THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

18 April 2012

Đơn yêu cầu của người bào chữa cho Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải


Dân Làm Báo - Ngày 12/04 vừa qua, luật sư Hà Huy Sơn – một trong hai LS bào chữa cho Blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải đã gửi đơn yêu cầu đến các cơ quan có thẩm quyền nhằm phục vụ cho việc bào chữa trong phiên tòa sắp tới. 

Nội dung đơn yêu cầu của LS Hà Huy Sơn nêu rõ những sai phạm của cơ quan CA trong quá trình giam giữ anh Điếu Cày tại trại giam B34. 

Ngoài ra, LS Hà Huy Sơn cũng yêu cầu triệu tập một số cá nhân, đại diện các tổ chức có liên quan được tham gia phiên tòa với tư cách người làm chứng.

Danlambao xin gửi đến bạn đọc toàn văn yêu cầu của LS Hà Huy Sơn.






Blogger Nguyễn Hoàng Vi bị cấm xuất cảnh


Facebooker An Đổ Nguyễn bị cấm xuất cảnh

VRNs (17.04.2012) - Tây Ninh - Nguyễn Hoàng Vi, facebooker An Đổ Nguyễn, vừa bị ngăn cản xuất cảnh tại của khẩu Mộc Bài, Tây Ninh sáng nay. Vi cho biết bên CA họ đưa ra lệnh cấm xuất cảnh với lý do Vi có liên quan đến tổ chức bảo vệ lao động của Đỗ Thị Minh Hạnh.

Lúc 7h sáng nay, 17.04.2012, Vi bắt xe sang Phnompenh để tính chuyện buôn bán. Vì hiện nay Vi đang thất nghiệp. Công ty cũ của Vi bị áp lực của công an nên đã ngưng hợp đồng với Vi.

Khoảng 09h30, khi đang làm thủ tục xuất cảnh, tại cửa khẩu Mộc Bài, thì bị nhân viên hải quan giữ lại, yêu cầu kiểm tra đồ đạc, máy tính. Sau đó họ đưa ra lệnh cấm xuất cảnh, với lý do Vi có liên quan đến tổ chức bảo vệ công nhân của Đỗ Thị Minh Hạnh.

Sau khi kiểm tra máy móc, an ninh hải quan tạm giữ Vi lại để chờ an ninh bộ công an lên làm việc.

Được biết, trước đây vào khuya ngày 02/10/2011, Nguyễn Hoàng Vi (24 tuổi) đã bị một kẻ lạ mặt gây tai nạn đáng ngờ khi đang lái xe về nhà. Theo ghi nhận, cú va chạm ác ý đã khiến Hoàng Vi bị chấn thương nặng ở vùng mặt. Mọi việc diễn ra trước sự chứng kiến của những công an, mật vụ theo dõi ngay phía sau, trong khi kẻ gây tai nạn thì lại tẩu thoát.

Nguyễn Hoàng Vi vừa tham gia lớp giáo lý Dự tòng tại Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, từ thứ hai sau lễ Phục Sinh đến nay. Theo Vi cho biết, trước khi mất ba cô muốn cô theo đạo Chúa.

Hoàng Vi và con trai

PV.VRNs

Việt Nam, Trung Quốc cam kết cải thiện các mối quan hệ quân sự!

Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc, Thượng tướng Trần Bỉnh Đức
Hình: AP
Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc, Thượng tướng Trần Bỉnh Đức

VOA - Theo tin của Tân Hoa Xã, Thượng tướng Trần Bỉnh Đức, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc, chiều thứ Hai (16-04-2012) đã tiếp kiến Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng kiêm Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, và kêu gọi đôi bên tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc phát triển các mối quan hệ song phương.

Tân Hoa Xã cho biết tại cuộc gặp này ông Trần Bỉnh Đức đã trao đổi quan điểm với ông Đỗ Bá Tỵ về các vấn đề khu vực và quốc tế, các mối liên hệ quân sự và quan hệ giữa hai nước, cùng với các vấn đề đôi bên cùng quan tâm.

Ông Trần nói rằng quan hệ quân sự là một phần không thể tách rời của quan hệ song phương và đôi bên nên củng cố sự tin tưởng lẫn nhau, tăng cường hợp tác trong lãnh vực huấn luyện , gia tăng hoạt động giao lưu giữa các học viện quân sự và cải thiện sự liên lạc xuyên biên giới trên bộ và trên biển.

Về phần mình, ông Đỗ Bá Tỵ nói rằng ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam là phát triển quan hệ hữu nghị láng giềng tốt đẹp với Trung Quốc.

Ông Đỗ nói thêm rằng Việt Nam sẵn sàng làm việc với phía Trung Quốc để tăng cường hợp tác và duy trì sự tăng trưởng ổn định của mối quan hệ song phương và quan hệ giữa quân đội với quân đội.

