THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

19 September 2013

Đường Hồ Chí Minh 20,000 tỉ đồng, hoang phế



Đường Hồ Chí Minh (HCM) dài 3,167 cây số được xây dựng từ đầu tháng 4 năm 2000 với 14,000 tỉ đồng chi phí ban đầu, tương đương 700 triệu đô la đang đứng trước nguy cơ trở thành “cung đường hoang vắng.”
Con đường tốn cả tỉ đô la nguy cơ trở thành hoang phế. (Hình: báo Tiền Phong)
Con đường tốn cả tỉ đô la nguy cơ trở thành hoang phế. (Hình: báo Tiền Phong)
Con đường này được coi là ‘công trình quốc gia’, đi qua 30 tỉnh, thành phố của Việt Nam, bắt đầu từ Pác Bó, tỉnh Cao Bằng kéo dài đến Đất Mũi, Cà Mau.
Một số tài liệu nói rằng những người Cộng sản Việt Nam nuôi ý chí muốn biến đường Trường Sơn – con đường hậu cần để vận tải một triệu tấn hàng hóa, vũ khí từ Bắc Việt vào xâm lăng Việt Nam Cộng Hòa suốt 16 năm, thành con đường giao thông huyết mạch, song song với quốc lộ 1A.
Người ta ước tính chỉ riêng trong giai đoạn đầu tiên được xây dựng, đường HCM đã ngốn hết 14,000 tỉ đồng vốn, tương đương 700 triệu đô để hoàn tất 1,350 km đường và 300 chiếc cầu. Đó là chưa kể, theo kế hoạch được công bố, Bộ Giao Thông – Vận Tải đã xúc tiến đợt mở rộng đường HCM, đoạn băng qua Tây Nguyên trong hai năm, tốn tới 4,100 tỉ đồng, tương đương 200 triệu đô kể từ ngày 15 tháng 9, 2013.
Tài liệu này còn nói rằng, đường HCM – theo mong muốn đầy ý chí của những người CSVN, nhằm “giảm tải” cho quốc lộ 1A. Cuối năm rồi, Tổng cục đường bộ thuộc Bộ Giao Thông – Vận Tải Hà Nội lập quy hoạch cho phép 150 công ty vận tải tung 414 chiếc xe đưa đón khách trên một tuyến đường dài 1,000 cây số của đường HCM.
Tuy nhiên, hơn 9 tháng sau ngày rầm rộ khai mở tuyến đường HCM ở phía tây để “chia tải” với Quốc lộ 1A dọc phía đông Việt Nam, số xe chở khách qua lại vẫn đếm trên đầu ngón tay. Theo báo Tiền Phong, dự án “mở rộng đường HCM để giảm tải cho Quốc lộ 1 coi như đã phá sản.”
1201017111431duongHoChiMinh
Cũng theo báo Tiền Phong, đoạn đường HCM từ Nghệ An đến Quảng Bình hầu như không có một chiếc xe nào chở khách chạy qua. Còn đoạn từ Hà Nội đến Nghệ An, gần 1 tiếng đồng hồ mới có một chiếc. Bà Hồ Thị Hoàng, Giám đốc công ty vận tải thương mại Hoàng Phương cho biết, đã bị lỗ nặng thời gian qua khi ghi danh hoạt động trên tuyến đường này. Bà nói, đã chịu lỗ nhiều năm đầu, nhưng đến nay thì “hết còn chịu nổi.”
Một cán bộ đội trưởng Cảnh sát Giao thông tỉnh Thanh Hóa cho hay, Quốc lộ 1A tiếp tục đông đúc, trong khi đường HCM vắng hẳn.
Trong khi đó, ông Thân Văn Thanh, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng dùng biện pháp hành chính “ép” các doanh nghiệp đưa xe vào hoạt động ở đường HCM là sai lầm. Ông này nói rằng nhà cầm quyền nên miễn phí, miễn thuế cho các công ty vận tải “liều” đưa xe vào “cung đường HCM huyền thoại” này. Ông Thanh cũng nói, chế độ Hà Nội chỉ nên khuyến khích xe vận tải đông lạnh, container đi đường HCM bằng cách trợ giúp chi phí cho họ. Còn loại xe chở khách, theo ông, phải để cho họ đi quốc lộ 1A để còn được “sống còn.”
ThachThanh2
Ông Thanh cũng đưa ra con số so sánh cho thấy, Quốc lộ 1 A riêng đoạn từ Hà Nội đến Vinh cũng đã có ít nhất 40,000 xe hơi qua lại mỗi ngày đêm. Trong khi cả đoạn đường HCM hiện nay chỉ có khoảng 11,000 chiếc qua lại một ngày đêm mà thôi.

Đường HCM vì sao không ai đi?

