THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

08 November 2012

Bầu cử tại vùng Little Saigon


2012-11-07
Hòa chung không khí nhộn nhịp của ngày bầu cử toàn nước Mỹ, khu vực Little Saigon ở miền Nam California, nơi không chỉ có đông người Mỹ gốc Việt sinh sống mà còn là nơi có đến 12 ứng cử viên gốc Việt ra tranh cử các chức vụ địa phương.

Photo: Dân Huỳnh/Người Việt
Bảng quảng cáo tranh cử của một số ứng cử viên gốc Việt và Mỹ trên đại lộ Bolsa, Westminster. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
Cuộc bầu cử ngày 6 tháng 11 tại nơi đây cũng khá rộn ràng, tuy không thật sự sôi động như lần bầu cử năm 2008.
Hy vọng có thị trưởng gốc Việt đầu tiên
Cho đến thời điểm này, chức vụ thị trưởng thành phố Westminster, nơi được xem là thủ phủ của người Việt tại Hoa Kỳ, gần như đã về tay một người Mỹ gốc Việt, ông Tạ Đức Trí, 39 tuổi, hiện giữ chức phó thị trưởng thành phố.
Cho đến 0 giờ 30 tối ngày 7 tháng 11, kết quả từ Cơ Quan Bầu Cử Orange County cho thấy, Phó Thị Trưởng Trí Tạ đang dẫn đầu trong cuộc đua có năm ứng cử viên vào chức thị trưởng Westminster, với 42.5% số phiếu; trong khi người về nhì là một phụ nữ người Mỹ, bà Penny Loomer, có số phiếu đạt 30%.
Cũng tại thành phố Westminster, trong cuộc đua tranh hai ghế trong Hội Ðồng Thành Phố, Nghị Viên gốc Việt Tyler Diệp chiếm 18.7% số phiếu, đang đứng hạng ba, và ứng cử viên Charlie Nguyễn Mạnh Chí đứng hạng thứ tư với 16.2% số phiếu.
Tại thành phố Garden Grove, một nơi cũng rất đông người Việt sinh sống, hai ứng cử viên gốc Việt là Luật sư Chris Phan và Chủ Tịch Ủy Ban Quy Hoạch thành phố Phát Bùi đang giữ vị trí thứ hai và ba với 17.7%, và 15.4%, so với người đang đứng nhất là một nghị viên người Mỹ Steve Jones có 24.7% số phiếu, trong cuộc đua giành hai ghế trong hội đồng thành phố.
Cũng tại thành phố Garden Grove, ông Bảo Nguyễn tranh cử vào chức vụ ủy viên Học Khu đang dẫn đầu với 29.6% số phiếu.
Tại các cuộc bầu cử khác, như Hội Ðồng Thành Phố Fountain Valley, Học Khu Irvine, và Ðặc Khu Thủy Cục
Ông Tạ Đức Trí, 39 tuổi, hiện giữ chức phó thị trưởng thành phố Westminster.
Ông Tạ Đức Trí, 39 tuổi, hiện giữ chức phó thị trưởng thành phố Westminster.
Ðô Thị Orange County, các ứng cử viên gốc Việt không đạt được thứ hạng cao.
Tới giờ này khả năng chiến thắng của tôi rất cao mặc dù chỉ là kết quả sơ khởi thôi nhưng khoảng cách giữa tôi và ứng cử viên thứ hai cũng tương đối xa nên đây cũng là cơ hội cho tôi nhiều hy vọng. Hiện tại tôi được hơn 52% và người kế là 24%.
ông Tạ Đức Trí
Ứng cử viên thị trưởng thành phố Westminster Tạ Đức Trí nhận định về khả năng chiến thắng của mình vào lúc 8 giờ 30 tối khi các văn phòng bỏ phiếu đã đóng cửa:
“Tới giờ này khả năng chiến thắng của tôi rất cao mặc dù chỉ là kết quả sơ khởi thôi nhưng khoảng cách giữa tôi và ứng cử viên thứ hai cũng tương đối xa nên đây cũng là cơ hội cho tôi nhiều hy vọng. Hiện tại tôi được hơn 52% và người kế là 24%. Tâm trạng của tôi rất là lạc quan, và cảm thấy rất vinh dự khi được sự ủng hộ của nhiều cử tri trong và ngoài thành phố.”
Sẽ có thêm nghị viên gốc Việt
Lần thứ hai ra tái tranh cử chức nghị viên thành phố, nghị viên Tyler Diệp tỏ ra khá lạc quan:
“Tôi rất lấy làm vui mừng và hài lòng với kết quả sơ khởi này vì vẫn giữ được sự tín nhiệm và sự ủng hộ của khối cử tri trong thành phố Wesmtinster. Tôi tin tưởng là mình sẽ được tiếp tục phục vụ cử tri thành phố Wesmtinster trong 4 năm tới.”
Với Luật Sư Chris Phan, một thiếu tá trừ bị Hải Quân Hoa Kỳ, từng phục vụ tại hai chiến trường Afghanistan và Iraq, Nhật và một số căn cứ tại Hoa Kỳ trong vai trò cố vấn pháp luật, lần đầu tham gia chính trường nêu cảm nghĩ:
“Em theo cuộc tranh cử này giống như đang trong trận đấu boxing, đây chỉ mới là vòng 2 trong vòng 12 thôi. Thành ra phải chờ đến thứ năm coi kết quả chính thức ra sao.
