THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

29 May 2012

TP HCM kiến nghị giảm phí cao tốc Trung Lương



Cho rằng, từ khi thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương, các loại xe đã "né" qua quốc lộ 1A khiến tai nạn trên tuyến đường này gia tăng, Sở GTVT TP HCM đã kiến nghị UBND thành phố đề nghị Bộ GTVT giảm phí.
Bộ Giao thông đề nghị giảm phí cao tốc Trung LươngChính phủ yêu cầu xem lại phí cao tốc Trung LươngCao tốc Trung Lương 'ế' vì thu phí cao

Ngày 28/5, Sở GTVT TP HCM đã kiến nghị với UBND thành phố đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét giảm mức thu phí hiện nay trên tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương nhằm giảm áp lực các loại xe trên tuyến đường quốc lộ 1A để giảm tai nạn, đồng thời bảo đảm việc khai thác, sử dụng có hiệu quả tuyến cao tốc này.
Nhiều xe tải và container
Theo Sở GTVT TP HCM, nhiều xe tải và container đã "né" cao tốc TP HCM - Trung Lương, đổ dồn về quốc lộ 1A. Ảnh: Hữu Công.
Nguyên nhân Sở này kiến nghị giảm phí vì cho rằng, sau 3 tháng thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương, các loại xe, nhất là ôtô vận tải và xe đầu kéo sơ mi rơ moóc chở container đã "né" đường cao tốc chạy sang quốc lộ 1A để không phải đóng phí. Lượng xe vào đường cao tốc chỉ còn 18.839 xe/ngày đêm, so với trước khi thu phí là 28.284 xe/ngày đêm. Điều này khiến quốc lộ 1A quá tải, tai nạn giao thông tăng và có diễn biến phức tạp.
Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm nay, trên tuyến quốc lộ 1A (đoạn đi qua huyện Bình Chánh) đã xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông làm chết 11 người và bị thương 2 người. So với cùng kỳ giảm một vụ tai nạn (giảm 10%) nhưng lại tăng một người chết (tăng 10%).
Cũng theo Sở Giao thông thành phố, mặc dù đã thực hiện nhiều biện pháp như lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ tối đa 40 km/h, phân chia lại làn xe, tăng diện tích làn xe 2 bánh, gắn đinh phản quang phân cách giữa các làn xe… nhưng do mật độ các phương tiện trên tuyến quốc lộ 1A quá đông nên kết quả của các biện pháp đạt được không đáng kể.
Trước đó, trước những kiến nghị giảm phí của Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM và An Giang, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã giao Vụ Tài chính dự thảo văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh giảm 25-30% mức phí đối với xe thuộc nhóm 5 (xe tải trên 18 tấn và container 40 feet).
Từ ngày 25/2, công ty Cửu Long đã thu phí đối với tất cả phương tiện lưu thông qua cao tốc TP HCM - Trung Lương với mức phí từ 1.000 đến 8.000 đồng một km. Cụ thể, xe dưới 12 ghế ngồi, xe có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải công cộng có mức phí 10.000-40.000 đồng (nhóm 1).
Xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe có trọng tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn có mức phí 15.000-60.000 đồng (nhóm 2). Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có trọng tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 22.000-88.000 đồng (nhóm 3).
Đối với xe có trọng tải từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet sẽ phải nộp 40.000-160.000 đồng (nhóm 4). Từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet mức phí là 80.000-320.000 đồng (nhóm 5).
Hữu Công