THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

29 October 2013

Mẹ Đinh Nhật Uy: Theo điều 258, người bị bắt kế tiếp sẽ là tôi, vì tôi cũng dùng Facebook

VRNs (28.10.2013) – Sài Gòn – “Theo tôi biết có khoảng 20 triệu người sử dụng facebook ở VN. Tôi lên tiếng cho con tôi cũng là lên tiếng cho tôi và cho những người đang sử dụng facebook, bởi vì cháu Uy bị cáo buộc vào Điều 258 do cháu Uy lên tiếng bảo vệ cho Đinh Nguyên Kha – em trai Đinh Nhật Uy. Và bây giờ tôi cũng lập lại như cháu Uy đã từng làm với em nó. Nên tôi tìm mọi cách lên tiếng cứu con trai tôi và nếu mọi người không lên tiếng [yêu cầu nhà cầm quyền VN] bỏ Điều 258 thì người kế tiếp nhà cầm quyền sẽ bắt là tôi và từ từ sẽ là mọi người [những ai đang sử dụng facebook].” Bà Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ của Đinh Nhật Uy và Đinh Nguyên Kha khẳng định.
Bà Liên phê phán nhà cầm quyền đã cáo buộc con trai bà là Đinh Nhật Uy theo Điều 258 Bộ Luật Hình Sự: “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.”
Sau đây xin mời Quý vị theo dõi cuộc phỏng vấn giữa phóng viên VRNs với bà Nguyễn Thị Kim Liên, thân mẫu của anh Đinh Nhật Uy và anh Đinh Nguyên Kha. Quý vị có thể xem cuộc phỏng vấn trong chương trình Việt Nam Tuần Qua của Truyền thông Chúa Cứu Thế.
VRNs: Thưa bà Liên lý do nào bà và Luật sư mời ông Mark Zuckeberg là người sáng lập ra facebook đến Việt Nam tham dự phiên tòa?
Bà Nguyễn Thị Kim Liên: Vào ngày 15.10.2013, tôi và luật sư vào trại giam tỉnh Long An gặp cháu Uy. Trong khi cháu Uy làm việc với luật sư, cháu Uy đề cập đến việc mời những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến tham dự phiên tòa sắp tới của cháu Uy mà trong bản cáo trạng Viện Kiểm Sát (VKS) truy tố cháu Uy Điều 258. Sau đó, luật sư thảo bản kiến nghị mời những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến tham dự phiên tòa sắp tới của cháu Uy.
Khi luật sư đưa cho tôi xem bản cáo trạng thì tôi thấy có tên ông chủ trang mạng facebook [là ông Mark Zuckeberg] sống ở bên Mỹ. Tôi nghĩ rằng, nhà cầm quyền VN bắt con tôi vào Điều 258 nên tôi mời ông [Mark Zuckeberg] là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan] qua VN tham dự phiên tòa của cháu Uy. Và chứng kiến trang mạng facebook do ông [Mark Zuckeberg] thành lập đã trở thành một cạm bẫy để cho nhà cầm quyền VN có thể bỏ tù bất cứ ai đang sử dụng facebook. Thành ra, ngay giữa khuya, tôi liền bừng tỉnh giấc, tôi liền mở máy vi tính lên và soạn thảo thư mời ông [Mark Zuckeberg] đến tham dự phiên tòa của cháu Uy.
Theo tôi biết có khoảng 20 triệu người sử dụng facebook ở VN. Tôi lên tiếng cho con tôi cũng là lên tiếng cho tôi và cho những người đang sử dụng facebook, bởi vì cháu Uy bị cáo buộc vào Điều 258 do cháu Uy lên tiếng bảo vệ cho Đinh Nguyên Kha – em trai Đinh Nhật Uy. Và bây giờ tôi cũng lập lại như cháu Uy đã từng làm với em nó. Nên tôi tìm mọi cách lên tiếng cứu con trai tôi và nếu mọi người không lên tiếng [yêu cầu nhà cầm quyền VN] bỏ Điều 258 thì người kế tiếp nhà cầm quyền sẽ bắt là tôi và từ từ sẽ là mọi người [những ai đang sử dụng facebook].
[Ngoài ra], trong bản cáo trạng VKS cáo buộc con tôi là trả lời phỏng vấn của các đài nước ngoài như đài VOA, Chân Trời Mới, RFA thành ra tôi cũng thảo thư mời 3 nơi này đến tham dự phiên tòa của con trai tôi. Nhưng họ đã phúc đáp là họ không thể đến VN tham dự phiên tòa được vì nhà cầm quyền VN không cho họ [xuất cảnh] vào VN.