Theo tin của báo chí Việt Nam do nhà nước kiểm soát, trong cuộc họp với ông Trần Bỉnh Đức, ông Đỗ Bá Tỵ cũng nói rằng Việt Nam kiên quyết không chấp nhận chế độ đa nguyên, đa đảng; và việc sửa đổi hiến pháp sắp tới sẽ vẫn khẳng định sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Mỹ-Việt sẽ thực hiện các hoạt động trao đổi hải quân trong 5 ngày

Soái hạm USS Blue Ridge của Đệ Thất Hạm Đội Hoa Kỳ
Soái hạm USS Blue Ridge của Đệ Thất Hạm Đội Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ thực hiện các hoạt động trao đổi hải quân “phi tác chiến” trong 5 ngày vào tuần sau ở thành phố cảng Đà Nẵng, giữa lúc căng thẳng leo thang ở Biển Đông.

Bản tin hôm thứ Ba (17-04-2012) của hãng thông tấn Pháp trích thuật  thông cáo của Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội nói rằng cuộc thao dượt này “nêu bật mối quan hệ ngày càng gần gũi hơn giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.”

Theo thông cáo công bố tối thứ hai, Soái hạm USS Blue Ridge của Đệ Thất Hạm Đội, Khu trục hạm USS Chafee và Tàu cứu hộ USS Safeguard sẽ có mặt ở cảng Đà Nẵng từ ngày 23 tháng tư. Thông cáo cho biết chương trình kéo dài 5 ngày này “sẽ tập trung vào những sự kiện phi tác chiến và trao đổi kỹ năng trong các lãnh vực như điều khiển và bảo trì tàu.”


Khu trục hạm USS Chafee  
Khu trục hạm USS Chafee

Hoạt động trao đổi hải quân này được hoạch định sau khi diễn ra sau một loạt những vụ tranh cãi ngoại giao giữa Việt Nam với Trung Quốc về vấn đề chủ quyền Biển Đông trong thời gian gần đây, trong đó có việc Trung Quốc bắt giữ tàu đánh cá của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà Bắc Kinh gọi là Tây Sa và việc Trung Quốc phản đối những dự án hợp tác thăm dò dầu khí giữa Việt Nam với các nước Aán Độ và Nga ở Biển Đông.

Trong nhiều thập niên nay, những tuyên bố chủ quyền chồng chéo nhau ở Biển Đông giữa Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei đã là nguồn gây căng thẳng trong khu vực, nhưng trong vài năm qua Việt Nam và Philippines nhiều lần tố cáo rằng Trung Quốc ngày càng có thái độ hung hãn hơn để khẳng định đòi hỏi chủ quyền của mình.

Hôm thứ Ba, Philippines cho biết họ đã đưa ra một kháng thư ngoại giao mới, tố cáo tàu bè và máy bay Trung Quốc quấy nhiễu một chiếc tàu khảo sát của Philippines ở khu vực Bãi đá ngầm Scarborough.

Đây cũng là nơi mà hồi tuần trước các tàu hải giám của Trung Quốc đã ngăn không cho một chiến hạm Philippines bắt giữ 8 chiếc tàu đánh của Trung Quốc mà Manila nói là đánh bắt cá trái phép trong hải phận của mình.

COI CHỪNG AN RAU SALAD SOONG

Trong cọng rau salad xoong,khi lặt rau tách cọng thấy bên  có một loại giun , hay  đỉa, sên gì không rõ có thân màu đỏ làm ổ  rất nhiều - nếu chúng ta vô ý chỉ vặt  rau  làm món rau sống trộn & sốt cà chua , mặc  dù rửa sạch bên ngoài bằng thuốc tím, ngâm nước muối cũng chẳng ăn thua gì . Coi như nuốt trọn vào bụng ngon lành .Cẩn thận  khi ăn các loại rau có thân ống ( rau muống, cần nước ,v.v.) . (hình mới chụp hôm nay 15/04/12)
NQH

 

 

 

 

 

 

 

 

__._,_.___

Lò giết mổ gia súc giữa thủ đô: Nhầy nhụa, hôi thối...


Thứ ba 17/04/2012 21:12
Sau hơn 6 tiếng đồng hồ “đột kích”, phóng viên choáng váng trước cảnh hôi thối, bẩn thỉu đến cực độ của các lò mổ lớn nhất nhì thủ đô. Người sởn gai ốc, người tỏ vẻ buồn nôn trước hình ảnh ghê rợn này.
 
Lò giết mổ gia súc giữa thủ đô: Nhầy nhụa, hôi thối...
Lợn phơi xác trên bãi rác.

1h sáng 17/4, đoàn kiểm tra các lò giết mổ gia súc của Bộ NN&PTNT dẫn đầu là Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuân Thu đã kiểm tra đột xuất một loạt lò mổ gia súc lớn của Hà Nội.

Dưới đây là những hình ảnh do phóng viên ghi lại sau chuyến “khám phá” 3 lò mổ lớn vào bậc nhất nhì của Hà Nội.


Rửa sạch lợn bằng “công nghệ” giẫm đạp.


Lợn được giết mổ ngay tại sàn xi măng nhầy nhụa máu, phân và nước bẩn.


Lòng phèo kéo lê trên đường và được tập kết xử lý ngay cạnh máng xả nước bẩn.

Chuồng nhốt và bàn mổ lợn cùng chung một khu.


