THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 November 2013

Công an Vĩnh Long gây khó khăn cho CTS đạo Cao Đài tổ chức lễ giỗ




VRNs (03.11.2013) – Vĩnh Long – Hiện nay có 3 công an mặc sắc phục và hơn 10 an ninh mặc thường phục đang gây khó khăn cho tư gia ngài Chánh trị sự Nguyễn Kim Lân, thuộc Tp Vĩnh Long và hơn 30 đồng đạo Cao Đài Chân Truyền đang dâng lễ giỗ cho một vị Chức sắc Cao Đài đã qua đời.
Ngài Chánh trị sự Bạch Phụng cho biết: “Nhà cầm quyền cho rằng các vị chức sắc [Cao Đài Chân Truyền] tụ họp đông người và làm lễ giỗ như thế phải xin phép họ. Nếu như các vị chức sắc và các đồng đạo tham dự lễ giỗ mặc đồ bình thường thì không phải xin phép nhưng mặc y phục của đạo Cao Đài (là mặc áo dài trắng) thì phải xin phép nhà cầm quyền. Thứ đến, nhà cầm quyền yêu cầu các vị chức sắc cũng như các đồng đạo có mặt ở đây phải xuất trình CMND để họ kiểm tra. Cuối cùng nhà cầm quyền lập biên bản và yêu cầu chúng tôi ký vào các biên bản của họ.”
00:00
00:00
Các các vị chức sắc Cao Đài Chân Truyền và các đồng đạo không ai đồng tình và họ phản đối những yêu cầu của nhà cầm quyền đưa ra. Ngài Chánh trị sự Bạch Phụng cho biết tiếp: “Chúng tôi nói [với nhà cầm quyền rằng], chúng tôi không cần phải xin phép nhà cầm quyền mỗi khi chúng tôi làm lễ và tổ chức các sinh hoạt tôn giáo cho đồng đạo. Chúng tôi đang thực hiện đúng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo được Hiến pháp quy định ở Điều 70. Kế tiếp chúng tôi không đồng ý khi nhà cầm yêu cầu kiểm tra CMND của chúng tôi. Chúng tôi nói rằng, chúng tôi không có lỗi và không phải là tội phạm nên họ không có quyền kiểm tra CMND của chúng tôi trong khi chúng tôi đang thực hành các nghi thức tôn giáo. Không một ai trong chúng tôi ký vào các biên bản do nhà cầm quyền thành phố Vĩnh Long lập ra.”
Ngài Chánh trị sự Bạch Phụng cho hay: “Hơn 12 giờ trưa, các đồng đạo yêu cầu nhà cầm quyền ra khỏi nhà để mọi người dùng cơm trưa. Các công an an ninh ra khỏi nhà nhưng vẫn tiếp tục đứng bên ngoài để canh gác.”
Ngài Chánh trị sự Bạch Phụng nhận xét: “Mỗi lần chúng tôi tổ chức lễ giỗ hay mọi người gặp gỡ nhau thì công an đều hăm dọa, bởi vì nhà cầm quyền luôn muốn triệt tiêu đạo Cao Đài Chân Truyền do Đức Thượng Đế lập ra, và buộc các vị chức sắc cũng như các đồng đạo theo đạo Cao Đài quốc doanh do nhà cầm quyền lập nên. Chúng tôi có tâm huyết bảo vệ Chơn Truyền Chánh Pháp của Đức Thượng Đế đến phút cuối cùng chứ không theo đạo Cao Đài quốc doanh của nhà cầm quyền. Mặc dầu [nhà cầm quyền] gây những khó khăn và tạo những mâu thuẫn giữa các huynh đệ với nhau nhưng chúng tôi quyết bảo vệ Chơn Truyền Chánh Pháp của Đức Thượng cho đến cùng. Chúng tôi yêu cầu nhà cầm quyền đừng xen vào công việc nội bộ tôn giáo của chúng tôi, trả quyền tự do cho tôn giáo cho đạo Cao Đài Chân Truyền cũng như cho các tôn giáo khác [đang bị bách hại].
HT, VRNs