THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

08 May 2013

Chúng ta không phải là dân ngu!



Hình ảnh CA ngăn chặn, đe dọa vợ chồng Nguyễn Hồ Nhật Thành và Trịnh Kim Tiến sáng ngày 5/5/2013
Nguyễn Hồ Nhật Thành (Paulo Thành Nguyễn) - "...Hình ảnh đứa con trong bụng của vợ tôi phải chịu đói trước áp lực của cường quyền cứ lưu mãi trong đầu óc tôi, nó đã bị cướp tự do ngay từ trong bụng mẹ. Càng nghĩ đến hình ảnh đó tôi càng ý thức được rằng không có bất cứ thứ vật chất nào có thể bù đắp thay cho sự tự do của con người...

...Với vai trò là người sắp làm cha của đứa con sắp ra đời, tôi thách thức tất cả hình thức sách nhiễu, đàn áp, bắt bớ, giam cầm của Chiếm quyền nhằm phủ nhận về những giá trị thiêng liêng đó!"

*

Từ nhỏ tôi thường nghe người ta nói câu “dân ngu khu đen” như để ám chỉ về những con người đang sống trong đất nước này. Câu nói này ý muốn nói đến thân phận những người dân bị coi là ngu dốt, lạc hậu. 

Có ai muốn mình bị coi khinh không? – Câu trả lời thực tế là không, bởi không một ai muốn mình bị coi thường, bị phân biệt đối xử hết. 

Vì sao lại có tình trạng coi thường công dân – những người làm chủ xã hội thực sự như thế này ở Việt Nam?

Trong thực tế, cùng với những khẩu hiệu “công bằng - dân chủ - văn minh”, thì hằng ngày chúng ta vẫn thường đối diện với những tấm bẳng tuyên truyền kiểu như “hướng đến ấp, xã, khu phố văn hóa, xã hội văn minh” treo dán khắp nơi. “Chiếm quyền” Việt Nam hiện tại đã giương lên các nhu cầu căn bản, thiêng liêng mà con người hướng đến và xem đó như là mục tiêu tối thượng để xây dựng xã hội tiên tiến. Nhưng sự thật đã chứng minh tất cả chỉ là những chiếc “bánh vẽ”, chỉ là những khẩu hiệu tuyên truyền sáo rỗng phục vụ cho việc ru ngủ người dân. Bởi nhu cầu học hỏi,phổ biến, tìm hiểu và trao đổi về nội dung thực sự của những đề tài liên quan đến việc nâng cao hiểu biết về quyền con người đều bị xem là “thế lực thù địch”, là “diễn biến hòa bình”, là “phản động”.

Cách ứng xử của Chiếm quyền với buổi dã ngoại bàn về Quyền Con Người của các Công Dân Tự Do hôm ngày 5 tháng 5 vừa qua là một ví dụ điển hình.

Tại sao Chiếm quyền lại ra sức ngăn cản công dân tự do gặp nhau để sinh hoạt và trao đổi về nội dung của bản Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế?

Tại sao lực lượng thừa hành pháp luật của Chiếm quyền đã tước luôn quyền tự do đi lại của tôi, tước luôn quyền sống căn bản của đứa con bé bỏng đang thành hình của vợ chồng tôi khi ngăn cản chúng tôi đi ăn , chỉ vì sợ có liên quan đến buổi dã ngoại về Quyền Con Người???

Đơn giản vì họ sợ những gì họ không hiểu, họ không hiểu thế nào là một con người có nhân cách!

Từ việc đọc hiểu sẽ dẫn đến phải suy nghĩ, từ suy nghĩ sẽ dẫn đến hành động, từ hành động sẽ dẫn đến thói quen và thói quen sẽ hình thành nên nhân cách của một con người. Bản tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền chính là một bước tiến lớn của nền văn minh nhân loại sau bao cuộc chiến tranh thảm khốc. Nó giúp chúng ta hiểu và nhìn ra bản chất và quyền tự do của một con người thực sự. Xã hội văn minh là nơi mà luật pháp hướng về mục đích tối thượng là thực thi đầy đủ quyền con người trong tinh thần của công lý, để rồi từ những biện pháp chế tài tạo thành thói quen cư xử giữa những con người với nhau. Từ đó nó tạo thành đất nước văn hóa, thành một xã hội văn minh.

Nhiều người chúng ta thích người phương Tây, không phải vì tâm lý “sính ngoại” mà phần nhiều vì chúng ta thích phong cách, thích lối cư xử văn minh của họ. Không ít lần chúng ta nghe thấy những tiếng xấu về các tật xấu của người Việt, thông thường từ chính mỗi chúng ta nhìn ra điều đó rồi tự khinh chê nhau. Đó chính là sự thiếu tôn trọng sự khác biệt nằm sâu trong tiềm thức mà chúng ta chưa thoát ra được. Sẽ rất khó và có khi không thể nào thoát ra khỏi sự lạc hậu, ngu dốt và mọi rợ nếu chế độ chúng ta đang sống không tôn trọng và luôn tìm cách né tránh thực thi đầy đủ quyền con người.

Chúng ta sẽ mãi là “dân ngu khu đen”? 

Không! 

Tôi không chấp nhận, bạn không chấp nhận và nếu mỗi người chúng ta không chấp nhận, xã hội này sẽ phải thay đổi. Thực tế trên thế giới đã chứng minh, không một chế độ nào đi ngược lại bước tiến văn minh của nhân loại, đi ngược lại các giá trị tự do của con người có thể tồn tại được!

Cái gì cũng có cái giá phải trả của của nó, và tự do thì không được cho không “Freedom is not free”. 

Với tình hình xã hội Việt Nam hiện nay, điều mà ai cũng thấy rõ rằng không ai biếu tặng sự tự do, sự tôn trọng cho chúng ta. Sự thay đổi cũng không thể nào xảy ra khi chúng ta bất động, khi chúng ta chấp nhận trả giá bằng tiền để đổi lấy sự tôn trọng hình thức, sự tôn trọng vật chất giả tạo.

Hình ảnh đứa con trong bụng của vợ tôi phải chịu đói trước áp lực của cường quyền cứ lưu mãi trong đầu óc tôi, nó đã bị cướp tự do ngay từ trong bụng mẹ. Càng nghĩ đến hình ảnh đó tôi càng ý thức được rằng không có bất cứ thứ vật chất nào có thể bù đắp thay cho sự tự do của con người.

Vì thế, tôi sống để tiếp tục phổ biến và đòi hỏi những những quyền tự do phải có cho con tôi, cho những phẩm chất của con người.

Với vai trò là người sắp làm cha của đứa con sắp ra đời, tôi thách thức tất cả hình thức sách nhiễu, đàn áp, bắt bớ, giam cầm của Chiếm quyền nhằm phủ nhận về những giá trị thiêng liêng đó!

Nguyễn Hồ Nhật Thành