Mặc dù quy trình giết mổ rất “nguyên thủy”, chất lợn kiểu thô sơ (đã bị cấm) nhưng sảm phẩm vẫn được vẫn đóng dấu kiểm dịch và xuất lò để có mặt tại các chợ và trên bàn ăn của người dân thủ đô.

Đình Thắng
- Theo Dân Việt

Sóc Trăng: Khởi công bệnh viện ngàn tỉ rồi để đó


Thứ tư 18/04/2012 07:00
Đó là công trình Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng, được khởi công vào ngày 29.12.2009. Bệnh viện có quy mô 700 giường bệnh nội trú, dự kiến tổng kinh phí lên đến 1.000 tỉ đồng.
Khởi công bệnh viện ngàn tỉ rồi để đó
Công trình được xây dựng tại đường Lê Duẩn (phường 3, TP.Sóc Trăng), trên diện tích 121.600m2; trong đó, diện tích xây dựng là 40.527m2 và tổng diện tích sàn xây dựng là 67.544m2. Chủ đầu tư trực tiếp quản lý là BQL Dự án các công trình xây dựng tỉnh Sóc Trăng. Dự kiến, công trình hoàn thành sau 4 năm thi công.

Đây được xem là bệnh viện lớn thứ hai ở khu vực ĐBSCL, chỉ sau BVĐKTW Cần Thơ. Thế nhưng sau gần 30 tháng khởi công, công trình này vẫn còn dở dang, chưa thấy được diện mạo của một công trình ngàn tỉ (ảnh). Sau 3 năm triển khai, các hạng mục xây dựng đều chỉ thi công ở dạng nửa vời. Thậm chí, một số hạng mục dự kiến hoàn thành ngày 10.6.2012 vẫn trong tình trạng... dở dang. Cả một khu vực công trường rộng lớn nhưng không khí vắng vẻ, thậm chí chúng tôi chạy xe vào bên trong vẫn không thấy một nhân viên bảo vệ nào... hỏi thăm như ở những công trình khác. Theo ông Trần Lái - Giám đốc BQL Dự án các công trình xây dựng Sóc Trăng - tiến độ thi công của bệnh viện chậm, một phần là do thiếu vốn.

Với tiến độ xây dựng... rùa bò, ngay cả BQL Dự án các công trình xây dựng Sóc Trăng cũng không trả lời được, bao giờ mới bàn giao đưa vào sử dụng. 
N.H

Ngân hàng nợ xấu 10% 3 tháng liên tục sẽ bị "hạ bậc" tín dụng


(Dân trí) - Thông tư mới của NHNN quy định tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ cấp cho khách hàng ở mức 10% trở lên liên tục trong 3 tháng sẽ bị hạn chế tăng trưởng tín dụng.

Hạn chế tăng trưởng tín dụng với TCTD có tỷ lệ nợ xấu cao.


Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư 10/2012/TT-NHNN về quy định xử lý sau thanh tra, giám sát đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi chung là TCTD).

Theo Thông tư này, việc xử lý sau thanh tra, giám sát với TCTD có thể được thực hiện theo hình thức thông báo vi phạm, cảnh báo vi phạm, xử phạt hành chính.

NHNN cho biết: NHNN sẽ hạn chế, đình chỉ, tạm đình chỉ việc thực hiện một hoặc một số nghiệp vụ ngân hàng trong trường hợp TCTD không thực hiện yêu cầu trong kết luận thanh tra và quyết định của Thống đốc NHNN.

Đặc biệt, NHNN cũng có thể áp dụng 1 hoặc một số biện pháp xử lý khác đối với TCTD vi phạm. Cụ thể, NHNN sẽ hạn chế tăng trưởng tín dụng với TCTD có tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu thấp hơn 8% theo quy định tại điểm b khoản 1, Điều 130, Luật các Tổ chức tín dụng liên tục từ 6 tháng trở lên.

Hạn chế tăng trưởng tín dụng với TCTD có tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ cấp cho khách hàng ở mức 10% trở lên liên tục trong 3 tháng; Hoặc vi phạm giới hạn cấp tín dụng với 1 khách hàng, nhóm khách hàng từ 2 lần trở lên trong năm tài chính; vi phạm giới hạn, điều kiện cấp tín dụng để đầu tư, kinh doanh cổ phiếu.

Ngoài ra, NHNN cũng sẽ hạn chế hoặc không cho phép mở rộng hoạt động với TCTD chưa thực hiện đầy đủ các nội dung theo kết luận thanh tra, hoặc bị phạt vi phạm hành chính...

Nếu TCTD có vi phạm về giới hạn góp vốn, mua cổ phần; vi phạm về giới hạn mua, đầu tư vào tài sản cố định phục vụ trực tiếp cho hoạt động của TCTD đó theo Luật các Tổ chức tín dụng thì sẽ bị áp dụng tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu cao hơn mức quy định chung....

Cũng theo Thông tư này, trong trường hợp tổ chức tín dụng chỉ bị cảnh báo vi phạm nhưng bị cảnh báo từ 3 lần trở lên trong năm tài chính, TCTD đó sẽ bị hạn chế hoặc không được mở rộng hoat động trong thời hạn 6 tháng của năm tài chính tiếp theo.

