THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

23 March 2013

Ông Thanh ‘nói thật’ với Thống đốc Bình: Ngân hàng giấu bệnh tật


nguyenbathanh-nguyenvanbinh

Một lần nữa, ông Nguyễn Bá Thanh lại xuất hiện trong câu chuyện nợ xấu của ngành ngân hàng. Ấy là khi ông cùng với Thống đốc NHNN phát biểu tại hội nghị triển khai các giải pháp tiền tệ, ngân hàng nhằm thúc đẩy, hỗ trợ phát triển KT-XH trên địa bàn Đà Nẵng ngày 20/3. Và cũng như mọi lần, sau gần 4 giờ lắng nghe các phát biểu của ông Nguyễn Văn Bình cùng khoảng một chục ý kiến trao đổi, ông Thanh có lời lo ngại: Việc tháo gỡ nợ xấu nếu làm không khéo sẽ rất dễ phát sinh tiêu cực.
Cứ theo lời ông Thanh chỉ ra, khủng hoảng kinh tế thì đâu chẳng phải chịu, ngân hàng xấu đâu chẳng có, thế nhưng nói đến lãi suất cho vay thì các nước trong khu vực khó lòng bì được với Việt Nam. Cả Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia, hay thậm chí là nền kinh tế thứ hai thế giới Trung Quốc.
Ngồi bên cạnh Thống đốc Nguyễn Văn Bình, ông Thanh nói giải quyết bài toán kích cầu cho nền kinh tế đòi hỏi nhiều giải pháp đồng bộ chứ không chỉ trông chờ có ngân hàng. Tiếp lời, ông Bình nêu rõ: Trong giai đoạn khủng hoảng vừa qua, Chính phủ chỉ toàn trông cậy vào chính sách tiền tệ, nhiều giải pháp hiệu quả chưa thấy đâu, nghe thì rầm rộ nhưng không đi vào cuộc sống. Cứ đơn cử các công cụ thuế và phí chẳng hạn, “làm rất cầm chừng”.
Cũng từ đó, ông Thanh cho ra lời cảnh báo: Cái cuộc sống cần thì các ông không làm mà các ông đi làm cái khác. Ông không đi làm cái chuyện mà cuộc sống đang đặt ra. Ví như người ta cần giảm thuế VAT thì ông lại đi bàn giảm thuế doanh nghiệp, rồi nâng lên hạ xuống, 25% còn 23%.
Có lẽ ông Thanh chỉ ví dụ vậy thôi, song ông nói mạnh thế, dẫn chứng thẳng thừng một cách chung chung quá thế, thì thật chẳng khác gì làm khó doanh nghiệp. Khối quốc doanh thì chẳng phải lo, chung quy cũng toàn tiền ngân sách cả, có mấy khi lãi to, mà có lãi to thì cũng toàn khấu trừ nợ hết, thuế cao thế nào cũng vậy cả thôi. Nhưng với tư nhân, sưu cao thuế nặng thì cũng chẳng khác gì nói họ “tắt đèn” cho nhanh. Thuế cao, giá thành phẩm cao, sức mua đã chới với thì cao sao cho đặng. Hơn nữa, VAT ừ thì cũng phiền, nhưng là người tiêu dùng chịu. Sản phẩm ra sao thì VAT tương ứng vậy. Doanh nghiệp làm mỗi động tác thu hộ và nộp lên, đủ hay không thì tất nhiên cũng còn tùy vào… báo giá.
Nói vậy không có nghĩa là ông Thanh chỉ có thông cảm với khối ngân hàng. Ông cũng bộc bạch lý do ông lo lắng cho ngân hàng đến vậy là vì thành tựu đất nước đâu thiếu cái tên ngân hàng, nhưng nếu có ngày sụp đổ thì cũng chính là từ hệ thống ngân hàng mà ra. Chẳng thế mà nay đã “sợ quá, sợ đến hoảng loạn, không dám cho vay nữa”. Đã thế còn lương thưởng khủng quá, “không biết lãi suất cho vay bao nhiêu mới đủ”.
Và ông Thanh cũng phải “nói thật” với ông Bình, “độ dung sai quá lớn, cho nên một số ngân hàng đối phó, giấu bệnh tật chứ không phải thật thà nói hết ra để mình biết nợ xấu bao nhiêu”. Mà thực tế hơn, “có những loại nợ không phải nợ xấu nữa mà là nợ quá xấu, nợ không bao giờ đòi lại được”.
Thống đốc mau mắn cho hay, để xử lý vấn đề nợ xấu, năm nay sẽ có hai chương trình lớn mà theo ông sẽ có hiệu quả: dự thảo thông tư hướng dẫn cho vay để hỗ trợ thị trường bất động sản hiện đang chờ bên phía Bộ Xây dựng, và đề án xử lý nợ xấu với việc thành lập Công ty Quản lý tài sản quốc gia (nói trắng ra là công ty thu mua nợ xấu, nếu nợ mà đẹp thì đã chẳng có cái công ty này). Tuy nhiên, khả năng lãi suất tiếp tục giảm mạnh là không nhiều. Dĩ nhiên, ông Thanh nhắc nhẹ: Thành lập ra công ty mua bán, tháo gỡ nợ xấu là hướng đi đúng nhưng nếu làm không khéo, không cẩn thận là dễ tiêu cực, dễ sinh chuyện ra lắm. Ăn hai đầu rồi, cuối cùng chỉ nhà nước và người dân gánh chịu thôi!
Ông chỉ ra cái ấy cũng muôn sự tại tật “báo cáo láo” ở Việt mà ra: Ở các nước, báo cáo sai là chết liền. Còn “ở mình” nói dối có vẻ đã quen, một con số cho nội bộ biết, một con số để trình Thanh tra NHNN, một con số để báo cáo Chi nhánh NHNN trên địa bàn, còn con số thật không phải thế, mình giấu bệnh với nhau. Ông “đề nghị với Thống đốc NHNN là cái này không du di được, phải lập lại trật tự kỷ cương”, chứ cứ hô hào như vậy, rồi lại cứ đi “ngõ sau” thì làm sao giải quyết được?! Đúng là ngân hàng và doanh nghiệp cần ngồi bàn với nhau, nhưng không phải họp lấy kiến thức, “mà phải đi vào những cái cụ thể”.
Với những lời nói sang sảng vậy, dĩ nhiên ông được “hoan nghênh nhiệt liệt”. Và tiếng vỗ tay càng to hơn khi ông Thanh kêu lên: “Áp lực thì cũng vừa vừa thôi. Cũng như anh chạy thi ấy mà. Thấy có mấy ông chạy phía trước thì anh còn ráng bám theo, chứ họ chạy cách cả mấy cây số rồi thì anh chỉ muốn ngồi bệt xuống thôi, chả muốn chạy nữa!”. Ấy là câu đối đáp cho lời trần tình của Thống đốc về việc có một số ngân hàng vẫn duy trì lãi suất cao là nhằm… tạo áp lực cho doanh nghiệp cố gắng trả nợ.
Ông Thanh kêu ông Bình phải nghĩ cách sao đó để vay vốn giá rẻ từ nước ngoài, không thể cứ đi vay của dân rồi cho doanh nghiệp vay mãi. Có vẻ ông quên bài toán phụ thuộc. Và cũng không cập nhật câu chuyện đảo Síp – một quốc gia với ngành ngân hàng sống dựa dẫm rất lớn vào tiền người nước ngoài, để rồi khi nước ngoài sụp các ngân hàng cũng khốn đốn. Thiếu chút nữa còn định xén bớt tiền người dân bằng chính sách đánh thuế vào tiền gửi tiết kiệm. Chẳng gì bì được với nội lực. Cái chính là sử dụng nội lực ấy ra sao, chứ không phải nhăm nhe đi vay ông lớn nào để rồi phải nghe đủ thứ điều kiện. Cứ nhìn Síp ấy, các chính trị gia nhất quyết không thông qua chẳng phải cũng vì đề xuất đánh thuế phi lý mà châu Âu áp đặt hay sao.
Nhìn qua nhìn lại, tổ chức hội nghị thì cũng chỉ để nói thôi, chứ cũng không phải cho ra nghị quyết nào cả. Mà ông Thanh cùng Ban nội chính Trung ương kể từ khi thành lập đến nay cũng mới chỉ xuất hiện trong các cuộc… nói chuyện. Cũng chỉ có thể nói, bởi Ban nội chính Trung ương làm công tác tham mưu chủ yếu, chứ điều tra, còng tay hay kết án lại là việc ở chỗ khác.
Theo Sống Mớ

Ngân hàng: Có thể phải nói đến cụm từ ‘phá sản’


Với một lộ trình được chuẩn bị kỹ càng, rõ ràng và thông tin định hướng kịp thời, việc một ngân hàng phá sản (nếu có trong tương lai) sẽ không gây hiệu ứng domino hệ thống.

