THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

17 January 2013

TS Nguyễn Quốc Quân sẽ ra tòa ngày 22/1



2013-01-15
Tòa án Thành phố Hồ Chí Minh sẽ xét xử Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân vào ngày 22 tháng 01 năm 2013.
Photo courtesy of viettan.org
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân

Không phạm tội

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân, một nhà hoạt động dân chủ người Mỹ gốc Việt bị bắt hôm 17 tháng Tư sau khi tới phi trường thành phố HCM và bị cáo buộc về tội khủng bố vì đã lập kế hoạch cho một cuộc biểu tình nhằm phá hoại các buổi lễ đánh dấu ngày 30 tháng Tư, năm 2012. Ông Quân là một thành viên của đảng Việt Tân và sẽ bị tòa án Thành phố Hồ Chí Minh đem ra xét xử vào ngày 22 tháng này.
Mặc Lâm có cuộc trao đổi với bà Mai Hương là phu nhân của TS Nguyễn Quốc Quân để biết thêm về sự việc này.
Mặc Lâm: Xin chào bà. Thưa bà, chúng tôi vừa nhận được tin là Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân sắp bị xét xử ở một tòa án tại thành phố Sài Gòn vào ngày 22 tháng này, bà có tin tức gì về ông nhà và những thông tin nào mới nhất của phiên tòa này hay không, thưa bà?
VN họ có một số điều luật cho phép công dân của họ được lập hội, được tham gia tổ chức, được bày tỏ chính kiến, thì theo những điều luật đó thì chồng tôi không phạm điều gì.                                      Bà Mai Hương
Bà Mai Hương: Thưa anh, theo luật sư Nguyễn Thị Ánh Hương, tức là luật sư của chồng tôi bên Việt Nam thì luật sư mỗi tuần đều được vào gặp anh Quân để lo cho vụ xử của ảnh, cho nên tôi là người biết tin đầu tiên khi tòa ra ngày xử của ảnh là ngày 22 tháng 1 này ảnh sẽ bị đưa ra tòa và luật sư là người cho tôi biết đầu tiên đó anh ạ.
Mặc Lâm: Thưa bà, luật sư Ánh Dương có cho bà biết về những chi tiết khi bà ấy gặp Tiến sĩ Quân trong nhà giam, có những điều mà tòa buộc tội và luật sư sẽ chống lại những lời buộc tội của tòa như thế nào không, thưa bà?
Bà Mai Hương: Thưa anh, luật sư Ánh Dương cho tôi biết một số luật lệ cũng như một số điều mà bà sẽ phản bác lại. Theo luật pháp Việt Nam thì chồng tôi không phạm một tội nào bên Việt Nam, tại vì bên Việt Nam họ có một số điều luật cho phép công dân của họ được lập hội, được tham gia tổ chức, được bày tỏ chính kiến, thì theo những điều luật đó ở bên Việt Nam thì chồng tôi không phạm điều gì ở Việt Nam cả.
Tuy nhiên, luật sư Ánh Dương và chồng tôi có bàn luận ở trong tù, thì anh biết là một luật sư ở Việt Nam họ có những giới hạn của họ, thành ra anh Quân ảnh nói là những gì khó khăn quá thì để ảnh nói, ảnh sẽ là người nói trước tòa đó, thưa anh.