Thông tư 10 sẽ có hiệu lực từ 30/5/2012.

Nguyễn Hiền

Rau quả Trung Quốc tràn chợ


Hàng loạt mặt hàng rau củ, trái cây nhập khẩu hiện đua nhau vào Việt Nam. Thậm chí nhiều mặt hàng nông sản từ Trung Quốc được chào mời giao hàng tận nhà nếu mua từ 5kg trở lên.
 >> Kinh doanh hoa quả Trung Quốc: Một vốn bốn lời
 >> Bát nháo trái cây nhập ngoại:"Tinh đời" mới không bị lừa?
 >> Bát nháo thị trường trái cây nhập ngoại

Tại chợ đầu mối Hóc Môn (Tp.HCM), đại diện ban quản lý chợ cho biết lượng rau củ quả ngoại nhập về chợ hiện từ 110 đến 150 tấn/ngày, chiếm từ 11-15% tổng lượng hàng, trong đó hàng có xuất xứ từ Trung Quốc tới 60-70%. 

Anh Thành (chợ Hóc Môn) cho biết, mặt hàng gừng, tỏi từ phía Bắc có giá từ 13.000 đến 20.000 đồng/kg nhưng không cung ứng đủ cho thị trường nên phải nhập hàng Trung Quốc về bán buôn. Hiện mỗi ngày sạp của anh Thành có từ 500 đến 700kg tỏi được xuất ra các chợ hoặc bỏ mối đi các tỉnh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tại chợ đầu mối Tam Bình (Q.Thủ Đức), trái cây nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ, Ôxtrâylia bày bán la liệt, chất đầy các sạp lớn. Bên ngoài, nhiều xe container chờ được xuống hàng, chủ hàng chưa kịp đưa vào sạp đã có tiểu thương mặc cả giá và lấy hàng ngay tại xe. Phổ biến nhất hiện vẫn là các loại táo, lê, lựu, cam... của Trung Quốc. 

Một chủ sạp cho biết hiện giá các loại trái cây nhập giảm 10 đến 15%. Tranh thủ tình hình đó nhiều vựa bắt đầu tăng sản lượng trái cây nhập nhằm trữ hàng bán trong các dịp lễ sắp tới. Anh Cường, một tiểu thương kinh doanh nông sản nhập khẩu tại chợ Tam Bình, cho biết so với thời điểm này năm ngoái, lượng nông sản Trung Quốc mà sạp này bán ra tăng 20 đến 25%. 

Ở các chợ lẻ, trái cây ngoại vẫn chiếm ưu thế so với mặt hàng trong nước. Tại chợ Hoàng Hoa Thám, sạp của anh Hữu Toàn, các loại trái cây ngoại được bày thành từng ụ cao bắt mắt hoặc tràn ra ngay mặt đường để thu hút khách mua. Anh Toàn cho biết lượng hàng ngoại ở thời điểm hiện tại khá dồi dào và có xuất xứ đa dạng...
 
Theo TTXVN/ Tin Tức

Giảm 30% phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương


(Dân trí) - Việc điều chỉnh giảm phí này được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thực hiện theo đề nghị của Hiệp hội Vận tải TP.HCM và An Giang. Tuy nhiên, mức giảm chỉ áp dụng đối với nhóm phương tiện có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40fít.
 >> Chính phủ yêu cầu xem xét phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương
 >> Vì sao việc thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương bị phản ứng?
 >> Doanh nghiệp "cầu cứu" Chính phủ về phí cao tốc TPHCM - Trung Lương

Theo kết luận xử lý kiến nghị của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, cao tốc TP.HCM - Trung Lương bắt đầu thu phí từ 25/2/2012, đây là tuyến đường đầu tiên thu theo phức thức thu kín.

Cao tốc này có 4 trạm thu phí ra - vào, gồm: Chợ Đêm, Bến Lức, Tân An, Thân Cửu Nghĩa. Mức phí cụ thể cho từng loại phương tiện phụ thuộc vào trọng tải và độ dãn cách giữa các trạm, dao động từ 1.000 - 8.000 đồng/xe/km.
 
Trạm thu phí cao tốc TP.HCM-Trung Lương

Tuy nhiên, với mức phí cao nhất áp dụng đối với nhóm xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20fit có mức cao nhất là 16.000 đồng/xe/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng Container 40fit nhân với số km chạy trên cao tốc tối đa là 320.000 đồng/xe/lượt đồng loạt bị Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM và An Giang cho là quá cao trong điều kiện kinh tế khó khăn. Hai đơn vị này đã gửi kiến nghị giảm 50% mức phí lên Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan về vấn đề này.

Theo lý giải của Hiệp hội Vận Tải hàng hóa TP.HCM, hiện nay chủ yếu các doanh nghiệp vận tải hàng hóa tại TP.HCM đi các Tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long và ngược lại đang sử dụng xe vận tải có tải trọng lớn ( trên 10 tấn ) hoặc xe đầu kéo kéo sở mi rơ moóc chở container. Vì thế, nếu trạm thu phí hiện hành áp dụng mức thu phí đối với xe trên 18 tấn hoặc xe chở hàng bằng container 40 fit với mức giá 8000 đồng/km thì với chiều dài 40 km, doanh nghiệp phải trả mức phí là 320,000 đồng/lượt, tương ứng với 640,000 đồng/chuyến là quá cao so với lợi nhuận từ một chuyến hàng mang lại.