Thúc đẩy TCTD yếu tự tái cơ cấu

Mới đây, NHNN đã ban hành Thông tư 07/2013/TT-NHNN (Thông tư 07) quy định về việc kiểm soát đặc biệt đối với TCTD. Theo đó, từ ngày 27/4/2013, những TCTD nếu không đảm bảo được các điều kiện hoạt động, có nguy cơ mất khả năng chi trả, mất khả năng thanh toán hoặc vi phạm nghiêm trọng pháp luật dẫn đến nguy cơ mất an toàn hoạt động sẽ bị đưa vào diện bị NHNN kiểm soát đặc biệt (dưới hai hình thức: giám sát đặc biệt hoặc kiểm soát toàn diện) để xử lý dứt điểm.
Các chuyên gia cho rằng, Thông tư này ra đời là cần thiết, hỗ trợ cho quá trình tái cấu trúc hệ thống các TCTD nói chung, cũng như việc tái cấu trúc tự thân của một số TCTD yếu kém nói riêng.
“Thông tư này có nhiều điểm tiến bộ, trong đó có 2 điểm nổi bật: Một là, cho phép phá sản với những ngân hàng thực sự yếu kém, không thể cứu vãn hoặc cứu vãn sẽ quá tốn kém; Hai là, NHNN sẽ trực tiếp hoặc chỉ định TCTD khác tham gia bơm vốn, mua cổ phần của TCTD yếu kém nên sẽ thúc đẩy tái cơ cấu tại những TCTD này”, TS. Cấn Văn Lực – chuyên gia tài chính – ngân hàng nhìn nhận.
Khi đã bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt, TCTD sẽ buộc phải có phương án củng cố tổ chức và hoạt động, trong đó phải làm rõ các vấn đề như: Báo cáo thực trạng tình hình quản trị, tài chính và hoạt động của TCTD; nguyên nhân bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt…
Đặc biệt, trong kế hoạch thực hiện các biện pháp để giải quyết “hậu quả” dẫn đến tình trạng yếu kém hiện tại, TCTD bị kiểm soát đặc biệt sẽ phải làm rõ các vấn đề liên quan đến việc tăng cường khả năng chi trả; khả năng củng cố, khắc phục các yếu kém, tổn thất tài chính từ nguồn vốn chủ sở hữu.
TCTD cũng phải có kế hoạch sáp nhập, hợp nhất với TCTD khác, kế hoạch bán tài sản hoặc toàn bộ TCTD cho TCTD khác, các nhà đầu tư tiềm năng; phương án thanh toán các khoản tiền gửi của khách hàng… và thực hiện các biện pháp cần thiết khác.
Trong trường hợp TCTD bị kiểm soát đặc biệt xây dựng phương án củng cố tổ chức và hoạt động, nhưng không đáp ứng được yêu cầu xử lý các khó khăn, yếu kém của mình, Thống đốc NHNN sẽ chỉ định thuê cơ quan tư vấn và một số chuyên gia ngân hàng khác xây dựng phương án tái cơ cấu cho TCTD đó.
Nhiều ý kiến cho rằng, nếu để tình huống này xảy ra, các TCTD đang bị kiểm soát đặc biệt sẽ không chỉ phải chịu trách nhiệm chi trả toàn bộ các chi phí liên quan đến việc thuê tư vấn, chuyên gia xây dựng phương án… mà còn mất tính chủ động trong củng cố tổ chức của mình. Vì vậy, cách tốt nhất là họ cần chủ động xây dựng được phương án thật sự phù hợp và đảm bảo tính khả thi.

Nếu không muốn phá sản…

Trường hợp sau thời hạn kiểm soát đặc biệt mà không khôi phục được khả năng thanh toán thì nguy cơ phá sản đối với TCTD sẽ hiện hữu.
Cụ thể, theo Thông tư 07, khi NHNN chấm dứt kiểm soát đặc biệt do TCTD không khôi phục được khả năng thanh toán, NHNN sẽ gửi văn bản tới Tòa án về việc chấm dứt áp dụng các biện pháp phục hồi thanh toán; và yêu cầu TCTD đó làm đơn yêu cầu Tòa án mở thủ tục giải quyết yêu cầu tuyên bố phá sản theo quy định của pháp luật về phá sản.
Về nội dung này, TS. Alan Phạm – Kinh tế trưởng Tập đoàn VinaCapital cho rằng: “Phá sản ngân hàng khác với phá sản DN, vì ngân hàng nằm trong một hệ thống tiền tệ và tài chính nên chỉ cần một mắt xích mất đi (tức phá sản), có thể gây chấn động đến toàn hệ thống. Nhưng khi NHNN đã đặt một TCTD dưới dạng kiểm soát đặc biệt, tức là đã có động thái báo động và “rào trước, đón sau” để nếu ngân hàng đó không thể phục hồi được, phải phá sản thì hệ thống vẫn an toàn. Đây là một điểm tốt của Thông tư 07”.
Tuy nhiên theo TS. Cấn Văn Lực, trong quá trình triển khai Thông tư này có mấy vấn đề cần lưu ý: Một mặt, NHNN cần có những hỗ trợ, hướng dẫn để các TCTD bị kiểm soát đặc biệt lên được phương án củng cố tổ chức và hoạt động khả thi.
Mặt khác, công tác truyền thông phải được thực hiện rất tốt để thông tin tới người dân, kể cả trong trường hợp TCTD đó phá sản thì chúng ta vẫn đảm bảo quyền lợi của người dân và nhà đầu tư. Cùng với đó cũng cần nâng cao hơn nữa vai trò của các tổ chức liên quan như Bảo hiểm Tiền gửi.
Trường hợp khi NHNN trực tiếp bơm vốn cho TCTD bị kiểm soát đặc biệt dưới hình thức góp vốn thì NHNN phải xác định thời điểm, tiêu chí thoái vốn sau này. Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến minh bạch thông tin, cơ chế tiết lộ thông tin… cũng cần kịp thời, đúng lúc để không gây ra xáo trộn hay các quan ngại tâm lý không đáng có.
Các chuyên gia cũng cho rằng, vấn đề phá sản một ngân hàng ở các nước phát triển là việc rất bình thường; nhưng tại Việt Nam, hiện tượng này chưa từng xảy ra và vẫn bị xem là rất nhạy cảm.
Do đó, để tránh những xáo trộn, hoảng loạn có thể xảy ra theo kiểu hiệu ứng domino trên thị trường tài chính nếu chẳng may có một ngân hàng nào đó phá sản trong tương lai, bên cạnh việc làm tốt công tác truyền thông thì ngay từ lúc này, chúng ta cũng phải chuẩn bị các tình huống, kịch bản và phương án xử lý, tránh để tình trạng xảy ra đột ngột sẽ khó xử lý.
Theo Thời báo ngân hàng