Thắng thua gì thì em cũng muốn luôn luôn phục vụ cộng đồng. Lý do em bước ra từ quân đội là để có cơ hội phục vụ cộng đồng và thành phố, thành ra thắng thì em phải phục vụ thêm, còn nếu không may mắn thì em cũng rất ủng hộ để giúp cộng đồng thêm nữa
Luật Sư Chris Phan
Thắng thua gì thì em cũng muốn luôn luôn phục vụ cộng đồng. Lý do em bước ra từ quân đội là để có cơ hội phục vụ cộng đồng và thành phố, thành ra thắng thì em phải phục vụ thêm, còn nếu không may mắn thì em cũng rất ủng hộ để giúp cộng đồng thêm nữa.”
Cũng là người có nhiều cơ hội thắng cử chức nghị viên thành phố Garden Grove lần này, ông Phát Bùi cho biết:
“Tôi không có gì lo lắng hết vì số phiếu hiện giờ đếm rất là sơ khởi. Tôi đã coi rất nhiều vụ tranh cử mà đến phút chót thì mình mới biết ai thắng ai thua. Hiện giờ thì ba người dẫn đầu là Chris Phan, Phát Bùi và Steve Jones, số phiếu chênh lệch không bao nhiêu hết.”
Là một người gắn bó lâu năm với vùng Organe County, nhà báo Lý Kiến Trúc, Chủ nhiệm Câu Lạc Bộ Văn Hóa & Báo Chí, nhận xét về không khí bầu cử tại vùng Little Saigon:
“Tôi nhận thấy trong bất kỳ cuộc bầu cử nào thì cộng đồng Việt Nam cũng đều háo hức và nôn nao với những ứng cử viên mà mình ưa thích. Tuy nhiên, điểm chúng tôi muốn nói lên ở đây là cộng đồng Việt Nam sau khi đã trưởng thành gần 4 thập niên ở Hoa kỳ thì càng ngày vấn đề bầu cử, bỏ phiếu cho các ứng cử viên ngày càng trở nên có sự quan tâm của họ đến lá phiếu của họ. Tôi nghĩ là cộng đồng đã nhận thức được lá phiếu của mình rất quan trọng chứ không còn gọi là lơ hay phất phơ như những năm trước nữa. Sẽ bầu cho người Việt hay cho người Mỹ hay cho người Mê-xi-co. Điều này làm cho họ đắn đo suy nghĩ nhiều hơn.
Tình trạng chia phiếu giữa các ứng cử viên gốc Việt đó có thể đưa đến hậu quả là không có ứng cử viên nào thành công hết, hay không thành công cao được. Đó là điều nguy hiểm mà tôi đang lo
luật sư Nguyễn Quốc Lân
Trước đây chúng ta có quan điểm người Việt bầu cho người Việt nhưng dần dần sau này quan niệm này không còn ảnh hưởng nhiều nữa mà họ suy nghĩ về người ứng cử viên đó có khả năng như thế nào, có mang lại lợi ích cho cộng đồng hay không.”
Với Luật sư Nguyễn Quốc Lân, phó chủ tịch học khu Garden Grove, người cũng theo dõi sát sao các sinh hoạt chính trị của cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại Hoa Kỳ, đặc biệt là vùng Little Saigon, thì đây là cuộc bầu cử mang tính lịch sử trong việc trưởng thành chính trị của cộng đồng Việt Nam tại đây:
“Trong cuộc bầu cử hiện nay tôi nghĩ nhìn chung người cử tri gốc Việt ở đây tham gia bầu cử rất là hăng hái, họ nghĩ được vai trò trách nhiệm của họ trong vấn đề bầu cử và đặc biệt hơn là họ hăng hái nghĩ rằng có thể sắp có một thị trưởng gốc Việt đầu tiên trong thành phố có đông người Việt Nam ở đây và cũng rất có thể sẽ có một hội đồng thành phố mà toàn người Việt Nam trong cuộc bầu cử hiện nay. Đó là vấn đề rất lịch sử trong việc trưởng thành chính trị của cộng đồng Việt Nam ở đây. Điều đó tạo nên sự hứng thú của người Việt Nam.”
Tuy nhiên, luật sư Nguyễn Quốc Lân cũng bày tỏ sự lo lắng về việc có đông ứng cử viên gốc Việt ra tranh cử trong cùng một vị trí sẽ tạo nên tình trạng chia phiếu:
“Vâng. Điều đó tạo nên tình trạng chia phiếu. Tình trạng chia phiếu giữa các ứng cử viên gốc Việt đó có thể đưa đến hậu quả là không có ứng cử viên nào thành công hết, hay không thành công cao được. Đó là điều nguy hiểm mà tôi đang lo, đang chờ kết quả xem như thế nào.”
Theo dự tính, khoảng 2 tuần nữa, Cơ Quan Bầu Cử Orange County mới chính thức thông báo kết quả bầu cử 2012 và mọi người vẫn hy vọng sẽ có thêm nghị viên gốc Việt tại vùng Little Saigon.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.