Do xe chở hàng hóa qua tuyến đường này thường chỉ chạy được một chiều có hàng, chiều về còn lại xe chạy không có hàng, nên một chuyến xe chở hàng trong bán kính khoảng 100 km thì chủ xe chỉ lãi ròng khoảng 300.000-400.000 đồng. Nếu các chủ hàng không chấp nhận tăng cước vận tải tương ứng với mức thu phí giao thông thì lợi nhuận một chuyến hàng chưa đủ để đóng phí sử dụng đường cao tốc, vì thế các chủ xe và lái xe chắc chắn sẽ chọn Quốc lộ 1A để duy trì lợi nhuận đang ở mức tối thiểu.

Về phía Bộ GTVT, sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải về việc xem xét kiến nghị, Bộ GTVT đã cùng họp bàn với Bộ Tài chính và Bộ Công thương, nghe báo cáo của đơn vị được ủy quyền thu phí trên cao tốc này là Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long, đi đến thống nhất thực hiện điều chỉnh phí.

Theo đó, Bộ GTVT giao Vụ Tài chính soạn thảo văn bản gửi sang Bộ Tài chính đề nghị trước mắt giảm từ 25-30% mức phí thu đối với nhóm 5, tức là nhóm có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40fit.

Cũng trong văn bản phản hồi các Hiệp hồi nói trên, việc lập trạm thu phí trên Quốc lộ 1, đoạn Bình Chánh - Trung Lương được Bộ GTVT cho biết do có Nghị định của Chính phủ về Qũy bảo trì đường bộ nên trước mắt thống nhất đề nghị tạm thời chưa thu phí và Bộ này đang soạn thảo văn bản báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Trong một diễn biến khác liên quan đến các loại phí giao thông, Bộ GTVT "bác" kiến nghị giảm 60% phí bảo trì đường bộ và lùi thời gian thu tới 1/1/2013 của Hiệp hội Vận tải Hà Nội với lí do loại phí này đã có trong Luật, có trong danh mục phí và lệ phí ban hành kèm theo Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Phí sử dụng đường bộ được xây dựng theo quy trình, thủ tục, không có yếu tố bất ngờ và đã được Chính phủ ra Nghị định, trong đó ấn định thời hạn thu là 1/6/2012. Hiện Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư hướng dẫn và sẽ lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương liên quan trước khi ban hành.

Về loại phí Hạn chế phương tiện cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điể, Bộ GTVT khẳng định mới ở giai đoạn đầu đề xuất bổ sung tên vào danh mục phí, lệ phí, nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận thì cũng cần được thực hiện theo quy trình và thời gian triển khai phù hợp. Hiện Bộ GTVT cũng chưa đề xuất thời gian thu 2 loại phí này, việc thu sẽ được xem xét cụ thể cho phù hợp với tình hình kinh tế của đất nước.

Với đề án quản lý taxi, Bộ GTVT cho biết hiện chỉ có xe buýt là phương tiện được xem xét ưu tiên phát triển, còn taxi là loại hình kinh doanh công cộng có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của hành khách, cước phí tính theo đồng hồ và km, đối tượng phục vụ của taxi là cá nhân chứ không thuộc diện ưu đãi và được phát triển như các loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô khác, vì thế Bộ GTVT đề nghị Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị việc thuê đất để đỗ xe taxi với UBND TP.Hà Nội xem xét quyết định.

Quỳnh Anh

Sửa đổi về phân công quyền lực nhà nước


Xây khu nghỉ dưỡng cao cấp tại thác Bản Giốc


Trong buổi làm việc với UBND tỉnh Cao Bằng vừa qua, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) cam kết sẽ xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp tại thác Bản Giốc, xã Đàm Thuỷ, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng).
Vẻ đẹp thác Bản Giốc

Là điểm du lịch nổi tiếng nhưng do cách xa trung tâm, giao thông chưa phát triển nên hiện khu du lịch thác Bản Giốc vẫn chưa có khu nghỉ dưỡng, chưa có nơi phục vụ ăn, nghỉ cho du khách.

Theo ông Trần Hùng Việt, Tổng Giám đốc Saigontourist, thực hiện chủ trương của UBND TP HCM kêu gọi các doanh nghiệp đến đầu tư tại Cao Bằng, Công ty đã và đang tìm hiểu, xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển du lịch tại Cao Bằng.

Vẻ đẹp thác Bản Giốc. Ảnh: Doan Trong Binh.
Vẻ đẹp thác Bản Giốc. Ảnh: Doan Trong Binh.

Việc xây dựng và phát triển khu du lịch thác Bản Giốc có ý nghĩa rất lớn đối với Cao Bằng. Ngoài tác động phát triển kinh tế, tạo việc làm cho người dân địa phương, việc xây dựng khu nghỉ dưỡng còn góp phần tạo sự ổn định, giữ vững an ninh quốc phòng vùng biên giới.