Ông Nguyễn Đình Lộc nói về Kiến nghị 72


Cựu Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc vừa gây tranh cãi khi phát biểu trên Truyền hình Việt Nam phủ nhận vai trò trong kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp của các trí thức, còn gọi là Kiến nghị 72.
Hôm 4/2, ông Lộc đã dẫn đầu đoàn 15 nhân sỹ trí thức tới trao kiến nghị cho đại diện Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.
Nay trong một cuộc phỏng vấn ngắn phát trên Chương trình Thời sự VTV1 tối thứ Sáu 22/3/2013, ông bác bỏ vai trò đại diện của mình, nói rằng tư cách trưởng đoàn chỉ được trao cho ông vào phút chót vì “tín nhiệm”.
Ông nói: “Phải nói rằng… nói là trưởng đoàn thì có vẻ như to lắm, nhưng thật ra thì đến đấy mới được lên trưởng đoàn, đến lúc trao thì mới được lên trưởng đoàn”.
“Còn trước đó thì thật ra những cái bản ấy tôi không tham gia. Tôi không tham gia.”
Ông Nguyễn Đình Lộc giải thích: “Vì tôi là nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp, cho nên các đồng chí, các bạn ấy có vẻ tín nhiệm giao việc trao thôi, chứ còn tôi không tham gia vào việc xây dựng cái tờ văn bản ấy. Cho nên bây giờ mọi người cứ bảo là tôi thế này tôi thế kia”.
Ông nói thêm: “Nếu mà tôi làm thì tôi nhận thôi, nhưng bởi vì tôi không làm cái đó… Hôm ấy mình chỉ là người đến đấy thì được giao làm trưởng đoàn… thế thôi!”

‘Có nghiên cứu’

Tuy nhiên, ông cựu bộ trưởng thừa nhận là ông có đọc và nghiên cứu bản kiến nghị gồm bảy điểm trước khi cầm bút ký.
Kiến nghị 72 này đề cập tới việc bỏ Điều 4 Hiến pháp, vốn đề cao một chiều vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, cùng với sáu điểm khác.
Tổng bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong một phát biểu hôm 25/2, dường như đã ngầm ám chỉ tới bản kiến nghị này khi gọi các quan điểm về sự lãnh đạo của Đảng CSVN, tam quyền phân lập, phi chính trị hóa quân đội…. là “suy thoái đạo đức”.
Ông Nguyễn Đình Lộc
Ông Nguyễn Đình Lộc ký số 33 trong danh sách 72 người chủ xướng Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp

Ông Nguyễn Đình Lộc nói trên VTV: “Tất nhiên thì trước khi trao phải đọc. Tôi cũng có nghiên cứu, và bản thân tôi lúc bấy giờ cũng có muốn sửa một số chỗ.”
“Sau các đồng chí bảo là không, vì là cái này công bố trên mạng rồi, bây giờ mình sửa thì không nên. Cho nên vẫn cứ trao. Thật ra thì đến lúc đó thì mới giao cho tôi trao. Trước đó không trao đổi kỹ.”
Đối với bản Kiến nghị do nhóm 72 nhân sỹ trí thức, mà ông là một, khởi xướng, ông nói không tham gia soạn thảo dù “tất nhiên tôi có tham gia ý kiến”.
Ông cũng bác bỏ liên quan tới một văn bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 2013 hiện đang được lưu truyền trên các trang mạng, được cho là phát triển từ Kiến nghị 72.
Ngay sau khi chương trình Thời sự với phỏng vấn nói trên được phát sóng, các mạng xã hội nhanh chóng tràn ngập ý kiến chỉ trích ông Lộc về điều mà một số người gọi là “bất nhất” và “đào ngũ”.
Có người đặt nghi vấn là cuộc phỏng vấn đã bị cắt xén, chỉnh sửa.
BBC đã tìm cách liên lạc với ông Nguyễn Đình Lộc, nhưng không được.

Hại uy tín

Giáo sư Tương Lai, một trong 72 vị nhân sỹ trí thức khởi xướng Kiến nghị sửa đổi Hiến pháp, nhận xét rằng phát biểu của ông Nguyễn Đình Lộc trên VTV “không minh bạch rõ ràng, gây hiểu lầm”.
“Với tư cách là trí thức, mình đã đặt bút ký thì chữ ký đó nặng ngàn cân, vì nó là danh dự và trách nhiệm của người trí thức.”
Giáo sư Tương Lai
“Những điều ông ấy nói có đúng một phần, nhưng một số chỗ lại không chính xác.”
Vị giáo sư, người cùng có mặt với cựu bộ trưởng Lộc và 13 vị khác tại Văn phòng Quốc hội hôm 4/2, cho hay “không có việc ép ông Lộc nhận vị trí trưởng đoàn, mà ông vui vẻ nhận lời và làm tròn công việc một cách xuất sắc”.
“Ông ấy phát biểu rất hay, cả khi mở đầu lẫn khi kết thúc, rất mộc mạc, cô đọng. Sau đó chúng tôi vui vẻ ra về.”
“Thực ra, trưởng đoàn hay không trưởng đoàn không quan trọng, quan trọng là tất cả chúng ta đều là công dân tâm huyết với mệnh tình đất nước,” Giáo sư Tương Lai nói với BBC từ TP HCM.
Ông cũng nhấn mạnh: “Với tư cách là trí thức, mình đã đặt bút ký thì chữ ký đó nặng ngàn cân, vì nó là danh dự và trách nhiệm của người trí thức”.
Trong khi không loại trừ “có thể đã có áp lực lên ông Lộc”, Giáo sư Tương Lai cho rằng cách trả lời phỏng vấn của ông Nguyễn Đình Lộc “có hại cho bản thân ông ấy, cho danh dự và uy tín của ông”, nhưng không có ảnh hưởng gì tới nội dung bản Kiến nghị.
“Đó là tâm huyết của người dân, lãnh đạo thông minh thì cần nắm lấy thời cơ, chọn giải pháp để đưa đất nước ra khỏi tình trạng hiện nay.”
Bản Kiến nghị 72 gần đây đã bị tấn công trên các luồng thông tin chính thống. Báo Đại Đoàn Kết hôm 9/3 đăng bài nói một cuộc điều tra của báo này cho thấy nhiều chữ ký ủng hộ bản kiến nghị này là “ngụy tạo
Theo BBC

VIDEO GÂY SỐC: Nguyễn Đình Lộc CHỐI KHÔNG HỀ BIẾT DỰ THẢO HIẾN PHÁP của 72 nhân sĩ trí thức



nguyendinhloc-hiepphap2

nguyendinhloc-hiepphap

traohienphap-danchu1
Nguyên Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc, Trưởng đoàn, ký vào văn bản gửi Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992

