THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

23 May 2013

Cầu bộ hành chỉ để... ngó

TPHCM đã tốn hàng tỉ đồng xây dựng cầu vượt cho người đi bộ nhằm bảo đảm an toàn và dòng giao thông dưới đường, tuy nhiên số người đi qua đường bằng cầu bộ hành chỉ đếm trên đầu ngón tay...
Xe cộ qua lại tấp nập, còi xe inh ỏi, nhiều người vô tư len lỏi giữa dòng xe băng qua đường,  không màng đến tính mạng của mình và cả người khác. Phía trên cầu vượt vắng tanh... Đó là những hình ảnh dễ bắt gặp ở hầu hết các khu vực có cầu bộ hành.
“Chê” cầu, người đi bộ vô tư băng qua đường. (Ảnh chụp tại cầu bộ hành trước Bệnh viên Nhân dân Gia Định)
 Chị Nguyễn Thị Nga, bán hàng trước cổng Bệnh viện Nhân dân Gia Định (quận Bình Thạnh), nói: “Mọi người thường qua đường như vậy đó. Đi cho nhanh, qua có một lát mà đi lên, đi xuống chi cho mất công”. Quả thật, đứng ở đây quan sát gần 1 giờ, giữa dòng xe cộ qua lại như mắc cửi, chúng tôi ghi nhận chỉ 2, 3 trường hợp sử dụng cầu vượt, còn lại thì “nào ta cùng băng đường”.
Tình trạng băng đường, leo dải phân cách, chê cầu vượt cũng diễn ra ở cầu vượt khu vực Bệnh viện Từ Dũ (quận 1), Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (quận 5), cầu Văn Thánh (đường Điện Biên Phủ, trước chợ Văn Thánh), cầu vượt ngang Công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), các cầu vượt dọc tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt… Một người băng đường kéo theo nhiều người khác vì “người ta đi được, mình cũng đi thôi”.
Không chỉ chê đi cầu vượt mất thời gian, nhiều người cho biết đi lên xuống những bậc thang khiến nhiều người cảm thấy mệt và bất tiện, nhất là những người già, người tàn tật. Nhiều người già sợ xe cộ qua lại đông đúc nhưng đi đến chân cầu vượt, nhìn lên thấy bậc thang cao nên cũng ngại, đành quay lại nhờ những người trẻ dắt tay băng đường.
Theo ghi nhận của chúng tôi, một số cầu bộ hành (điển hình là cầu bộ hành khu vực Suối Tiên) còn là nơi mua bán hàng rong, thậm chí là bãi rác và tệ nạn xã hội. “Trên cầu rất ít người đi, có khi mấy con nghiện lên đó hút chích nên nhiều người cũng sợ, có muốn đi cho an toàn cũng không dám” - ông Trần Thanh, nhà gần cầu bộ hành khu vực Suối Tiên, nói. Như vậy, ngoài ý thức của một số người dân chưa cao, những bất cập trong việc xây dựng, quản lý cầu vượt cũng là một trong những nguyên nhân khiến người dân dửng dưng với cầu bộ hành.
Theo Nghị định 71 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, người đi bộ qua đường không đúng nơi quy định sẽ bị xử phạt từ 60.000 đồng đến 120.000 đồng. Tuy vậy, dường như không mấy người đi bộ bị xử phạt  và cũng ít người biết về nghị định này. Việc cầu bộ hành có nhưng “chỉ để đó” là nguyên nhân gây ra nhiều mối nguy về tai nạn giao thông.
Bài và ảnh: KIỀU HIẾU