THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

07 March 2013

Thu hồi toàn bộ sách "cắm cờ Trung Quốc" để chỉnh sửa



Hồng Vân (TT) - Chỉ vài giờ sau khi bài báo “Sao cổng trường cắm cờ Trung Quốc?” (Tuổi Trẻ ngày 5-3) được đưa lên tuoitre.vn, chúng tôi đã nhận được gần 400 phản hồi của độc giả bày tỏ sự phẫn nộ với việc làm sách dễ dãi, cẩu thả “không thể chấp nhận” kèm lời đề nghị phải thu hồi sách có bức tranh này ngay.

Bìa cuốn Bé tô màu được dịch từ sách Trung Quốc - Ảnh: Thành Thơ
Tranh xe cứu hỏa dành cho bé tô màu với số cứu hỏa 119 của Trung Quốc- Ảnh: Thành Thơ

Sáng 5-3, trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Bùi Thị Hương - giám đốc NXB Dân Trí - cho biết đã có công văn chính thức gửi Công ty TNHH văn hóa Hương Thủy đề nghị thu hồi toàn bộ số bản sách Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ (Tuổi Trẻ ngày 4-3) để chỉnh sửa.

Bà Hương cho biết chiều tối 4-3 đã yêu cầu Công ty Hương Thủy trình hợp đồng gốc với đối tác Trung Quốc và kiểm tra quy trình biên tập, in ấn. “Đây là việc chúng tôi sẽ phải rút kinh nghiệm. Tôi đã đề nghị công ty liên kết làm bộ sách này phải thay đổi lời giới thiệu, không để bạn đọc hiểu nhầm là sách biên soạn theo chương trình của Bộ GD-ĐT VN, ghi rõ bộ sách là phiên bản Việt được mua bản quyền của Trung Quốc tại bìa sách và bỏ cờ Trung Quốc trên bức tranh vẽ trường học” - bà Hương nói.

Cùng ngày, ông Nguyễn Thanh Giang - giám đốc Công ty TNHH Hương Thủy - cũng có văn bản gửi báo Tuổi Trẻ. Nội dung văn bản viết: Đây là cuốn sách chúng tôi mua bản quyền của NXB Công Nghiệp Hóa Học Trung Quốc, nên sách được biên tập dựa trên chương trình giáo dục mầm non của Bộ GD - ÐT Trung Quốc và trong quá trình biên tập, in ấn chúng tôi sơ suất không bỏ hình lá cờ Trung Quốc trong cuốn sách, chúng tôi thành thật xin lỗi độc giả và quý báo. Để khắc phục tình trạng này, chúng tôi đã kiểm điểm và khắc phục bằng cách thu hồi toàn bộ sách phát hành và thay lại trang bìa, trang 1, 3, 4 và trang 15, 16. Xin chân thành cảm ơn những ý kiến quý báu của quý độc giả và quý báo đã phản ánh giúp chúng tôi khắc phục sửa chữa những sai sót này.

Công ty Hương Thủy cũng gửi Tuổi Trẻ nội dung “Lời giới thiệu” đã chỉnh sửa. Theo đó, phần ghi “biên soạn dựa theo chương trình giáo dục mầm non của Bộ GD-ĐT” được cắt bỏ. Bìa sách sửa lại ghi “Cuốn sách này xuất bản theo hợp đồng chuyển nhượng bản quyền giữa NXB Công Nghiệp Hóa Học Trung Quốc và Công ty TNHH văn hóa Hương Thủy”. Trang 16, bức tranh vẽ trường học đã xóa bỏ lá cờ.

Bạn đọc Nguyễn Thành Thơ ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ viết:

“Đọc qua bài “Sao cổng trường cắm cờ Trung Quốc?”, tôi xin gửi tiếp cho Tuổi Trẻ một quyển sách khác của Nhà xuất bản Thời Đại cũng có nội dung chủ yếu về Trung Quốc. Quyển sách này tôi mua năm 2012 ở một nhà sách tại Cần Thơ. Đó là quyển Bé tô màu nói về phương tiện giao thông. Quyển sách có 20 trang nội dung, trang 15 có hình xe cứu hỏa nhưng trên xe lại có số 119. 119 có phải là số điện thoại của lực lượng phòng cháy chữa cháy ở VN?”.