Phóng viên:  Từng là người đứng đầu ngành tư pháp, ông Nguyễn Đình Lộc cho rằng đợt lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã huy động được sự đóng góp rộng rãi của nhân dân cả nước.
Ông Nguyễn Đình Lộc: … đợt lấy ý kiến nhân dân lần này “rộng rãi”, “có những địa phương gửi đến từng hộ”, “công phu”, mặc dù “còn có thể làm tốt hơn nữa, nhưng được như thế là đáng mừng rồi”, tuy “thật ra cũng có những vấn đề cần phải rút kinh nghiệm”.
Phóng viên: Trong đợt lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 do Ủy ban Dự thảo Hiến pháp công bố, đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia đóng góp ý kiến. Trong khi đó thì có một số người tự ý xây dựng một bản Dự thảo Hiến pháp và một bản Kiến nghị gửi Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, rồi lấy chữ kí tán thành bản Kiến nghị đó. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào, thưa ông?
Ông Nguyễn Đình Lộc: Phải nói rằng, phần tôi thật ra đóng vai trò thì cũng… nói là trưởng đoàn thì có vẻ như to lắm, nhưng thật ra thì đến đấy mới được lên trưởng đoàn, đến lúc trao thì mới được lên trưởng đoàn. Thế thành ra… sao gọi là trưởng đoàn…
Còn trước đó thì thật ra những cái bản ấy tôi không tham gia. Tôi không tham gia.
Vì tôi là nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp, cho nên các đồng chí, các bạn ấy có vẻ tín nhiệm giao việc trao thôi, chứ còn tôi không tham gia vào việc xây dựng cái tờ văn bản ấy. Cho nên bây giờ mọi người cứ bảo là tôi thế này tôi thế kia. Nếu mà tôi làm thì tôi nhận thôi, nhưng bởi vì tôi không làm cái đó.  Chính anh em khác bảo làm.
Hôm ấy mình chỉ là người đến đấy thì được giao làm trưởng đoàn… thế thôi.
Tất nhiên thì trước khi trao phải đọc.  Tôi cũng có nghiên cứu, và bản thân tôi lúc bấy giờ cũng có muốn sửa một số chỗ. Sau các đồng chí bảo là không, vì là cái này công bố trên mạng rồi, bây giờ mình sửa thì không nên. Cho nên vẫn cứ trao. Thật ra thì đến lúc đó thì mới giao cho tôi trao. Trước đó không trao đổi kĩ. Tôi thấy là là… cũng có lúc định là người khác trao. Nhưng mà cái hôm cuối cùng, gặp nhau trước khi ấy, thì lại bảo là bác Lộc phải trao. Thì tôi trao.
Như tôi đã nói, việc viết những cái văn bản ấy, tôi không tham gia. Tất nhiên tôi có tham gia ý kiến. Nhưng tôi không phải là người biên tập.
Còn cái dự thảo mà gọi là Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 2013 thì tôi hoàn toàn không tham gia. Cũng không phải là người thành lập cái nhóm đó. Kí là kí vào cái đoạn 7 điểm thôi, chứ còn cái Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 2013 tôi không hề biết cái đó.
Theo VTV

Ngân hàng Thế giới BÁC LỜI ông Giám đốc Sở GTVT Hà Nội



gtvt-wordbank

Chiều nay 22-3, WB cho rằng việc Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói ngân hàng này tài trợ khoản tiền trị giá 10 tỉ đồng sửa chữa, gia cường cầu vượt thép Láng Hạ- Huỳnh Thúc Kháng là không chính xác.
Chiều nay (22-3), vị đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đã có phản hồi ngay sau khi Báo Người Lao Động Online đăng tải thông tin ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, nói rằng WB đã đồng ý tài trợ khoản tiền khoảng 500.000 USD (trên 10 tỉ đồng) để sửa chữa, gia cường cầu vượt thép tại ngã tư Láng Hạ – Huỳnh Thúc Kháng (quận Đống Đa).
Theo vị đại diện WB, những thông tin ông Nguyễn Quốc Hùng nói là không chính xác.
Sau khi khởi động thực hiện dự án tuyến xe buýt nhanh số 1 (BRT 1), Sở GTVT TP Hà Nội đã có văn bản gửi WB đề nghị tài trợ số tiền 500.000 USD nhằm phục vụ việc sửa chữa, gia cường cầu vượt thép Láng Hạ – Huỳnh Thúc Kháng cho xe buýt trọng tải lớn, tốc độ cao (BRT) chạy qua.
Tuy nhiên, đến nay WB chưa có ý kiến về việc này bởi Sở GTVT TP Hà Nội đã thực hiện đề xuất không đúng quy trình.
Lý do là bởi WB đã ký kết với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc cho TP Hà Nội vay 49 triệu USD để tiến hành xây dựng tuyến BRT số 1 (bến xe Kim Mã – Giảng Võ- Láng Hạ – Lê Văn Lương- bến xe Yên Nghĩa). Sở GTVT TP Hà Nội chỉ là đơn vị tiếp nhận số tiền hỗ trợ và triển khai xây dựng. Khi nào Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có ý kiến và đề xuất với WB về việc này thì mới được xem xét, điều chỉnh.
“Nếu WB có đồng ý thì số tiền đó cũng nằm trong khoản tiền đã tài trợ rồi, tức là nằm trong khoản 49 triệu WB đã ký kết cho vay. Hà Nội sẽ phải tiến hành điều phối, điều chỉnh lại các nguồn để có tiền sửa chữa, chứ đây (khoản tiền 500.000 USD – PV) không phải khoản tiền TP Hà Nội vay thêm và cũng không phải khoản tiền mà WB tài trợ không hoàn lại” – đại diện WB nói.
Như vậy, có thể thấy ông Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã thông tin không đúng về số tiền khoảng 10 tỉ đồng dự kiến để sửa chữa, gia cường cây cầu vượt tại nút giao thông Láng Hạ – Huỳnh Thúc Kháng mới được đưa vào sử dụng 1 năm.
Nhiều chuyên gia giao thông khẳng định việc cầu vượt mới hoạt động được 1 năm mà đã phải sửa chữa là khó chấp nhận được. Dù việc nghiên cứu, quy hoạch phát triển xe buýt BRT đã được tiến hành từ năm 2004 nhưng những nhà thiết kế, xây dựng giao thông ở Hà Nội vẫn làm cầu vượt không đạt tiêu chuẩn cho xe buýt BRT chạy qua.
Đến giờ dự án triển khai thì mới tá hóa, “cầu cứu” chi tiền sửa chữa, gia cố. Điều đó thể hiện tầm nhìn yếu kém của những nhà hoạch định giao thông vận tải, mà trước hết là Sở GTVT TP Hà Nội.
Theo T.Kha
Theo Người lao động