TTXVN

Hai quả bom trong khu dân cư TP HCM


Sáng 17/4, trong lúc đào móng xây căn nhà trong hẻm 273 (phường 8, quận Tân Bình, TP HCM), các công nhân phát hiện hai quả bom nặng hơn nửa tấn.

Lực lượng công binh đào hai quả bom lên. Ảnh: An Nhơn
Lực lượng công binh đào hai quả bom lên. Ảnh: An Nhơn

Hai quả bom nằm song song, sâu khoảng 30 cm dưới nền nhà của bà Nguyễn Thị Ngát (52 tuổi). Mỗi quả bom dài 1,3 m, chu vi 40 cm, nặng khoảng 300 kg.

Hiện trường con hẻm dẫn vào nhà bà Ngát được phong tỏa. Lực lượng công binh của TP HCM đã được huy động để xử lý. Đến 17h cùng ngày, hai quả bom được đưa lên an toàn.

"Hiện chưa xác định đây là bom loại gì nhưng do Mỹ chế tạo trong thời kỳ chiến tranh. Hai quả bom sẽ được đưa đi tiêu hủy", công binh Trần Thanh Liêm cho biết.

Quả bom nặng khoảng 300 kg. Ảnh: An Nhơn
Quả bom nặng khoảng 300 kg. Ảnh: An Nhơn

Trước khi trở thành khu dân cư, đây là khu vực nghĩa trang. Nhà của bà Ngát là cấp 4, giờ muốn xây lại nên mới đào móng. "Gia đình sống chung với hai quả bom mấy chục năm mà không hay biết. May mà đã phát hiện và đưa lên an toàn", chủ căn nhà nói.

An Nhơn

Mời chuyên gia nước ngoài tìm 5 nạn nhân bị vùi lấp


Bốn chuyên gia người Australia và Canada đã được mời tham gia tìm kiếm 5 người bị vùi lấp trong vụ sạt lở bãi thải mỏ than Phấn Mễ, Đại Từ, Thái Nguyên. Do khối lượng đất đá lớn nên việc tìm kiếm vẫn chưa có kết quả.
>Chó nghiệp vụ tham gia tìm kiếm 5 nạn nhân bị vùi lấpSạt lở bãi thải mỏ than, 5 người bị vùi lấp

Ông Đặng Viết Thuần, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, Trưởng ban tìm kiếm cứu hộ, trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm các nạn nhân còn nằm dưới đống đất đá. Ảnh: Báo Thái Nguyên.

Ngoài những kỹ thuật cơ bản, Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn còn áp dụng nhiều biện pháp khác như đo điện trường, dùng chó nghiệp vụ, ngoại cảm và mời chuyên gia. 4 chuyên gia người Australia và Canada đang làm việc tại Công ty Núi Pháo Vi Ca cũng được mời dự báo và xác định vị trí nạn nhân thông qua phương pháp kỹ thuật mỏ-địa chất.

Phương pháp chia tuyến cắt lớp để bóc tách đất đá, kết hợp đào bới định vị cũng được bổ sung cho công tác tìm kiếm. Mục đích của việc này nhằm nhanh chóng tìm ra những vật gần gũi, thân thuộc để từ đó tìm được vị trí nạn nhân. Ngoài ra, máy móc cũng được huy động thêm tới hiện trường để đào bới. Tại bãi sạt lở lúc này có 9 máy xúc, 5 ôtô và một máy ủi.

Ông Đặng Viết Thuần, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, trưởng ban cứu hộ, cho hay, việc mời các chuyên gia có trình độ, kinh nghiệm cùng tham gia giúp công tác tìm kiếm đi đúng hướng. Tuy nhiên do khối lượng đất đá vùi lấp quá lớn nên đến chiều 17/4 vẫn chưa có thêm nạn nhân nào được tìm thấy. Hiện, đội mới phát hiện một số vật dụng như xe đạp, bình ga, quần áo và một vài dấu vết của nhà cửa. Sáng nay, chó nghiệp vụ xác định được vị trí nghi vấn. Dưới độ sâu hơn 6m là xác chú chó của gia đình nạn nhân Trần Thị Thiện.

Ban chỉ huy tìm kiếm cứu hộ áp dụng mọi biện pháp mong tìm thấy các nạn nhân. Ảnh: LHQ.

Do mức độ nguy hiểm của vụ sạt lở, Ban chỉ huy cũng đã đề nghị chính quyền địa phương di dời các hộ dân lân cận ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Trước đó, khoảng 4h30 phút ngày 15/4, hàng nghìn m3 đất đá ở bãi thải mỏ than Phấn Mễ (thuộc Công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên) bất ngờ lở xuống và vùi lấp nhà cửa của 10 hộ dân. Trưa cùng ngày, một người bị thương nặng và một nạn nhân tử vong được đưa lên từ dưới lớp đất đá. Suốt ngày 16/4, hơn 400 người gồm công an, quân đội, dân quân tự vệ và công nhân mỏ than Phấn Mễ đã tích cực đào bới. Ngay khi sự cố xảy ra, Hội chữ thập đỏ tỉnh, mỏ than Phấn Mễ đã hỗ trợ cho các hộ dân bị mất nhà cửa tìm nơi ở tạm và gia đình có người chết lo an táng.