VRNs: Thưa bà Liên, theo bà việc nhà cầm quyền khởi tố anh Đinh Nhật Uy xuất phát từ mạng xã hội facebook thì việc kết án này nó phi lý như thế nào?
Bà Nguyễn Thị Kim Liên: Theo tôi, Điều 258 rất mơ hồ, quy chụp và chụp mũ những người nào muốn lên tiếng [bảo vệ cho Sự Thật]. Tôi đã đọc lại [các status] của con tôi trên facebook thì tôi thấy nhiều người còn nói mạnh hơn con trai tôi rất nhiều. Thành ra tôi phải lên tiếng để bỏ Điều 258 vì nếu nhà cầm quyền xét xử con trai tôi thì họ sẽ xử tất cả những người đang sử dụng facebook.
[Trên facebook], cháu Uy chê trách mạng internet của Viettel và VNPT lấy tiền mà không [đáp ứng dịch vụ cho tốt]. Tôi nghĩ, đây là chuyện khách hàng, chuyện giữa [nhà cung cấp dịch vụ] không làm đúng theo hợp đồng đã ký kết thì khách hàng có quyền chê và phản ánh [nhà cung cấp dịch vụ] là chuyện bình thường. Trong bản cáo trạng, tôi không thấy Viettel và VNPT đưa ra một bằng chứng nào cho thấy họ bị mất khách hàng, mất quyền lợi, [mất doanh thu]… Bản cáo trạng như thế là phi lý và phi hiến. Tiếp đến, cháu Uy nói trên facebook là ở gần nhà cháu Uy có bà vào đảng viên nhưng không bao giờ thấy bà ấy giúp người nghèo. Làm đảng viên như thế thì chỉ ô danh chức đảng viên. Nhưng VKS lại cáo buộc và chụp mũ cháu Uy là nói xấu đảng nhưng thực chất cháu Uy chỉ nói cách sống của bà hàng xóm đã làm ô danh đảng. Kế tiếp, đài Long An phát tin tức là công an đã phá được vụ án của Nguyên Kha và Phương Uyên nên tết mỗi người được thưởng 10 triệu đồng. Thấy thế cháu Uy mới viết trên facebook là các anh công an có tiền thưởng để ăn tết thì các anh nên trích tiền đó ra để phụ đi thăm nuôi Nguyên Kha và Phương Uyên đang ở trong tù vì hai đứa nó đang khổ sở, không có cái gì ăn. Ấy thế mà họ cũng quy chụp và cho rằng cháu Uy nói xấu công an Long An và nói riêng an ninh Long An.
Việc quy chụp này diễn ra trước khi phiên tòa phúc thẩm của Nguyên Kha và Phương Uyên diễn ra. Cho đến bây giờ, tôi thấy, cháu Uy trả lời đài VOA là phiên tòa [sơ thẩm] của Nguyên Kha và Phương Uyên là vô lý, vi hiến và không thể nào chấp nhận được bản án [tuyên cho Nguyên Kha 8 năm tù và Phương Uyên 6 năm tù]. Tôi thấy, cháu Uy trả lời như thế là đúng. Tôi cảm thấy là họ muốn làm một cái gì đó để một trong hai đứa con của tôi thì phải có một đứa nhận tội và đúng như ý muốn của họ.
VRNs: Thưa bà, nếu bà là chánh án thì bà nghĩ như thế nào về phiên tòa này?
Bà Nguyễn Thị Kim Liên: Cô hỏi câu này thì tôi chỉ trả lời cho vui thôi. Nếu tôi là chánh án thì chắc sẽ không có phiên tòa này đâu bởi vì bản cáo trạng không đủ chứng cớ, không đủ luật lệ. Bản cáo trạng này nếu đưa ra cho toàn thể những người yêu Tự do, Công lý và Hòa bình thì họ đều cười và họ nói bản cáo trạng này rất khôi hài. Tôi thấy nhiều người bình luận như vậy đấy. Qua hai phiên tòa của con tôi là Đinh Nguyên Kha thì tôi biết chắc rằng họ sẽ xử phiên tòa [Đinh Nhật Uy] theo án bỏ túi.
VRNs: Xin cám ơn bà Nguyễn Thị Liên.
Với phiên tòa sơ thẩm của facebooker Đinh Nhật Uy là phiên tòa đầu tiên ở Việt Nam cũng như trên thế giới xét xử người sử dụng trang mạng truyền thông xã hội facebook.
Facebook Đinh Nhật Uy bị bắt giam vào ngày 15.06.2013.
Huyền Trang, VRNs thực hiện