THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

06 December 2013

XE "VIỆT KIỀU HỒI HƯƠNG" BỊ BUỘC TÁI XUẤT..QUÁ HẠN SẼ TỊCH THU

VIỆT NAM (NV).- Số phận hàng chục chiếc xe “sang” nhập về Việt Nam hiện còn nằm tại các cảng đã được quyết định: hoặc tái xuất hoặc bị tịch thu sung công. Quyết định trên do Bộ Tài chính CSVN ban hành, yêu cầu các chủ xe “sang” phải gấp rút đến làm thủ tục tái xuất về “nguyên quán.”

 

Xe “sang” nằm nguyên trong container bị buộc tái xuất trong vòng 30 ngày. (Hình: xaluan.com)

VNExpress dẫn thông báo này nói rằng, đây là số xe đắt tiền đã được chuyển về Việt Nam theo diện Việt kiều hồi hương, nhưng không hội đủ điều kiện theo quy định.

Phần lớn số xe nói trên được coi là xe “sang” vì gồm các nhãn hiệu “thời thượng” trên thị trường ô tô trên thế giới hiện nay, như Range Rover Evoque, Acura MDX, Jaguar XJL, Lexus, Toyota Sienna LE… mới xuất xưởng năm 2013. Số xe này đã được đưa về Việt Nam theo diện Việt kiều hồi hương, được hưởng chế độ ưu đãi về thuế. Chủ xe không phải nộp thuế nhập cảng, thuế trị giá gia tăng… mà chỉ phải nộp một khoản thuế tiêu thụ đặc biệt không đáng kể.

Theo VNExpress, dựa vào chính sách ưu đãi đặc biệt của nhà nước CSVN dành cho Việt kiều hồi hương, một số công ty kinh doanh đã dùng nhiều “thủ thuật” để đưa xe về, khỏi phải nộp thuế, sau đó bán ra thị trường để hưởng chênh lệch giá. Một số Việt kiều, đặc biệt là Việt kiều Mỹ, thú nhận đã “cho mượn” giấy tờ, như bằng quốc tịch, thẻ xanh… để các công ty kinh doanh nhập xe về. Mỗi “chủ xe sang” sau đó được  “trả quả” khoảng 3,000 đôla mỗi người. Với mỗi chiếc xe được đưa về Việt Nam bằng cách này, công ty kinh doanh thu lợi vài chục ngàn đô la mỗi chiếc.

Hải quan một số cảng biển như Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Hải Phòng… đã áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt để bóc trần thủ đoạn của các công ty kinh doanh gian lận. Vì vậy, một số công ty nhập cảng cũng như Việt kiều hồi hương sở hữu chủ giả mạo đã không đến nhận xe.

Từ đầu năm đến nay, có hàng chục chiếc xe “sang” trở thành của “vô thừa nhận,” bị bỏ nằm ì ở cảng Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Hải Phòng…Có chiếc vẫn còn nằm nguyên trong container…

Với qui định mới vừa kể, các “sở hữu chủ” giả mạo bị buộc phải làm thủ tục tái xuất xe về nơi “xuất bến.” Cũng theo qui định này, từ nay cho đến 30 ngày sau, những chiếc xe vô chủ không tái xuất được sẽ bị tịch thu, sung công. (PL)