Một bài báo tại nước ngoài cho biết con đường HCM thần thoại chứ không phải huyền thoại sau khi hoàn tất với kinh phí 20.000 tỷ đồng thì hiện nay chả có ma nào đi mà chỉ đi theo con đường quốc lộ 1A (1)
Sao kỳ vậy nhỉ?
DuongHoChiMinh
Nhà nước ta, đảng ta, chính phủ ta, với những cái đầu ưu việt đã bỏ một số tiền khổng lồ xây dựng mà dân không chịu đi sao người dân ngu thế không biết!
Để xem lý do nào mà dân Việt Nam tẩy chay con đường thần thoại này chứ?
Đầu tiên khi muốn đi xuyên Việt thì ai cũng chọn con đường quốc lộ 1A vì nó nằm liền với biển, vừa đi vừa ngắm cảnh đẹp quê hương thì còn gì bằng?
Thứ đến do đặc thù của nước Việt Nam chỗ nào có đường là có dân, có hàng quán, sửa xe, thậm chí không khó lắm khi rơi vào tình trạng hư hỏng cần đồ phụ tùng, cái gì cần cũng có.
Và các cung đường đều quen thuộc với nhà xe, nào là dừng nghĩ ở đâu, ăn uống chỗ nào, mắc ra sao thậm chí đến chốt của bọn thảo khấu manh danh côn an đóng bao nhiêu gần như đã thuộc nằm lòng, cứ thế mà làm khỏi bàn cãi.
Còn con đường mang tên HCM thần thoại?
images23647_images22862_2287a5482200292f878c672f9f9a4f2f_duong_HCM
Thứ nhất phải nói là thần thoại vì chính tên HCM cũng được phong thần khi đang là sát thủ đầu mưng mủ lại bay lên ngồi chung với Trời Phật trong chùa qua bàn tay nhào nặn của các tên lưỡi gỗ tuyên láo!
Tuy ngày nay bác đã băng hà về miền Lê Mác nhưng cái tên bác người dân nghe đến đã muốn té đái khi nhớ lại các hành động man rợ năm xưa của người dưới mỹ từ giải phóng!
Về tâm thức thì đã vậy, còn về tâm linh càng kinh hơn khi lái xe trên cung đường mà xác các chiến binh miền Bắc bỏ mạng năm xưa, đặc biệt cánh lái xe lại là chúa trùm tin dị đoan, đi lạng quạng vong về nó xô lật xe thì tiêu cho nên nghe nói đến con đường này ai cũng vãi!
Về thực tế, ngoài phạm trù tâm linh, cánh lái xe vẫn không thích con đường này vì lý do đơn giản: Chỉ toàn rừng hoang vu và những làng mạc hẻo lánh cho nên không thể dừng bắt thêm khách dọc đường từ đó dẫn tới thất thu không nhỏ cho nhà xe hơn là đi trên quốc lộ 1A.
Cộng vào đó một con đường không có hàng quán, trạm dừng chân, phụ tùng thay thế thì chỉ có những ai thật sự liều lĩnh hoặc do xe mua mới tinh mới dám chạy vào con đường đầy đèo dốc và không một bóng người.
Và con đường đó đã ngốn cái ngân sách cả tỷ đô la, trong đó phải kể đến bán thầu, lại quả, xà xẻo để các quan chức thời đó ăn cho đậm, còn con đường có người đi hay không thì kệ cha nó…
Đó là do cái tâm, cái tầm của các tay bộ trưởng Bộ Giao thông thời đó cùng với quan trên là ông thủ tướng tốt nghiệp trường làng và các quan của bộ chính trị cho nên mới có những công trình ngoài mặt ngụy biện phục vụ nhân dân còn bản chất chỉ tư túi cho bọn cường quyền!
Các quan sâu thân mến,
Muốn con đường HCM thần thoại thoát khỏi cái cảnh chợ chiều thì trước tiên các quan nên làm gương và trả lại sự thật cho nó:
- Nên đổi tên HCM thành con đường… Hồ Tập Chương thì mới có cơ may người dân bớt sợ thưa quan!
- Tiếp đến các quan nên bỏ thêm một núi tiền để di dân đến các cung đường đó mà làm ăn, buôn bán thì họa may cánh nhà xe nó mới đi qua.
- Nếu không ai chịu vào đó ở thì các các quan làm gương trước, đầu tiên là quan Đinh Bộ Giao, sau đó là các quan khác.
Chứ nếu các quan không dám vào thì ai mà dám vào, họa chăng chỉ có ma…
Nói cho có nói vậy thôi chứ các quan có đời nào mà đi con đường đó, chỉ có bọn dân đen nghèo hèn mới đi, còn chúng ta, các đại quan dòi của thiên đường mù xã nghĩa phi bằng máy bay cho nó nhanh, nó mát.
Đúng không các quan?