THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 August 2012

To và nhỏ !



11/08/2012 06:44:29
 - Con phố nhỏ  ở Sài Gòn có một cái nhà hàng ăn chay tên là Mandala, nó thật bé nhỏ, nằm khá khiêm tốn với vẻ trầm mặc như ở chốn cửa thiền. Khách ra vào cũng ít. 
Còn ngay sát bên cạnh là một nhà hàng hải sản có tên Ngọc Sương thì to gấp khoảng 10 lần. Tất nhiên, thực khách ra vào Ngọc  Sương tấp lập hơn nhiều.
Trong nhà hàng hải sản này toàn đồ ngon: Tôm, sò điệp, hải sâm…những món ăn quả thực là bổ dưỡng.Ngọc Sương thì tọa lạc trên cao, nom như đè hẳn cái quán Mandala xuống. Có lẽ khi xây, người chủ đã cố ý tạo nên vóc dáng uy nghi của cái quán nên tôn cái nền cao đến mấy mét.
Tôi vào Mandala. Bước qua một sảnh nhỏ trưng bày toàn sách và đồ lưu niệm của nhà Phật. Hóa ra tôi có thể mua và toàn bộ số tiền thu được sẽ được ng để giúp những người nghèo, bất hạnh.

Món ăn của nhà hàng cũng toàn là đồ chay (ảnh). Một bức ảnh to chụp gần như toàn cảnh Lahsa, thủ phủ của Tây Tạng và một dòng chữ khá to “Mật tông” (giáo phái chính thống ở vùng Tây Tạng). Phục vụ nhà hàng là những bạn trẻ, có tâm với nhà Phật, đến đây làm việc. 

Tất nhiên đã gọi là quán ăn nơi cửa Phật thì lúc nào cũng thanh tịnh. Khung cảnh cũng vậy và con người cũng vậy. Tôi tưởng chỉ ănđược một bữa đồ chay, vậy mà không ngờ suốt mấy ngày ở Sài Gòn tôi đều đến ăn ở quán này, thậm chí mời cả bạn bè đến ăn. Tôi quen luôn cả với mấy cô bé, cậu bé phục vụ ở đây. Họ đều chân thành. Ít nhiều điều đó cũng làm tôi cảm thấy ấm lòng hơn rất nhiều.

Trong lúc gọi đồ ăn chay, tôi đọc được một thông điệp viết trên một tờ giấy treo trên tường: “làm giàu theo cách nhà Phật”. Tôi hỏi một cô bé về sự giàu có mà một vị thiền sư sẽ giảng vào mấy ngày tới như lời của tờ thông điệp kia có  phải là kiếm nhiều tiền không, cô bé cười rồi trả lời: “Dạ không phải. Giàu có không hẳn là tiền bạc mà là giá trị tinh thần, là sự thanh thản, thanh tịnh, vô vi”. Tôi được biết toàn bộ lợi nhuận của cái quán này đều để dành làm từ thiện.

Nếu về sự giàu có thì người chủ Ngọc Sương chắc chắn gấp nhiều lần chủ quán Mandala này nhiều lắm. Nhưng đó là vật chất. Còn tinh thần thì chưa chắc đâu nhé. Và thật khó để phân định thế nào mới là to, thế nào mới là nhỏ.

Đức Trung