Vĩnh Phúc: Bác sĩ khám tử thi lên tiếng



vinhphuc-causieu10

vinhphuc-phauthuat

vinhphuc-bacsi1

vinhphuc-bacsi2

“Biên bản khám nghiệm tử thi chỉ nhằm mô tả quá trình khám nghiệm, xem xét dấu vết của nạn nhân phục vụ công tác xét nghiệm. Không ai tham gia buổi khám nghiệm có kết luận nguyên nhân chết của nạn nhân”, Bác sỹ trực tiếp khám nghiệm tử thi nạn nhân khẳng định.
Sau gần 1 tuần trôi qua, vụ án mạng gây náo động tỉnh Vĩnh Phúc đã tạm lắng xuống. Sự việc người nhà nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh (SN 1986, trú tại phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) cùng hàng nghìn người dân mang quan tài đi diễu phố chỉ xuất phát từ thông tin bản giám định pháp y kết luận nạn nhân tử vong do ngạt nước trong khi thi thể nạn nhân có nhiều dấu hiệu thương tích.
Thế nhưng, sau khi sự việc đã rồi, gia đình nạn nhân và dư luận mới “ngã ngửa” vì chưa hề có cơ quan chức năng nào đưa ra kết luận về nguyên nhân tử vong của nạn nhân.
Sự việc được chính Bác sỹ Kim Văn Mừng – giám định viên (GĐV), Phó Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Phúc, người trực tiếp tham gia khám nghiệm tử thi Nguyễn Tuấn Anh vào trưa 17/3 – khẳng định.
Biên bản khám nghiệm tử thi không đưa ra kết luận tử vong của nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh.
Bác sĩ Mừng cho biết: “Ngay sau khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc có Quyết định trưng cầu giám định tìm nguyên nhân chết của nạn nhân, tôi cùng 3 kỹ thuật viên được phân công tham gia khám nghiệm tử thi cùng đại diện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, chính quyền địa phương, VKSND tỉnh…Việc khám nghiệm còn có sự chứng kiến của đại diện tổ dân phố và đại diện gia đình nạn nhân.”
Biên bản khám nghiệm tử thi do bác sĩ Mừng cung cấp có đầy đủ chữ ký của những người tham gia. Theo bác sĩ Mừng, biên bản này nhằm mô tả quá trình khám nghiệm, xem xét dấu vết bên ngoài, bên trong của nạn nhân và thu thập mẫu thức ăn tronng dạ dày, máu, gan… của nạn nhân để phục vụ công tác xét nghiệm.
“Không ai tham gia buổi khám nghiệm đó đưa ra kết luận về nguyên nhân chết của nạn nhân. Bởi đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn phải đợi kết quả xét ngiệm vi thể, độc chất… thì mới có thể đưa ra Kết luận về nguyên nhân gây tử vong cho nạn nhân được”, bác sĩ Mừng khẳng định.
Liên quan đến quy trình kết luận nguyên nhân tử vong của nạn nhân thông qua giám định pháp y, Bác sỹ chuyên khoa 1 Ngô Hường Dũng – Phó Viện trưởng Viện pháp y quốc gia cho biết: “Nguyên tắc là không thể vừa mới khám nghiệm tử thi xong mà giám định viên đã kết luận được ngay nguyên nhân chết của nạn nhân. Hoạt động khám nghiệm tử thi do điều tra viên chủ trì có giám định viên đại diện gia đình nạn nhân, chính quyền địa phương… tham gia chỉ mang tính nhận diện ban đầu, tức thì.
Sự việc mang quan tài diễu phố gây chấn động xuất phát từ thông tin sai lệch về nguyên nhân tử vong của nạn nhân.
Vấn đề là cần phân biệt Biên bản khám nghiệm hiện trường với kết luận giám định. Giám định viên phải tiến hành tổng thể nhiều biện pháp như: xét nghiệm đại thể, vi thể, hóa pháp (nếu có)… và có thể phải dựa vào cả dấu vết hiện trường hoặc hung khí gây án… mới đưa ra kết luận được. Điều này được thể hiện rõ ở chỗ trong kết luận giám định, chỉ có giám định viên ký, đóng dấu và phải chịu trách nhiệm trực tiếp cho kết luận mình đưa ra.”
Sự việc quá khích tại Vĩnh Phúc là do gia đình nạn nhân và một số hiểu sai sự việc dẫn đến hành động đáng tiếc. Thông tin nạn nhân tử vong do ngạt nước đến nay chính những người trong cuộc là người thân của nạn nhân cũng không hiểu xuất phát từ đâu.
Ông Nguyễn Văn Sơn (chú nạn nhân Tuấn Anh), người trực tiếp thay mặt gia đình ký vào biên bản khám nghiệm tử thi, cho biết cũng không nắm được nguồn gốc tin này ở đâu. Ngay cả mẹ Tuấn Anh, mẹ của Hiệp và một số người thân trong gia đình có mặt tại buổi khám nghiệm tử thi cũng không nhớ được thông tin “chết do ngạt nước” từ đâu ra.
Nhóm hung thủ sát hại nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh đã bị bắt.
Đại tá Đỗ Văn Hoành – Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc – cũng khẳng định kết quả khám nghiệm lần 2 không khác so với lần 1. Biên bản pháp y, chỉ mô tả sự thực khách quan, khi tiến hành khám nghiệm tử thi trong trạng thái nào thì phản ánh như thế chứ không kết luận.
Cơ quan CSĐT đang điều tra làm rõ những đối tượng tung tin “kết luận về cái chết của nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh là do ngạt nước khiến sự việc trở nên phức tạp và gây mất trật tự công cộng trên địa bàn.
Liên quan đến vụ án mạng, đến thời điểm hiện tại, cơ quan công an đã quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam cả 6 đối tượng tham gia gây án gồm: Nguyễn Văn Tình (SN 1988), Nguyễn Văn Định (SN 1983) cùng ở xã Vĩnh Bảo, Hải Phòng; Phùng Đắc Tú (SN 1994), Phùng Mạnh Tuấn (SN 1992), cùng ở Hợp Thịnh, Tam Dương, Vĩnh Phúc và Đặng Quốc Tú (đăng ký thường trú tại tỉnh Phú Thọ) và Nguyễn Văn Bình (tức Bính Cong, SN 1997) ở phường Đồng Tâm – TP Vĩnh Yên – tỉnh Vĩnh Phúc.
Theo Dân Trí

Vỡ ống nước, 70.000 hộ dân Hà Nội bị ảnh hưởng



11h30 trưa 23/3, đường ống nước sạch sông Đà từ Hòa Bình về Hà Nội đã bị vỡ tại gần nút giao Hòa Lạc trên đại lộ Thăng Long. Khoảng 70.000 hộ dân phía tây nam thủ đô bị ảnh hưởng bởi sự cố này.

Theo ghi nhận của VnExpress, điểm ống vỡ nằm bên trái đại lộ Thăng Long hướng từ trung tâm Hà Nội đi thị xã Sơn Tây, trên dải phân cách giữa làn đường ôtô và xe máy. Đoạn ống vỡ chừng 2 m, đường kính ống nước 1,6 m, nằm sâu dưới lòng đất. Do đường ống nằm ở dải phân cách rộng, xung quanh là đất nên khi xảy ra sự cố, nước thấm vào đất, không ảnh hưởng tới mặt đại lộ Thăng Long.
Vị trí vết vỡ nằm trên dải phân cách giữa đường ôtô và xe máy. Do là nền đất nên nước không lênh láng ra đường. Ảnh: Anh Tuấn.
Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch (Viwaco) đã huy động khoảng 30 công nhân cùng nhiều máy móc đến khắc phục sự cố. Phương án là đóng cọc ép xung quanh mỗi bên chừng 6 m để chống sạt lở cho đại lộ Thăng Long và thay thế đường ống mới.
Chiều 23/3, ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc Viwaco, cho biết do nền đất đại lộ Thăng Long lún, cộng với áp lực nước lớn đã khiến đường ống nước sông Đà bị vỡ. Đơn vị phải ngừng cấp nước, gây ảnh hưởng tới khoảng 70.000 hộ dân các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy và 2 huyện Từ Liêm, Thanh Trì.
Viwaco đã nỗ lực cấp nước từ các trạm dự phòng cho một số khu vực, đồng thời thông báo tới các phường xã để thông tin cho người dân, khuyến cáo bà con sử dụng nước tiết kiệm. Bên cạnh đó, đơn vị đã khẩn trương đóng cọc chống sạt lở cho đại lộ Thăng Long, lên phương án thi công để thay thế đường ống mới.
“Hiện nay nước nguồn đã ngừng cung cấp, song với những hộ dân có bể chứa, khu chung cư có bể lớn có thể chưa bị mất nước. Nếu không có nước cấp thì dự tính sau một ngày nữa các hộ dân sẽ hết nước. Chúng tôi phải đẩy nhanh tiến độ khắc phục, đảm bảo xử lý xong điểm vỡ trong từ 1,5 đến 2 ngày”, ông Việt nói.
Công nhân đang khẩn trương khắc phục sự cố. Ảnh: Anh Tuấn.
Không chỉ địa bàn dân cư do Viwaco quản lý bị mất nước, đại diện Công ty nước sạch Hà Nội cho biết, sự cố cũng ảnh hưởng tới nhiều phường thuộc quận Đống Đa, như: Thành Công, Giảng Võ, Láng Hạ, Láng Thượng… Đơn vị này đang khẩn trương vận hành các trạm cấp nước để hỗ trợ nguồn nước thiếu hụt.
Đây là lần thứ hai đường ống dẫn nước sông Đà bị vỡ sau 6 năm đưa vào hoạt động. Trước đó vào tháng 2/2012, đường ống đường kính 1,6 m này bị vỡ, tạo nên một hố sâu ngay sát làn chính đại lộ Thăng Long. Khoảng 40.000 hộ dân Hà Nội đã bị mất nước vì sự cố này. Nguyên nhân là nền đại lộ Thăng Long lún.
Đoàn Loan - Anh Tuấn

Tiết lộ khẩu phần ăn của lực lượng đặc biệt Việt Nam



Cục Quân nhu đã nghiên cứu và sản xuất thành công khẩu phần ăn chế biến sẵn dành cho các đơn vị đặc biệt của Quân đội Nhân dân Việt Nam. 

