THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

29 January 2013

Thêm 22 người ra tòa ở Việt Nam vì tội 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền'

Thêm 22 người ra tòa ở Việt Nam vì tội 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền'


Việt Nam truy tố 22 người tội 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền'

Trà Mi-VOA

28.01.2013

22 thành viên của tổ chức mang tên Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn ở Phú Yên ngày 28/1 bị đưa ra tòa với cáo buộc 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân'. Đây là một trong những phiên xử tội “phản động” tại Việt Nam có số bị cáo đông nhất trong những năm gần đây.

Tổ chức này do ông Phan Văn Thu, tức Trần Công, 65 tuổi, sáng lập. Ông Thu bị bắt hồi tháng 2 năm ngoái.

Việt Nam nói tổ chức này mượn hoạt động kinh doanh khu du lịch sinh thái Đá Bia ở huyện Đông Hòa tỉnh Phú Yên, biến nơi này làm căn cứ địa chỉ huy các hoạt động chống phá nhà nước từ năm 2003 đến tháng 2 năm ngoái.

Ông Phan Văn Thu cũng được xem là người lập ra "Ân đàn đại đạo" vào cuối thập niên 60 và từng bị bắt đi cải tạo từ năm 1975 đến năm 1983 vì bị cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”.

Một thành viên trong Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn từng làm việc tại khu du lịch sinh thái Đá Bia từ năm 2004 đến năm 2011 và từng bị bắt điều tra nhưng không bị truy tố là ông Nguyễn Tấn Xê. Ông Xê nói về Hội đồng mà ông tham gia:

“Ðặt là Hội đồng Công luật tại vì cộng đồng hợp lại là việc thiện lành. Công luật là lấy sự công bằng của luật chí công để trở về tính chân, thiện, mỹ. Ông trích dẫn những câu kinh đó rồi anh em bắt đầu in ấn ra để học, học để trở về tính chân, thiện, mỹ.”

Theo cáo trạng do báo chí trong nước trích thuật, Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn là tổ chức chính trị “bất bạo động” với khoảng 300 thành viên đã biên soạn nhiều tài liệu “xuyên tạc chính sách của đảng”, “nói xấu chế độ”, làm lung lạc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của đảng cộng sản để thành lập nhà nước “Đại Nam Kinh Châu”.

Chúng tôi chỉ nhận điểm đó để nuôi trồng rừng. Khi chúng tôi thấy đẹp để mở khu du lịch sinh thái thì đùng một cái bắt chúng tôi, bảo chúng tôi là ‘âm mưu lật đổ chính quyền... Chúng tôi là những người tu hành. Có một số anh em góp vô để đầu tư cho đẹp khu du lịch mà bây giờ Nhà nước Việt Nam nói là tiền của nước ngoài đưa về...

Thân phụ của bị can Nguyễn Thái Bình
Bố của bị can Nguyễn Thái Bình, một trong số 22 thành viên của tổ chức bị xét xử, ông Nguyễn Tấn Xê, phản bác những cáo buộc của nhà nước:
“Chúng tôi chỉ nhận điểm đó để nuôi trồng rừng. Khi chúng tôi thấy đẹp để mở khu du lịch sinh thái thì đùng một cái bắt chúng tôi, bảo chúng tôi là ‘âm mưu lật đổ chính quyền.’ Chúng tôi thành lập khu du lịch sinh thái từ năm 2004, còn 2003 thì nhận nuôi trồng rừng. Chúng tôi là những người tu hành. Có một số anh em góp vô để đầu tư cho đẹp khu du lịch mà bây giờ Nhà nước Việt Nam nói là tiền của nước ngoài đưa về. Tiền của chúng tôi là đồng tiền tích cóp để xây dựng nên một khu vực đẹp ở tỉnh Phú Yên. Chúng tôi là những người thiện lành, làm những điều thiện lành chứ không có dạy một cái gì để mà bảo chúng tôi là ‘âm mưu lật đổ.’ Chúng tôi không có một tấc thiếc trong tay mà nói chúng tôi ‘lật đổ’ là ‘lật đổ’ làm sao? Nỗi oan này chúng tôi không biết kêu vào đâu.”


Ông Xê cũng cho biết các bị can trong phiên sơ thẩm này không thuê luật sư.

Ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách khu vực châu Á thuộc tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch cho rằng những người này bị xử án chỉ vì niềm tin và bày tỏ niềm tin của mình.

"Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch hết sức quan ngại vì một lần nữa nhà cầm quyền Việt Nam lại dùng các điều luật mơ hồ về an ninh quốc gia để quy chụp người ta tội phản động và đưa ra xét xử theo những cách thức vi phạm những nhân quyền căn bản của công dân."

Trước vụ án này, hàng chục người khác trong nước đã bị giam cầm hoặc tuyên án tù về tội “tuyên truyền chống nhà nước” hay “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” vì các hoạt động mà giới bảo vệ nhân quyền gọi là cổ xúy cho nhân quyền và dân chủ tại một quốc gia độc đảng như Việt Nam.

Mới hôm 9/1, Hà Nội tuyên phạt tổng cộng 83 năm tù đối với 13 nhà hoạt động Công giáo và Tin lành với các bản án cao nhất lên tới 13 năm về tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”. Vụ án này đang gây bất bình công luận với sự phản đối mạnh mẽ từ thế giới trong đó có Hoa Kỳ, Pháp, Liên hiệp Châu Âu và cả Liên hiệp quốc.

Giới bảo vệ nhân quyền trên thế giới nói kể từ cuối năm 2009 tới nay, Việt Nam đã mở thêm một chiến dịch mới mạnh tay trấn áp quyền tự do ngôn luận của công dân, bóp nghẹt những tiếng bất đồng quan điểm với nhà nước bất chấp sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế.