nhà nước


2012-01-12

Ông Trần Quốc Hiền, nguyên là Giám đốc Cty tư vấn luật Sài Gòn, vừa được trả tự do sau 5 năm thọ án vì tội "Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam" và tội "Phá rối an ninh". Quỳnh Chi tường trình trong phần sau

Source vietbao.vn

Luật sư Trần Quốc Hiền Giám đốc Công ty tư vấn Luật Sài Gòn bị tuyên án 5 năm tù về tội "Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam" và tội "Phá rối an ninh" vào năm 2007

Chỉ làm trách nhiệm của một công dân


Ông Trần Quốc Hiền bị kết án ngày vào tháng 5 năm 2007 với cáo buộc "Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam" và tội "Phá rối an ninh" theo điều 88 và 89 BLHS Việt Nam. Ông vừa mãn hạn tù sau đúng 5 năm thọ án và được trả tự do vào lúc 7 giờ sáng nay. Bà Phạm Thị Lộc, vợ ông Hiền cho biết:

"Tôi và con tôi đi đón anh lúc 7 giờ sáng. Xe chở anh từ trại giam về Quận và sau đó chở về Phường và anh về đến nhà là 11 giờ 3¬0. Ngày 1 tháng này tôi lên thăm anh thì anh báo là hôm nay đi lên đón anh vì anh bị bắt ngày 12 tháng 1 năm 2007. Vậy là anh thọ án đúng 5 năm, không được giảm ngày nào cả".

Ông Trần Quốc Hiền  sinh năm 1965, bị bắt vào đầu năm 2007 và phiên xử của ông diễn ra 4 tháng sau đó tại Toà án Nhân dân Tp. HCM. Ông bị cáo buộc là người điều hành khối 8406 và "âm mưu tổ chức những cuộc biểu tình chống chính phủ tại thành phố Hồ Chí Minh" hồi năm 2006 khi Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á châu Thái Bình Dương, gọi tắt là APEC. Tại phiên toà năm 2007, ông cho rằng những cáo buộc vi phạm pháp luật của ông là vi hiến. Ông Trần Quốc Hiền cho biết cảm nghĩ của mình khi được trả tự do:

Vừa ra khỏi trại giam thì tôi chỉ có thể nói là mình vừa thoát khỏi cái lồng và vào một cái củi lớn hơn thôi. Về phần gia đình thì có thể nói tôi đặt nặng nhiều hơn nhưng về xã hội thì tôi thấy cũng không thay đổi gì lắm tuy phong trào và hình thức đấu tranh có lớn mạnh lên
LS.Trần Quốc Hiền


"Vừa ra khỏi trại giam thì tôi chỉ có thể nói là mình vừa thoát khỏi cái lồng và vào một cái củi lớn hơn thôi. Về phần gia đình thì có thể nói tôi đặt nặng nhiều hơn nhưng về xã hội thì tôi thấy cũng không thay đổi gì lắm tuy phong trào và hình thức đấu tranh có lớn mạnh lên".

Từ khi bị bắt, ông Hiền bị giam ở trại K1 và K2, trại giam Xuân Lộc, Đồng Nai cùng một số nhân vật đấu tranh cho dân chủ khác. Theo như trao đổi với RFA, ông Hiền cho biết có một số tù nhân già yếu nhưng không được ân xá:

"Trong quá trình thọ án thì tôi được ở chung với những anh em đấu tranh dân chủ khác. Thật sự đời sống của họ rất khó khăn. Tôi muốn nêu lên một điểm về mặt nhân đạo là có những người bị cầm tù rất lâu. Họ bị kêu án 20 năm mà đã thọ án 16 năm rồi và họ lại lớn tuổi, già yếu, bệnh tật mà vẫn không được giảm án mặt dù họ không vi phạm bất cứ một nội qui nào của trại. Họ không được giảm án chỉ vì họ không nhận tội".

"Đây không phải là tôi đấu tranh cho riêng tôi mà là cho đất nước. Tôi nghĩ đó là trách nhiệm của một công dân khi đất nước chưa có tự do dân chủ".
LS.Trần Quốc Hiền


Ngoài việc tham gia khối 8406, ông Trần Quốc Hiền còn là phát ngôn nhân của Hiệp hội Đoàn kết Công nông Việt Nam, một tổ chức độc lập đại diện cho giới công nhân và nông dân bị áp bức trong nước. Trong đó, tổ chức này ủng hộ các cuộc khiếu kiện, biểu tỉnh chống bất công, tham nhũng đòi nhà cửa đất đai và tài sản của nông dân đã bị chiếm đọat trái pháp luật. Ông Trần Quốc Hiền cho biết sẽ tiếp tục đấu tranh cho những điều đó:

"Đây không phải là tôi đấu tranh cho riêng tôi mà là cho đất nước. Tôi nghĩ đó là trách nhiệm của một công dân khi đất nước chưa có tự do dân chủ".


Xin được nhắc lại, ông Trần Quốc Hiền từng tốt nghiệp đại học ngành luật và từng giữ chức giám đốc Cty tư vấn luật Sài Gòn. Ông bị kêu án 5 năm tù giam và hai năm quản chế.

Theo dòng thời sự: