THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 August 2012

DB Sanchez: Vụ tự thiêu của bà Liêng đánh động thế giới về nhân quyền tại VN



2012-08-09
Vào hôm 7/8, phiên tòa xét xử 3 blogger Tạ Phong Tần, Điếu Cày và AnhbaSaigon một lần nữa bị hoãn lại.
RFA photo
Dân Biểu Loretta Sanchez trong một lần trả lời phỏng vấn RFA

"Sẽ làm hết sức mình..."

Trước đó, bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ blogger Tạ Phong Tần tự thiêu chết hôm 30/7. Và sau khi Hoa Kỳ công bố phúc trình về tình hình tự do tôn giáo Quốc tế năm 2011, Việt Nam lên tiếng phản bác rằng bản phúc trình đó của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ có những nhận xét chưa khách quan về Việt Nam. Hòa Ái phỏng vấn bà Loretta Sanchez xung quanh những sự việc này.
Hòa Ái: Xin chào bà Loretta Sanchez. Thưa bà, bà có nhận xét gì khi chính quyền Việt Nam một lần nữa lại hoãn phiên tòa xét xử 3 blogger: Tạ Phong Tần ,Điếu Cày và AnhbaSaigon  vào ngày 7/8 này?
Bà Loretta Sanchez: Tôi rất là hài lòng nếu như chính quyền Việt Nam chỉ định những luật sư giỏi hoặc 3 blogger này được làm việc với những luật sư tin cậy của mình để tìm hiểu và xác định được chính xác họ phạm phải tội gì khác hơn là bị giam giữ do chính quyền cáo buộc tội “chống đối nhà nước”. Tôi nghĩ thật là lố bịch khi chính quyền đối xử với các blogger như vậy. Tôi thật sự không biết chính quyền Việt Nam sẽ làm gì nhưng tôi biết chắc một điều rằng với cương vị của một vị dân biểu, tôi sẽ làm hết sức mình để kêu gọi Tổng Thống Barack Obama và Ngoại trưởng Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton tranh đấu cho các blogger.
Hòa Ái: Bà nghĩ gì qua trường hợp tự thiêu và qua đời của bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ của blogger Tạ Phong Tần, hôm 30 tháng 7 vừa qua, thưa bà?
Bà Loretta sanchez: Thật là tồi tệ khi phiên tòa xét xử 3 blogger: Tạ Phong Tần, Điếu Cày, Anhbasaigon bị hoãn lại vào ngày 7/8. Hãy nhìn vào trường hợp của mẹ blogger Tạ Phong Tần, bà Kim Liêng đã tự thiêu để phản đối những gì nhà cầm quyền đang đối xử với con gái của bà. Qua hành động tự thiêu của một người mẹ, tôi nghĩ rằng cả thế giới nhận biết rằng Việt Nam không có dân chủ, Việt Nam không tôn trọng nhân quyền và mọi người phải nổ lực nhiều hơn nữa để đẩy nhanh thay đổi ở Việt Nam.
Hòa Ái: Bà có ghi nhận gì về biểu hiện của người dân và chính quyền Việt Nam trong thời gian qua? Có phải người dân ngày càng phản ứng mạnh mẽ hơn trước những sự bắt bớ của chính quyền?
Bà Loretta Sanchez: Như chúng ta đã thấy là người Việt Nam rất can đảm. Có thể nói khoảng 3,4 năm về trước, ở Hà Nội và Sài Gòn, người dân bắt đầu phản kháng chống đối lại cưỡng chế đất đai. Dù là chậm nhưng tôi chắc rằng những người dân sẽ đứng lên và sẵn sàng tự thiêu một cách không sợ hãi để đòi hỏi chính quyền phải thay đổi. Chúng ta nhớ đến trường hợp của nhạc sĩ Việt Khang, người bày tỏ chính kiến của mình với mong muốn Việt Nam tự do và tốt đẹp hơn, đã bị bắt giữ theo điều 88 Bộ luật Hình sự Việt Nam. Nhà cầm quyền luôn dùng điều luật này để bắt giữ và cầm tù người dân Việt Nam can đảm. Có rất nhiều sự bắt bớ diễn ra với nhiều lý do khác nhau như nhân quyền, cưỡng chế đất đai, chống đối Trung Quốc và còn nhiều lý do khác nữa.

Kêu gọi đưa VN trở lại CPC

Hòa Ái: Người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Việt Nam, ông Lương Thanh Nghị nói rằng bản phúc trình về tự do tôn giáo thế giới năm 2011 vừa được Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ công bố có những nhận xét chưa khách quan về Việt Nam. Bà nói gì trước phát biểu này?
Bà Loretta Sanchez: Hoa Kỳ là một quốc gia được thành lập bởi những  người đến đây để có thể được thờ phượng Đấng mà họ tôn thờ . Vì đây là quốc gia không bắt bớ tôn giáo và người dân có quyền tự do tín ngưỡng. Về tình hình tôn giáo ở Việt Nam, trong nhiều thập niên qua, chúng ta thấy đất đai thuộc sỡ hữu của các tôn giáo bị trưng thu; các tu sĩ Phật Giáo, các linh mục Công Giáo bị bắt bớ như trường hợp linh Mục Nguyễn Văn Lý; nhà thờ bị phá hủy và nhiều trường hợp khác cũng xảy ra nữa…Tôi nghĩ rằng Hoa Kỳ sẽ luôn lên tiếng và ủng hộ những người theo đuổi niềm tin tôn giáo tại Việt Nam.
Hòa Ái: Bà dự định sẽ làm gì trong những ngày sắp tới để cải thiện tự do tôn giáo và tình trạng vi phạm nhân quyền cho Việt Nam?
Bà Loretta Sanchez: Trước hết là các vị Dân Biểu trong đảng Cộng Hòa nói với tôi rằng dự luật 484 sẽ được bỏ phiếu vào tháng 9 tới đây. Đầu tiên thì dự luật này phải qua Ủy Ban Quan Hệ Đối Ngoại mà bà Chủ Tịch-Ileana Ros-Lehtinen-là bạn của tôi. Bà Chủ Tịch có nói là sẽ làm cho dự luật được Ủy Ban thông qua. Và Dân Biểu Eric Cantor sẽ đưa dự luật ra Hạ Viện. Sau đó Hạ Viện sẽ bỏ phiếu. Tôi tin là dự luật này sẽ được ủng hộ mạnh mẽ khi đưa ra bỏ phiếu.
Và dĩ nhiên là tôi kêu gọi đặt Việt Nam trở lại danh sách CPC, là danh sách các quốc gia quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo vì chúng tôi có thêm thông tin mới, có thêm bằng chứng mới, chứng minh chính quyền không tôn trọng tự do tôn giáo.
Đây là hai điều cụ thể mà tôi sẽ nổ lực thực hiện từ nay cho đến khi tôi hết nhiệm kỳ Dân Biểu của mình.
Hòa Ái: Chân thành cảm ơn bà Loretta Sanchez dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này với đài RFA.


Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.