THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

15 November 2013

Chuyện thương tâm về một gia đình 30 người mất tích vì bão Haiyan


(Thiên tai, bão lũ trong và ngoài nước) - Ánh mắt của họ liếc vào những bức ảnh cũ, giọng nói của họ đã nín lặng kể từ khi siêu bão Haiyan hủy diệt Tacloban ở miền trung Philippines ngày 8/11.

 Ban đầu, Daisy Nemeth cũng không lo lắng lắm. Gia đình cô quá gần gũi thân thiết, họ thường xuyên liên lạc. Từ nhà mình ở Hongkong, cô vẫn nhận tin rằng tất cả đều an toàn. Nhưng 3 ngày sau thì Nemeth không nhận được cuộc gọi nào cả. Khoảng 30 thành viên trong gia đình người phụ nữ này ở Tacloban đều mất tích.
Rogelio Tan (bên phải cùng) bên cạnh con cháu trong một bức ảnh gia đình.
“Đó là chú của tôi, em của mẹ tôi, mất tích. Các con ông, vợ ông, tất cả mọi người. Em họ tôi mất tích cùng 6 đứa con cô ấy, chúng ở độ tuổi 9-19. Và tôi còn nhiều, nhiều người anh em họ hàng nữa mất tích. Nhưng đây là những người thân thiết với chúng tôi nhất – giờ không biết họ ở nơi nào mà tìm”, Nemeth chua xót nói.
Nemeth muốn có mặt ở vùng thảm họa để tự tìm kiếm người thân, nhưng với một người mang bầu 6 tháng lại phải trông nom hai đứa con nhỏ như cô thì không có cách nào đi được. Gia đình cô – với một số người đang sống ở Đan Mạch – cũng đã cố gắng thuê người tới Tacloban để tìm kiếm thân nhân nhưng dường như không ai muốn nhận lời.
Chú của Nemeth, ông Rogelio Tan, năm nay 68 tuổi và bị chứng khó nhận biết. Cô lo ngại cho sự an toàn của chú mình nếu ông phải tự lo liệu. Nemeth cho biết, người chú này thường không tự đưa ra được những quyết định nhạy cảm nên cô rất sợ điều gì đó có thể xảy ra “nếu ông không có con cái bên mình để lo liệu”.
“Tôi không biết liệu họ có bị hại hay không, liệu họ có thể nhận được sự giúp đỡ hay không. Thực sự là một tình huống khủng khiếp nếu rơi vào – nhìn thấy mà không thể làm được gì. Đó không phải là vì chúng ta không có tiền để giúp họ thoát ra, mà là không có người để đưa họ ra”, Nemeth bày tỏ.
Trong những ngày vừa qua, Nemeth đã cố tìm kiếm trên Facebook, nơi đăng tải nhiều danh sách người sống sót được tìm thấy ở các trung tâm y tế. Cũng có cả ảnh của những người mất tích với hy vọng ai đó có thể đã nhìn thấy và nhận ra họ.
Thật không may cho Nemeth, kể từ khi câu chuyện của cô được hãng tin CNN đăng tải, cô liên tục nhận được tin nhắn hỏi nhưng không phải từ người nhà.
Người đàn ông trông giống Rogelio Tan, chú của Nemeth, xuất hiện trên một bản tin truyền hình.
Nhưng mới đây, một tia hy vọng mới đây đã lóe lên với Nemeth, với một đoạn clip trên truyền hình. Hình ảnh chỉ trong 4 giây đồng hồ, chớp nhoáng qua màn hình trên một chương trình thời sự của đài truyền hình Philippines: một ông già đang quỳ trên ghế nhà thờ, môi mấp máy như thể đang cầu nguyện.
“Tôi nghĩ đây là chú tôi. Trông giống lắm”, Nemeth thốt lên trong một email gửi tới CNN, sau khi nhận được tin nhắn từ em gái ở Đan Mạch, người cũng thường xuyên lướt xem tin tức với hy vọng nhìn thấy một khuôn mặt quen thuộc.
Trong clip, người đàn ông cao tuổi cô độc cầu nguyện trong im lặng có dáng vẻ giống Rogelio Tan, trưởng gia tộc Tan đã mất tích hoàn toàn sau bão.
“Em gái tôi xem các clip và thấy ông ấy ở đó, trong số họ. Nhưng không có vợ ông cùng các con”, Nemeth nói từ nhà cô ở Hongkong. Họ cũng nhận ra khung cảnh là ở nhà thờ Santo Nino de Tacloban, cách bờ biển chỉ một dãy nhà.
Sự giống nhau giữa người đàn ông trong clip và chú của Nemeth không chỉ là tin khiến cô hy vọng rằng thêm nhiều người thân của mình sẽ được tìm thấy.
Cùng ngày, có tin người em họ Hazel của cô cùng 5 người con đã thoát khỏi hung thần Haiyan. Nemeth không biết họ ở đâu nhưng một thành viên gia đình đã nhắn trên bản tin rằng họ an toàn và đã rời khỏi Tacloban.
Nemeth đang hy vọng sẽ tìm được các thành viên của gia đình người thân mất tích nhưng giờ cô đành sống trong thấp thỏm đợi chờ.
Thanh Hảo (CNN/Vietnamnet)