Trong huấn luyện tác chiến và sẵn sàng chiến đấu, bộ binh và các lực lượng làm nhiệm vụ đặc biệt (đặc nhiệm chống khủng bố, đặc công người nhái, hải quân đánh bộ, cứu hộ, cứu nạn…), việc sử dụng khẩu phần ăn (KPA) chế biến sẵn là rất cần thiết. 

Viện Nghiên cứu ứng dụng quân nhu (Cục Quân nhu) đã nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm thành công nhiều loại KPA chế biến sẵn, phù hợp với đặc thù của từng lực lượng, quân, binh chủng.

KPA chế biến sẵn cho bộ binh (AT02) được nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm, hoàn thiện, cho bộ đội sử dụng với thực đơn không lặp lại, các món ăn đa dạng. 

Bộ đội các đơn vị được thử nghiệm đều đánh giá: KPA loại này nhỏ, gọn, thích hợp trong hành quân, dã ngoại; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; dễ sử dụng; cung cấp đủ năng lượng theo yêu cầu và phù hợp với tập quán ăn truyền thống.

KPA cho lực lượng làm nhiệm vụ đặc biệt gồm: KP01, KP02 (dạng tuýp). Trong đó, KP01 được nghiên cứu từ năm 2009 và hoàn thiện năm 2010. Quá trình hành quân, bộ đội có thể dùng 2 loại thực phẩm ăn nhanh giàu dinh dưỡng, năng lượng. Khi dừng chân thì sử dụng thực phẩm truyền thống như cơm sấy, rau sấy, chỉ cần đổ nước nóng vào, sau 15 phút là có cơm nóng ăn với thịt sốt. 
Các loại khẩu phần ăn chế biến sẵn dành cho các đơn vị bộ binh, lực lượng đặc biệt và nhiều đơn vị khác.

Đồ uống giải khát có trong KPA bổ sung thực phẩm chức năng, giúp tỉnh táo và tạo cảm giác mát khi uống. KPA loại này sử dụng loại bao bì chất lượng cao, giảm tối đa trọng lượng.

Khẩu phần ăn KP02 dạng tuýp với các nguyên liệu truyền thống như thịt bò, lợn, gà, rau, bột…, đạt năng lượng từ 270-300kcal/tuýp, thời gian bảo quản 6 tháng.

Các loại khẩu phần ăn trên đã được triển khai sản xuất và thử nghiệm tại một số đơn vị làm nhiệm vụ đặc biệt: trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt; trong 2 đến 3 ngày, chỉ dùng khẩu phần ăn KP01 kết hợp KP02, không sử dụng thêm thực phẩm khác, được đánh giá chất lượng tốt; khả năng tiêu hóa, hấp thụ của bộ đội tốt; bao gói gọn nhẹ, dễ thao tác, thuận lợi trong quá trình hoạt động của bộ đội; cung cấp đủ năng lượng cho thực hiện nhiệm vụ.  

Viện cũng đã nghiên cứu chế thử mẫu sản phẩm cơm tươi ăn liền, không cần nước khi sử dụng, có tính ứng dụng cao. Các mẫu sản phẩm mới khác, như tuýp ăn liền vị ngọt cũng được đơn vị nghiên cứu, chế thử thành công, nhằm đa dạng hóa khẩu phần ăn KP02. 

Hiện trong thực đơn khẩu phần ăn dạng tuýp này đã có đủ các vị: Bò, lợn, gà và vị ngọt để chống cảm giác ngán khi ăn.

Năm 2012, Viện đã nghiên cứu, chế thử thành công các sản phẩm: Lương khô chất lượng cao, khẩu phần ăn tự hâm nóng cho Bộ đội Biên phòng…. Chúng đều có tính ứng dụng thiết thực cho bộ đội trong huấn luyện, hành quân, dã ngoại và sẵn sàng chiến đấu. Các nghiên cứu, cải tiến đều nhằm cung cấp cho bộ đội các khẩu phần ăn hợp lý về dinh dưỡng, tối ưu về cách sử dụng và hiệu quả trong dự trữ.

Theo báo Quân đội Nhân dân

VIDEO - CA Phường láo cá không có mũ và biển tên dọa cẩu xe và đòi lấy giấy tờ



Chiều ngày 20/3/2013, trước cửa Bệnh viện Quân Y 108, một xe ô tô đi qua, bị cảnh sát Phường chặn lại dừng xe để kiểm tra giấy tờ và phạt.

Một cảnh sát có mũ và biển tên giơ gậy dừng xe, một người mặc sắc phục cảnh sát không biển tên xông đến dọa cẩu xe và đòi lấy giấy tờ.

Một người dân đi qua nhìn thấy và can thiệp. Lái xe phải đưa giấy tờ nhưng cảnh sát không thể phạt và phải cho đi khi bị phản ứng.

Nếu không có sự phản ứng thì sao?

Trật tự đô thị “múa gậy” chặn xe vì... chỉ tiêu 50 triệu

BẠN CÓ BIẾT?

Trật tự đô thị “múa gậy” chặn xe vì... chỉ tiêu 50 triệu

Ngày 21/3, Trật tự đô thị (phường Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội) chạy ra “múa gậy” chặn xe người tham gia giao thông tại khu vực ngã ba đường Láng – Thái Thịnh, khiến nhiều người dân bức xúc.


Trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong, ông Nguyễn Duy Hưng, Trưởng Công an phường Thịnh Quang, nói: “Tôi đã chỉ đạo các công an viên, trật tự đô thị không được lập chốt chặn xe. Lực lượng này chỉ được phép hỗ trợ công an phường giải quyết việc bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, ùn tắc giao thông”.
 
Trường hợp công an phường phát hiện người tham gia giao thông vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm…, thì mới xử lý vi phạm. Lực lượng tự quản, trật tự đô thị, thuộc và được UBND phường trả lương và được công an phường sử dụng để hỗ trợ khi làm nhiệm vụ, ông Hưng nói.

Ông Hưng nói: “Để xảy ra sự việc này, tôi thành thật xin lỗi người dân. Thú thật do áp lực nặng quá, một tháng bị giao chỉ tiêu 50 triệu đồng, nên anh em mới đi lập chốt, đi phạt. Lỗi nặng nhất là ô tô, nhưng không xử phạt được vì toàn chỗ quen biết, quen ông nọ, ông kia… không làm được”.
 
Hiện tại Công an phường Thịnh Quang mới chỉ có một chiến sỹ cảnh sát trật tự, trong khi chỉ tiêu xử phạt được cấp trên giao là 50 triệu đồng/tháng, vì vậy cần có sự phối hợp của lực lượng trật tự đô thị để xử lý xe máy, ông Hưng phân trần.