Một bản án có sẵn

Mặc Lâm: Vâng. thưa bà, vai trò của Tổng lãnh sự Mỹ ở Sài Gòn và của Tòa Đại Sứ Mỹ ở Việt Nam thì họ có ý kiến gì trong vụ xử án này hay không?
Bà Mai Hương: Dạ, những luận cứ của luật sư thì tôi đã gửi qua cho Tổng lãnh sự Mỹ ở Việt Nam. Tôi biết rằng Bộ ngoại giao cũng như chính phủ Hoa Kỳ đã rất nỗ lực vận động cho anh Quân được trả tự do, nhưng vấn đề là kết quả sẽ như thế nào mới là quan trọng.
140775-BieuTinh-2_250.jpg
Ông Nguyễn Quốc Quân (trái) trong một lần cùng Cộng đồng Việt Nam biểu tình yểm trợ giáo xứ Thái Hà tại California. Photo courtesy of nguoiviet
Cho nên kết quả đó sẽ nói lên được trọng lượng tiếng nói của Hoa Kỳ đối với Việt Nam ra sao. Nhưng mà tôi rất là lo lắng, vì anh thấy là xuyên qua những cuộc xử án vừa rồi đối với blogger Điếu Cày hay đối với 14 thanh niên Công Giáo thì cộng sản Việt Nam bây giờ họ xử không theo một luật pháp gì bình thường như các quốc gia khác. Người ta thấy cách xử án của họ như một bản án có sẵn nhằm tạo sự sợ hãi và răn đe mà họ đưa ra những bản án rất là khắc nghiệt. Đó là điều mà tôi nhìn thấy, thưa anh.
Mặc Lâm: Thưa bà, riêng những thái độ của dân biểu hay nghị sĩ Mỹ trước trường hợp của TS Quân, họ có lên tiếng cổ vũ cho tinh thần của ông ấy, hay là lên tiếng bệnh vực cho việc làm của ông ấy không, thưa bà. Và quan điểm của họ cho tới ngày nay thì bà nhận thấy ra sao?
Người ta thấy cách xử án của họ như một bản án có sẵn nhằm tạo sự sợ hãi và răn đe mà họ đưa ra những bản án rất là khắc nghiệt.                             Bà Mai Hương
Bà Mai Hương: Tôi nhận thấy các dân biểu đã lên tiếng rất nhiều và họ hỗ trợ rất là mạnh mẽ. Tôi nghĩ chính những điều này mà Bộ Ngoại Giao Mỹ luôn luôn quan tâm đến trường hợp của anh Quân, nhưng tôi cho rằng cái chính vẫn là sự vận động của đồng bào hải ngoại cũng như là báo chí truyền thông. Tôi đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của các dân biểu, cũng như vừa rồi có 4 dân biểu đã viết thư cho Đại sứ David Shear về trường hợp của anh Quân.
Mặc Lâm: Vâng. Xin bà một câu hỏi cuối cùng. Riêng cá nhân bà thì bà có nghĩ rằng trong bản án sắp tới này chồng bà sẽ được giảm hay là được miễn án vì sức ép chính trị từ phía Hoa Kỳ đối với chính quyền Việt Nam hay không. Và nếu trường hợp họ không bị sức ép tác động lên họ và họ đưa ra một bản án nặng nề thì bà nghĩ như thế nào ạ?
Bà Mai Hương: Thưa anh, tôi rất mong muốn và rất nhiều hy vọng. Anh thấy đó trường hợp của anh Quân cũng như tình trạng về nhân quyền ở Việt Nam đã làm cho bang giao của Mỹ và Việt Nam không được êm thắm, như là buổi họp về nhân quyền giữa Việt nam và Hoa Kỳ dự trù diễn ra vào tháng 11-2012 thì chính phủ Hoa Kỳ đã hoãn vô thời hạn vì vấn đề của anh Quân cũng như vì vấn đề nhân quyền tồi tệ ở Việt Nam.
Chồng tôi có nhắn ra với Tổng Lãnh Sự Mỹ rằng những việc làm của anh là cần thiết và xứng đáng với đất nước trong lúc này, cho nên dù bản án như thế nào thì ảnh cũng muốn tôi hãy vững vàng và hãy cùng ảnh vượt qua thử thách lớn lao này. Tôi không biết là lúc đó tình cảm của tôi sẽ ra sao, nhưng mà tôi nhớ là tôi đã hứa với ảnh qua Tổng lãnh sự là tôi sẽ làm được điều đó. Tôi nghĩ là tôi làm được, thưa anh.
Mặc Lâm: Xin cảm ơn bà đã cho chúng tôi những thông tin rất đáng quý về trường hợp TS Quân. Một lần nữa xin chúc bà và gia đình may mắn.
Bà Mai Hương: Dạ vâng. Xin cảm ơn anh.
Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.