THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

27 March 2012

Thu phí hạn chế xe cá nhân thiếu logic và mâu thuẫn

Lượng xe hiện có sẽ đi đâu nếu đề án thu phí của Bộ GTVT được thông qua. Sẽ có rất nhiều người "gồng mình" lên để đóng phí bởi vì họ có nhu cầu đi lại thực sự. Như vậy chắc chắn Bộ GTVT sẽ không thực hiện được mục tiêu là giảm phương tiện cá nhân.

Đề án "thu phí để hạn chế xe cá nhân" của Bộ GTVT đã làm hao tốn rất nhiều giấy mực của báo chí và của người dân trong thời gian qua, các ý kiến đều xác đáng, điều này cho thấy đề án này không thuận lòng dân.
Không thuận bởi bản thân đề án đã gây cho người dân cảm giác bị tận thu chứ không phải để hạn chế phương tiện, giảm ùn tắc giao thông.
Chưa rõ mục đích thật sự của Bộ GTVT là gì, tuy nhiên như tên đề án, mục đích là để hạn chế xe cá nhân, thế nhưng nếu điều này được thông qua và áp dụng vào thực tế thì có các trường hợp sau xảy ra:

1.Chủ phương tiện chấp nhận đóng phí và tiếp tục sử dụng xe.
2.Chủ phương tiện bán xe để sử dụng phương tiện giao thông công cộng, những chiếc xe này được bán cho ai? Bán cho những người chấp nhận đóng phí và chiếc xe này tiếp tục được lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam.
3.Chủ phương tiện không đóng phí nhưng để xe "trùm mền". Điều này là rất phi lý và khó có khả năng xảy ra, nếu có xảy ra lại gây thiệt hại cho xã hội bởi lãng phí.
4.Khả năng cuối cùng, chủ phương tiện bán xe ra ngoài lãnh thổ Việt Nam. Điều này là gần như không thể xảy ra bởi giá xe ở Việt Nam cao hơn các nước.
Với các khả năng như trên, có thể thấy rằng tổng số lượng xe lưu hành tại Việt Nam sẽ không giảm. Việc thu phí chỉ có thể khiến tình hình không trở nên tồi tệ hơn, hoặc làm chậm lại quá trình trở nên tồi tệ hơn mà thôi, bởi lẽ số lượng xe cũ không giảm nhưng vẫn có khả năng một số người vì nhu cầu, chấp nhận đóng phí và mua xe mới.
Có thể thấy, việc Bộ GTVT đề ra phương án và lý giải cho phương án đã thiếu logic, có mâu thuẫn giữa tên gọi, mục tiêu và phương án thực hiện. Không thể làm giảm ùn tắc bằng phương án này mà mục tiêu có thể đạt được chỉ là hạn chế xe đăng ký mới. Để phù hợp với mục tiêu này, đề nghị Bộ GTVT chỉ thu phí xe đăng ký mới mà thôi.
Dương Hiệp