Bình Minh

Philippines, Trung Quốc khẩu chiến vì Biển Đông


Manila phản đối việc máy bay Trung Quốc quấy nhiễu một tàu khảo sát của Philippines gần khu vực bãi đá Scarborough/Hoàng Nham, trong khi Bắc Kinh yêu cầu con tàu này rời đi ngay lập tức.
Mỹ - Philippines kề vai tập trận
Trung Quốc - Philippines dập nguy cơ vũ lực

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết quyền bộ trưởng Erlinda Basilio hôm qua đã trao công hàm phản đối cho đại sứ Trung Quốc Mã Khắc Thanh.

Theo phát ngôn của Manila mà tờ Philippines Star dẫn, thì các tàu và máy bay Trung Quốc đã quấy nhiễu tàu khảo cổ M/Y Saranggani quốc tịch Philippines khi tàu đang nghiên cứu khoa học ở bãi đá ngầm.

Bãi đá Scarborough, Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham, nằm ở phía đông bắc của Biển Đông, cách bờ tây của đảo Luzon của Philippines 124 hải lý. Cả Philippines và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền với bãi đá này.

Ông Hernandez nói rằng hành động của tàu và máy bay Trung Quốc là "vi phạm chủ quyền và quyền tài phán, vi phạm vùng đặc quyền kinh tế của Philippines".

Đáp lại, cũng hôm qua, Bắc Kinh yêu cầu tàu khảo cổ trên của Philippines ngay lập tức rời khỏi vùng biển quanh bãi đá Scarborough. Theo Tân Hoa xã, phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân nói rằng "không một cá nhân hay tổ chức nào được phép tiến hành những hoạt động như vậy trong khu vực nếu không được chính quyền Trung Quốc cho phép".

Trước đó, Manila và Bắc Kinh vừa tháo ngòi căng thẳng sau một vụ chạm trán giữa tàu chiến của Philippines và tàu hải giám Trung Quốc tại bãi cạn trên. Vụ việc phát sinh sau khi hải quân Philippines phát hiện các tàu cá của Trung Quốc mang theo một số loài hải sản bị cấm đánh bắt. Căng thẳng kéo dài gần một tuần và sau đó được giải quyết nhờ thiện chí ngoại giao của đôi bên.

Các tuyên bố qua lại của Trung Quốc và Philippines về chủ quyền bãi cạn được đưa ra cùng ngày khởi động một cuộc tập trận đáng chú ý giữa Mỹ - Philippines trên Biển Đông.

Quân nhân Philippines trong một cuộc diễn tập đổ bộ trong khuôn khổ Balakatan năm 2000. Ảnh:
Quân nhân Philippines trong một cuộc diễn tập đổ bộ trong khuôn khổ Balikatan năm 2000. Ảnh:Balikatan Facebook.

Mỹ và Philippines hôm qua khởi động cuộc diễn tập quân sự mang tên Balikatan, trong tiếng Philippines có nghĩa là "kề vai sát cánh", với sự tham gia của hơn 4.000 binh sĩ Mỹ và hơn 2.000 quân nhân Philippines. Khu vực diễn tập ở ngoài khơi đảo Palawan của Philippines, gần với quần đảo Trường Sa đang có tranh chấp trên Biển Đông. Nội dung diễn tập có phần đổ bộ và bảo vệ giàn khoan dầu trên biển.

Phát ngôn viên của chiến dịch tập trận phát biểu rằng hoạt động diễn tập thể hiện sự gắn bó giữa quân đội hai nước đồng minh, với mục tiêu đảm bảo an ninh hàng hải và chống khủng bố, và không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào.

Bình luận về cuộc tập trận chung, phát ngôn viên Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân tuyên bố Trung Quốc hy vọng các nước liên quan sẽ có thêm các hành động có lợi cho hòa bình và ổn định trong khu vực cũng như tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau.

Tuy nhiên báo chí Trung Quốc tỏ vẻ quan ngại hơn so với giới chức. Tờ China Daily hôm nay đưa tin về cuộc tập trận với lời bình rằng hoạt động này "nhắm tới Trung Quốc" và "gây quan ngại". Báo dẫn lời ông Shi Yinhong, giáo sư chuyên nghiên cứu về Mỹ tại Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, nói rằng Mỹ và Philippines đang coi Trung Quốc như một "mục tiêu" cả về ngắn hạn lẫn lâu dài.

Balikatan là cuộc tập trận thường niên giữa Philippines và Mỹ. Năm nay là năm thứ 28 đôi bên tiến hành hoạt động này với các phần trên bộ, biển và không. Trước các hoạt động diễn tập quân sự hôm qua, binh sĩ Mỹ và Philippines đã tham gia các phần giao lưu quân-dân như chữa bệnh, xây nhà, trường, trạm cho dân địa phương.