Theo Đức Hoàng
 Tiền phong

http://dantri.com.vn/xa-hoi/trat-tu-do-thi-mua-gay-chan-xe-vi-chi-tieu-50-trieu-710175.htm?fb_action_ids=3974298415029&fb_action_types=og.likes&fb_source=other_multiline&action_object_map=%7B%223974298415029%22%3A573110389379392%7D&action_type_map=%7B%223974298415029%22%3A%22og.likes%22%7D&action_ref_map=%5B%5D

=A=
===
http://www.youtube.com/watch?v=tFi43bGJc84 

.
.Ngày 21/3, Trật tự đô thị (phường Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội) chạy ra “múa gậy” chặn xe người tham gia giao thông tại khu vực ngã ba đường Láng – Thái Thịnh, khiến nhiều người dân bức xúc.

Trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong, ông Nguyễn Duy Hưng, Trưởng Công an phường Thịnh Quang, nói: “Tôi đã chỉ đạo các công an viên, trật tự đô thị không được lập chốt chặn xe. Lực lượng này chỉ được phép hỗ trợ công an phường giải quyết việc bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, ùn tắc giao thông”.

Trường hợp công an phường phát hiện người tham gia giao thông vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm…, thì mới xử lý vi phạm. Lực lượng tự quản, trật tự đô thị, thuộc và được UBND phường trả lương và được công an phường sử dụng để hỗ trợ khi làm nhiệm vụ, ông Hưng nói.

Ông Hưng nói: “Để xảy ra sự việc này, tôi thành thật xin lỗi người dân. Thú thật do áp lực nặng quá, một tháng bị giao chỉ tiêu 50 triệu đồng, nên anh em mới đi lập chốt, đi phạt. Lỗi nặng nhất là ô tô, nhưng không xử phạt được vì toàn chỗ quen biết, quen ông nọ, ông kia… không làm được”.

Hiện tại Công an phường Thịnh Quang mới chỉ có một chiến sỹ cảnh sát trật tự, trong khi chỉ tiêu xử phạt được cấp trên giao là 50 triệu đồng/tháng, vì vậy cần có sự phối hợp của lực lượng trật tự đô thị để xử lý xe máy, ông Hưng phân trần.

Theo Đức Hoàng
Tiền phong

http://dantri.com.vn/xa-hoi/trat-tu-do-thi-mua-gay-chan-xe-vi-chi-tieu-50-trieu-710175.htm?fb_action_ids=3974298415029&fb_action_types=og.likes&fb_source=other_multiline&action_object_map=%7B%223974298415029%22%3A573110389379392%7D&action_type_map=%7B%223974298415029%22%3A%22og.likes%22%7D&action_ref_map=%5B%5D

=A=
===
http://www.youtube.com/watch?v=tFi43bGJc8

Khi CSGT chữi lộn với dân

Đó là cảnh tượng cán bộ CSGT và người dân chỉ thẳng vào mặt nhau "khẩu chiến" ầm ĩ trước sự chứng kiến của rất nhiều người tại chính trụ sở của Đội CSGT quận Hải Châu (số 3 Yên Bái).

Vào thời điểm trên, một nguời phụ nữ tầm 55 tuổi, đang làm thủ tục đăng ký biển số xe máy thì bất ngờ nổi giận đùng đùng, vung tay la hét ầm ĩ với các cán bộ đang ngồi phía sau quầy tiếp nhận hồ sơ.


Bất ngờ người phụ nữ này đùng đùng nổi giận, vung tay la hét với các cán bộ Đội CSGT quận Hải Châu
đang ngồi sau quầy làm thủ tục.

Không chỉ vậy, người phụ nữ còn ra trước cổng trụ sở Đội CSGT quận Hải Châu, "tố giác" với mọi người. Theo đó, khi đến làm thủ tục đăng ký biển số cho chiếc xe máy mới mua cho con trai, bà đã nộp 400.000 đồng và bấm máy được một biển số đẹp.

Người phụ nữ lớn tiếng trước trụ sở đội CSGT quận Hải Châu.

Nhưng theo phân bua của bà trước trụ sở đội CSGT, đúng lúc đó có người vào rỉ tai với cán bộ CSGT đang làm thủ tục. Sau đó "người rỉ tai" nhận được biển số xe "đẹp" mà người phụ nữ vừa may mắn bốc được, trái lại bà phải nhận một biển số xe... 13 "nút".

Người phụ nữ phẫn nộ hét lớn: "Tôi nộp 400.000, bấm nút được biển số đẹp, vậy tại sao người khác đến sau tôi, không bấm nút, nộp vô một triệu hai thì lại lấy số của tôi, còn tôi phải nhận biển số "tử".

Người phụ nữ không chút e dè, chống nạnh lời qua tiếng lại với cán bộ CSGT tên Minh.

Lát sau, một cán bộ của Đội CSGT quận Hải Châu, mà theo nhiều người dân quanh đó cho biết tên là Minh, ra "nói chuyện" với người phụ nữ.

Không chút e dè, người phụ nữ hết chống nạnh lại vung tay lời qua tiếng lại với anh cán bộ CSGT này. Lúc này, người cán bộ CSGT tên Minh vẫn cố tỏ ra kiềm chế để giải thích vụ việc cho người phụ nữ.

Tuy nhiên người phụ nữ chỉ tay thẳng vào mặt cán bộ CSGT lớn tiếng tuyên bố sẽ tố giác vụ việc lên cấp trên. Không chịu lép vế, viên CSGT cũng chỉ tay thẳng vào mặt người phụ nữ. Và cuộc "khẩu chiến" giữa đôi bên diễn ra ngay trước sự chứng kiến của rất nhiều người đến làm thủ tục đăng ký biển số xe cũng như người dân qua lại trên đường Yên Bái.

Không chịu lép vế, CSGT tên Minh cũng chỉ tay thẳng vào mặt người phụ nữ.

Hình ảnh cán bộ CSGT quận Hải Châu và người dân chỉ vào mặt nhau " khẩu chiến " ầm ĩ tại cơ quan công quyền là cảnh tượng hết sức phản cảm, gây ảnh hưởng rất xấu đến hình ảnh của lực lượng CSGT nói chung, CSGT Đà Nẵng nói riêng.

Nhiều người dân qua lại trên đường Yên Bái sáng 22/3 chứng kiến vụ việc.

Cuộc "khẩu chiến" diễn ra trước sự chứng kiến của những người đến đội CSGT quận Hải Châu làm thủ
tục đăng ký biển số xe máy.

Nhiều người dân qua lại trên đường Yên Bái sáng 22/3 chứng kiến vụ việc.

Một số người dân quanh đó cho biết, khi PV đang chụp hình vụ việc thì đã bị một cán bộ đội CSGT quận Hải Châu tên là Xuyến ghi lại biển số xe máy.

HẢI CHÂU
Theo Infonet

Đại biểu Quốc hội bức xúc sách in cờ Trung Quốc

(TNO) “Không lý nào để trẻ em Việt Nam tập đánh vần “c… ơ… cơ… huyền… cờ” lại in nguyên hình lá cờ Trung Quốc”, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Trương Trọng Nghĩa, bức xúc.
Cũng như ĐB Nghĩa, nhiều ĐBQH đã chất vấn Bộ trưởng GD-ĐT tại Phiên họp thứ 16, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII, chiều nay (22.3), về việc liên tục xuất hiện những cuốn sách “dạy” trẻ em Việt Nam in hình cờ Trung Quốc, có nội dung văn hóa, đời sống Trung Quốc.
ĐB Ngô Minh Thông đề nghị Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận giải trình rõ về trách nhiệm của Bộ GD-ĐT về nội dung của những cuốn sách tham khảo “gốc” Trung Quốc, dạy học cho trẻ em Việt Nam này.

Sách tham khảo thiếu nhi với cờ Trung Quốc - Ảnh: Nguyên Mi
Nêu thêm quan điểm, ĐB Trương Trọng Nghĩa cho rằng: “Chúng ta không kỳ thị sách nước này hay sách nước kia. Có những cuốn sách tốt của nước ngoài thì chúng ta nhập về vì nó tốt cho trẻ em Việt Nam. Nhưng ở đây là những sách đơn giản dạy kể chuyện, thậm chí là sách tập đánh vần tiếng Việt mà cũng phải nhập”.
Phải chăng những nhà giáo dục Việt Nam không đủ năng lực soạn thảo những cuốn sách như thế mà phải nhập nguyên xi từ nước ngoài?
ĐB Trương Trọng Nghĩa
“Phải chăng những nhà giáo dục Việt Nam không đủ năng lực soạn thảo những cuốn sách như thế mà phải nhập nguyên xi từ nước ngoài? Không lý nào trẻ em Việt Nam tập đánh vần “c… ơ… cơ… huyền… cờ” lại in nguyên lá cờ Trung Quốc”, ĐB Nghĩa bức xúc.
ĐB Nghĩa nói thêm: “Tôi đã học lớp một và từng chứng kiến nhiều giai đoạn đất nước ta khó khăn. Cả trong thời gian chiến tranh thiếu thốn cũng không có chuyện không có sách đánh vần cho trẻ. Vậy sao hiện nay phải nhập những sách đơn giản như thế. Phải chăng, sách đang bị chi phối bởi những lợi ích, vấn đề khác?”.
“Tôi khẳng định sách dạy trong chương trình phổ thông và mầm non chúng ta có đủ khả năng biên soạn và đã biên soạn đầy đủ”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nói.
Ông Luận giải trình rằng những sách có in cờ Trung Quốc, nội dung sai phạm đó là sách của các NXB ngoài ngành giáo dục, lưu thông trôi nổi trên thị trường, ngoài thẩm quyền quản lý của Bộ GD-ĐT.
Theo Bộ trưởng GD-ĐT, trước đây, có một thông tư được ký kết giữa Bộ GD-ĐT và Bộ Văn hóa Thông tin (giờ là Bộ Thông tin - Truyền thông) về việc liên kết quản lý sách có liên quan đến giáo dục. Nhưng sau khi luật Xuất bản có hiệu lực thì thông tư này chưa được ký lại.

Bộ trưởng GD-ĐT trả lời chất vấn của các ĐBQH - Ảnh: Ngọc Thắng
“Hiện nay, Bộ GD-ĐT chỉ quản lý, có rào cản kỹ thuật kiểm duyệt nội dung đối với sách đưa vào nhà trường, dạy học giữa giáo viên và học sinh. Còn cấp phép xuất bản, phát hành là trách nhiệm của Bộ Thông tin - Truyền thông”, ông Luận nói.
Vì vậy, giải pháp Bộ trưởng Luận đưa ra để giải quyết vấn đề trên là: Bộ GD-ĐT sẽ cùng Bộ Thông tin - Truyền thông tính toán, có văn bản “quét” những loại sách này. Về phần mình, Bộ GD-ĐT cũng xây dựng “rào cản”, quy định chặt chẽ về sách tham khảo sử dụng trong nhà trường.
Với những sách tham khảo có in cờ Trung Quốc, Bộ GD-ĐT đã thông báo thu hồi trong toàn ngành, không được sử dụng và cảnh báo phụ huynh, học sinh.
Vụ bản đồ trong sách Tiếng Việt lớp 1 “quên” quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng: “Sách có đảo nhưng vì chữ mờ và nhỏ nên khó thấy”.
Được biết, vừa qua, một số phụ huynh có phản ánh, trong cuốn sách Tiếng Việt lớp 1, tập hai của NXB Giáo dục (tái bản lần thứ 11) có bức ảnh bản đồ Việt Nam nhưng lại không thể hiện rõ quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền nước ta.
Cuốn sách do bà Đặng Thị Lan Anh chủ biên, chịu trách nhiệm xuất bản là Tổng giám đốc NXB Giáo dục ông Ngô Trần Ái và Tổng Biên tập Nguyễn Quý Thao.

Hình bản đồ Việt Nam trong sách Tiếng Việt lớp 1 không thấy quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa - Ảnh chụp từ trang sách
Tại trang 78 có bài tập 2: “Điền vần iêt hay uyêt?”. Dưới đề bài là bức ảnh minh họa bản đồ Việt Nam, trong đó hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa không được thể hiện rõ.
Qua phản ứng của dư luận, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận, cho biết đã kiểm tra, NXB Giáo dục đã cho thu hồi và sẽ khắc phục.
Đồng thời, ông Luận thông báo, trong các trường hợp sách có in cờ Trung Quốc, có một cuốn sách của NXB Đại học Sư phạm Hà Nội, thuộc ngành GD, Bộ GD-ĐT đã có kiểm điểm và rút kinh nghiệm toàn ngành.
Nguyên Mi

BigC: Nho Việt Nam dán cờ Trung Quốc !



- chuyên mụcTin Tức|Sự Kiện Hàng Ngày |

Tại sạp bán nho của siêu thị Big C the Garden (Mỹ Đình,HN), khách hàng đã phát hiện những hộp nho bên ngoài niêm yết giá có dòng chữ ghi Made in Vietnam, nhưng bên trong lại dán cờ… Trung Quốc.
BigC: Nho Việt Nam dán cờ Trung Quốc
Nho bán tại siêu thị Big C the Garden (Mỹ Đình, Hà Nội) bên ngoài nhãn in made in Vietnam, nhưng bên trong lại dán cờ Trung Quốc
Tối ngày 15/3, anh Đỗ Trung Long ở Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội đã dẫn gia đình đi mua sắm tại siêu thị Big C the Garden (Mỹ Đình, HN) và quyết định chọn mua một hôp nho Việt Nam.  Tuy nhiên,  anh Long đã hết sức bất ngờ khi vừa ngồi xuống chọn thì anh phát hiện loại nho trong đĩa hộp, ngoài vỏ hộp đựng lại niêm yết giá có dòng chữ ghi Made in Việt Nam nhưng bên trong thì lại dán cờ Trung Quốc.
Không biết nêu hiểu đây là nho Việt Nam hay là nho Trung Quốc, anh Long đã đến quầy lễ tân phụ trách bán hàng hoa quả để mong nhận được sự trợ giúp, tuy nhiên nhân viên bán hàng của Big C the Garden đã khẳng định “đây là nho Việt Nam trồng, làm gì có chuyện dán cờ Trung Quốc?”.
Trao đổi với báo chí, Bà Nguyễn Thanh Huyền, trưởng phòng truyền thông của Big C Hà Nội khẳng định, sự việc trên là có thật. “Tuy nhiên đây là do lỗi của nhân viên khi đóng hàng đã sơ ý dán cả cờ Trung Quốc vào. Sau khi kiểm tra phát hiện thấy sự việc trên chúng tôi đã yêu cầu gỡ bỏ”.
“Còn đây là nho của Việt Nam hay Trung Quốc thì qua kiểm tra, chúng tôi khẳng định đây là nho Việt Nam”, bà Huyền cho biết thêm.
Trao đổi với báo chí về sự việc trên, sáng ngày 22/3, ông Nguyễn Thái Dung, PTGĐ Big C Thăng Long (Hà Nội), xác nhận: “Tôi đã biết thông tin về sản phẩm nho Việt Nam có dán cờ Trung Quốc. Tuy nhiên, để thông tin chi tiết hơn, chúng tôi đã giao cho phòng truyền thông chiều nay sẽ có thông cáo trả lời báo chí sau”.
Trong khi đó, nhiều người nghe thông tin này thì đang bán tín bán nghi rằng, liệu có khả năng nho Trung Quốc dán nhãn made in Việt Nam?
Theo tinmoi