Thanh Mai

Đua nhau bán ôtô chạy phí


Lo ngại việc đóng tiền phí ôtô hàng chục triệu đồng mỗi năm theo dự kiến của Bộ Giao thông Vận tải, nhiều người quyết định rao bán xe riêng để tránh gánh nặng phí lưu hành. Giá xe cũ theo đó cũng giảm mạnh. 
VAMA đề nghị hoãn thu phí lưu hành ôtô
Bảo hiểm cũng ngại áp phí xe cơ giới

Sở hữu một chiếc ôtô của hãng Chervolet tầm trung có giá hơn 600 triệu đồng, anh Hải cho biết lý do mua xe cách đây 3 năm là để chở gia đình đi chơi cuối tuần hoặc về quê. "So với những người lái xe đi làm hàng ngày, tần suất sử dụng của tôi ít hơn rất nhiều. Tuy nhiên, tháng 6 tới tôi vẫn sẽ phải đóng phí bảo trì đường bộ ngang bằng với những người đi nhiều", anh Hải ấm ức nói.

Ngoài ra, khoản phí lưu hành mà dư luận đang xôn xao cũng sẽ đóng theo đầu người, theo dự thảo của Bộ Giao thông Vận tải. Do đó, dù xe đắp chiếu 5 ngày mỗi tuần nhưng anh Hải tính toán vẫn sẽ mất hàng chục triệu đồng mỗi năm. "Nhiều người bạn của tôi cho biết sau khi đóng phí lưu hành, họ quyết lái xe đi làm hàng ngày vì đằng nào cũng đã 'mất tiền mua mâm'. Nhưng cơ quan tôi lại không có chỗ gửi nên vẫn phải chạy xe máy", anh Hải cho biết. Sau khi bàn bạc với vợ, anh quyết định đăng tin rao bán xe vì không muốn đóng phí theo kiểu cào bằng.

Nhiều người rao bán xe cũ khiến thị trường xe đã qua sử dụng lâm vào cảnh thiếu cầu. Ảnh: Hoàng Hà
Nhiều người rao bán ôtô riêng khiến thị trường xe cũ thừa cung thiếu cầu. Ảnh: Hoàng Hà

Lên các chợ xe trên mạng thời gian gần đây, người ta dễ dàng nhìn thấy nhiều bài rao xe với tiêu đề như: "Phản đối chính sách lệ phí mới, em xin bán cái xe", hay "Bán Madza phản đối phí lưu hành"... Anh Quang, thành viên một diễn đàn xe lớn cho biết phải bán ôtô vì không có tiền đóng phí. "Nhiều người đã lên báo phản đối chán chê với đủ mọi lý lẽ rồi, còn tôi chỉ đơn giản là không kham được phí lưu hành nên phải bán", anh Quang nói. Theo giải thích của anh, tuy sở hữu ôtô nhưng nó là phương tiện giúp anh đi làm kiếm tiền chứ không phải mua để thể hiện đẳng cấp.

Do có nhiều người cùng rao bán xe, trong khi người mua thì đang chờ thông tin chính thức về phí lưu hành nên thị trường lâm vào cảnh thừa cung. Cũng là một chiếc Lacetti CDX đời 2010, thời điểm cuối năm ngoái dễ dàng bán được với giá 530 triệu đồng nhưng hiện nay rao 480 triệu đồng cũng ít người hỏi. Việc mặc cả đối với xe cũ trở nên linh động hơn trước rất nhiều.

Trước đây khi bán xe, người bán chỉ du di cùng lắm là 2 đến 5 triệu đồng, thì nay khách mua tha hồ trả giá thấp hơn tới hàng chục triệu đồng. Trên mục bán xế của một diễn đàn, có người giảm tới 100 triệu đồng cho chiếc ôtô cũ sau 5 lần rao nhưng cũng chưa bán được. Rút kinh nghiệm, có người đi bán xe riêng đã phải lôi đủ món quà độc đáo ra làm "mồi nhử" kèm lời nhắn: "Bác nào mua xe em xin tặng kèm".

Cá nhân bán xe cũ đã chật vật, các salon chuyên hàng qua sử dụng còn khó khăn hơn. Trước đây, salon thường cử người đi thám thính mỗi khi có ai rao bán xe để mua lại, mang về tút tát rồi bán ăn chênh lệch. Tuy nhiên, thời gian gần đây thị trường ế ẩm, họ không còn mặn mà với việc đi thu mua xe. "Hàng còn tồn nhiều đẩy mãi chưa hết, nói gì đến việc nhập thêm", chủ một salon ô tô cũ trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) than thở.

Anh Dũng, nhân viên kinh doanh của một salon trên đường Ngọc Khánh cho biết thời điểm cuối năm ngoái, mỗi tháng salon này bán được hơn 50 chiếc ôtô cũ. Còn hiện nay, "tình hình hết sức bi đát", anh Dũng cho biết. Tháng trước, salon này cũng chỉ bán được 12 xe. "Đa phần các dòng xe bán được đều nằm trong khoảng 500 đến 700 triệu đồng", anh nói thêm.

Tranh luận việc bán ôtô chạy phí

Thanh Bình